ITSM คืออะไร?

เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) มีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่บริษัทต่างๆ จะทำธุรกิจได้โดยไม่มีไอที และไอทีก็ไม่ใช่สิ่งที่แค่ซื้อเข้ามาแล้วปล่อยให้ทำงานเอง แต่ไอทีต้องมีการบริหารจัดการซึ่งมีความซับซ้อนและยุ่งยาก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อองค์กร รองรับการเปลี่ยนแปลงทางกลยุทธ์ และขับเคลื่อนผลกำไรให้กับองค์กร ซึ่งไม่เพียงแต่ต้องลดค่าใช้จ่ายทางด้านไอทีลงเท่านั้น แต่ต้องทำให้เห็นถึงคุณค่าที่ธุรกิจจะได้รับจากไอทีด้วย สิ่งนี้เราเรียกว่า “งานบริการไอทีที่มีคุณภาพ” หรือก็คือ การทำให้ไอทีสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ โดยผ่านกระบวนการบริหารงานจัดการบริการด้านไอที หรือที่รู้จักกันในชื่อ ITSM (IT Service Management)

ITSM คือ?
ฉะนั้น ITSM หรือ IT Service Management คือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนความต้องการและเป้าหมายทางธุรกิจขององค์กร (Business Requirements & Objectives) หรือโดยหลักการแล้วก็คือการใช้ IT เพื่อ Support ทาง Business โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา “กระบวนการ” หรือ “Processs-focused” รวมไปถึงการวางกลยุทธ์และการจัดการระบบไอทีทั้งระบบขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยในอดีตการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้มักจะเน้นไปในทางเทคนิค หรือ “Technology” เป็นสำคัญ และใช้เพื่อการบริการภายในองค์กรเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีหลายๆ องค์กรที่เริ่มนำ ITSM มาปรับใช้กับงานบริการ เพื่อให้ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจสูงสุด (Customer Satisfaction) โดยเน้นไปที่ “คุณภาพในการให้บริการ” หรือ “Quality of Service” เช่น เรื่อง Service Level Agreement (SLA) เป็นต้น

ประโยชน์ของ IT Service Management (ITSM)
1. ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ
2. ปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า
3. ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านไอทีที่สมเหตุสมผล
4. มอบบริการที่สอดคล้องกับความต้องการทางธุรกิจ ลูกค้า หรือผู้ใช้งาน
5. เพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน
6. ทําให้สามารถรวบรวม (Integrated) กระบวนการทํางานต่างๆ เข้ามาด้วยกันเพื่อการบริการ หรือบริหารจัดการแบบศูนย์รวม
7. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบบริการทุกคนสามารถเข้าใจบทบาทหน้าที่และตระหนักรู้เกี่ยวกับการให้บริการที่ตนเองรับผิดชอบได้
8. สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา
9. มีตัวชี้วัดด้านประสิทธิภาพที่ชัดเจน และสามารถแสดงผลเป็นรายงานรวมทั้งจัดเก็บบันทึกได้
10. เพิ่มความคล่องตัวและยืดหยุ่นในการให้บริการด้านไอทีใหม่ๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ราคา Zendesk พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ โทรเลย!  02-675-9371

 092-262-6390

 097-008-6314 (ฝ่ายขาย)

 support@dmit.co.th

Official LINE

เพิ่มเพื่อน

DMIT QR Code