G Suite: Your Digital Transformation Partner

โดย: ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์, Founder & CEO, Demeter ICT

ผ่านไปด้วยดีกับอีเวนทํประจำไตรมาสของ Demeter ICT ร่วมกับ Google ในหัวข้อ G Suite: Your Digital Transformation Partner

คำว่า Digital Transformation คำนี้ค่อนข้างฮิตกันในยุคนี้ ที่ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนก็พูดถึง ซึ่งเรามักจะมองว่ามันเกี่ยวข้องกับองค์กรขนาดใหญ่ แต่องค์กรระดับ SME ไม่น่าจะเกี่ยวข้องเพราะว่าเป็นเรื่องไกลตัว หรือมักจะมองว่า Digital Transformation คือการลงทุนทางด้าน ‘เทคโนโลยี’ ใช้เงินแก้ปัญหาแล้วจบเลย แต่จริงๆ แล้วเรื่องราวไม่ได้ง่ายแบบนั้นครับ

หลายองค์กรมักจะตั้งต้นคำว่า Digital Transformation คือการไปเอาเทคโนโลยีเป็นตัวตั้งต้น ด้วยการดูว่าปัจจุบันในอุตสาหกรรมเดียวกับธุรกิจมีเทคโนโลยีอะไรบ้าง แล้วก็ลงทุนซื้อเทคโนโลยีมาใช้งานเลย แต่ก็ไม่ได้แก้ปัญหาขององค์กรจริงๆ เพราะกินยาผิด เนื่องจากเทคโนโลยีที่เอามาใช้ไม่ได้แก้ปัญหาขององค์กรจริงๆ ซึ่งส่วนใหญ่คนในองค์กรยังคงมีรูปแบบการทำงานที่เหมือนเดิม แม้จะมีเทคโนโลยีเข้ามาใช้ก็ตาม

ในความเห็นผมการทำ Digital Transformation จะต้องเริ่มที่ Pain point หรือจุดที่องค์กรมีปัญหาองค์กรก่อน เช่น ทำการวิเคราะห์ว่าทุกวันนี้องค์กรมีปัญหาอะไร ทำงานช้าที่ตรงไหน data discrepancy อยู่จุดไหน ขาดข้อมูลส่วนไหนบ้าง โดยที่ยังไม่ต้องพูดถึงเทคโนโลยีก่อน จากนั้นพอสรุปประเภทปัญหาได้แล้ว จึงคิดต่อว่าเครื่องมืออะไรบ้างที่มาแก้โจทย์นี้ได้ และที่สำคัญคือ ‘คนในองค์กร’ จะมีภาพความฝันในการทำงานบนเทคโนโลยีนั่นด้วยวิธีการทำงานแบบไหนที่ไม่เหมือนเดิม ซึ่งมาถึงจุดนี้เราจะตอบได้ทันทีว่า Digital Transformation จะไม่ใช่เรื่องของ CIO เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของ CEO ที่ต้องทำหน้าที่ Project Sponsor ในการไดรฟ์ให้คนในองค์กรมาทำงานด้วยวิธีใหม่ บนเทคโนโลยีใหม่ ไม่ใช่ทำงานบนเทคโนโลยีใหม่ด้วยวิธีการทำงานแบบเดิม ซึ่งการทำ Change Management หรือการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้คนในองค์กรปรับเปลี่ยนวิธีทำงานบนเทคโนโลยีใหม่ เป็นสิ่งทีืจำเป็นในการทำ Digital Transformation มากครับ

ผมมักจะยกตัวอย่างขององค์กรที่ใช้ Google G Suite อยู่เสมอว่า G Suite ไม่ใช่มาแทนระบบอีเมลเดิม หรือใช้งาน Google Doc หรือ Google Sheet หรือ Google Slide แทน Microsoft Office แต่หัวใจหลักของ G Suite คือการ Collaboration หรือการทำงานร่วมกันในเวลาเดียวกัน ได้ทันที ซึ่งในโลกนี้ผมมั่นใจว่าไม่มีโซลูชั่นส์ไหนในโลกที่ทำงานพร้อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่า G Suite อีกแล้ว แต่โจทย์ที่ยากขององค์กรคือ เราจะปรับวิธีการทำงานอย่างไรให้ขั้นตอนการทำงานลดด้วยเทคโนโลยี่ที่รองรับการทำงานร่วมกัน เช่น เดิมต้องตรวจเอกสารคนละที คนละขั้นตอน หรือเอาของหลายๆ คนมารวมกัน หรืออัพเดทแบบทีละคน แต่บน G Suite คือการยุบรวมขั้นตอนมาทำงานพร้อมกัน การอัพเดททำได้ภายในเวอร์ชั่นเดียว ซึ่งตัวอย่างนี้องค์กรต้องใช้วิชา Change Management ในการผลักดันวิธีทำงานใหม่อย่างมาก เนื่จากข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีได้ถูกพังทลายลงแล้ว ซึ่งตัวอย่างนี้ หากองค์กรใช้ G Suite แต่ไม่ได้ใช้เครื่องมืออื่นนอกเหนือจากอีเมล และปฏิทิน ก็นับว่าใช้งานได้ไม่คุ้มค่าและยังไปไม่ถึงสิ่งที่เรียกว่า Digital Transformation อย่างแท้จริงครับ

Official LINE

เพิ่มเพื่อน

“ G Suite: Your digital Transformation Partner ”

Demeter ICT ได้จัดงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ “ G Suite: Your digital Transformation Partner ” ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2019
ณ สำนักงาน Google ที่อาคาร Park Venture Ecoplex โดยได้รับเกียรติจากบุคลากรของ Google คือ คุณนันทวัฒน์ เอี่ยมเจริญ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคลาวด์และดำรงตำแหน่ง Partner Consultant มาร่วมแชร์ความรู้ ว่าทำไมต้อง G Suite เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทุกท่านมองเห็นภาพการทำงานในแบบยุคดิจิทัลได้อย่างชัดเจน มากกว่านั้นทางบริษัทดีมีเตอร์ ไอซีที ได้รวบร่วมผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Cloud Computing และ G Suite มาดำเนินการทำ Workshop เพื่อช่วยหาแนวทางในการทำงานรูปแบบใหม่ ซึ่งจะลดปัญหาแบบเดิมๆของการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น

สุดท้ายนี้บริษัทดีมีเตอร์ ไอซีที หวังว่าผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านจะได้รับความรู้และไอเดียใหม่ๆในการทำงาน เพื่อปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย  

Agenda

13:00pm – 13:30pm

Registration

13:30pm – 14:00pm

G Suite: Your Smart Partner

14:00pm – 14:20pm

G Suite Trends and features Update

14:20pm – 14:30pm

Coffee break

14:30pm – 16:00pm

Workshop

16:00pm – 16:30pm

Customer Experiences sharing

รายละเอียดเพิ่มเติม

วัน: 14 กุมภาพันธ์ 2019
เวลา: 13:30น. – 16:30น.
สถานที่: Google HQ Thailand ( ห้อง Home meeting room ชั้น 10 )
ภาษา: ไทย
ค่าใช้จ่าย: ฟรี
ระยะเวลาการลงทะเบียน: ตั้งแต่วันนี้ – 8 กุมภาพันธ์ 2019 

*หมายเหตุ: ที่นั่งมีจำนวนจำกัด

 

Copyright © 2019 Demeter ICT. All rights reserved.