10 วิธีใช้ G Suite ให้เหมาะกับธุจกิจอุตสาหกรรมการผลิต

1. สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ออกสู่ตลาดได้รวดเร็วขึ้น ด้วยการเพิ่มการทำงานร่วมกันของซัพพลายเออร์และระบบการจัดการให้มีประสิทธิภาพ

การนำเสนอผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ออกสู่ตลาดได้รวดเร็วขึ้น ทำได้จากการใช้ G Suite ซอฟท์แวร์  ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิในการทำงานร่วมกันด้วยการแชร์ไฟล์เอกสารต่างๆให้ทุกคนในทีมเข้าถึงเพื่อรับรู้ข้อมูลและร่วมกันจัดการหรือแก้ไข เช่น การแชร์ไฟล์การออกแบบผลิตภัณฑ์, ไฟล์ computer-aided design (CAD), ไฟล์ข้อมูลการวิจัย, ไฟล์ quality guideline, ไฟล์ KPIs และไฟล์ mock-ups ผ่านพื้นที่ที่มีความปลอดภัยสูงยากต่อบุคคลภายนอกเข้าถึงด้วยการแชร์ผ่าน Google Drive หรือ Team Drive ที่ผู้ใช้งานทุกคนจะได้รับข้อมูลเวอร์ชันใหม่ทุกครั้งที่เข้าใช้งาน

จัดกิจกรรมหรืองาน event ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการมอบหมายหน้าที่ในทีม ทำตารางกิจกรรม ทำ project plan หรืออัพเดตสถานะของโปรเจค ซึ่งสามารถใส่รายละเอียดของงานต่างๆนี้ใน Google Sheets แล้วแชร์ให้ทุกคนในทีมให้ทราบได้ ซึ่งทุกคนจะเห็นไฟล์ข้อมูลที่อยู่ในเวอร์ชันล่าสุดเสมอ

สร้างปฏิทินของทีมใน Google Calendar เพื่อให้ทุกคนในทีมเห็น เช่น ตารางวันเดินทางไปติดต่อธุรกิจ วันกำหนดส่งงาน ตารางวันหยุดของเพื่อนร่วมทีม นอกจากนี้สามารถเก็บข้อมูล feedback เกี่ยวกับรูปลักษณ์และวัสดุของสินค้าใหม่ได้จาก พนักงาน ซัพพลายเออร์ และผู้ผลิตสินค้า ด้วยการโพสผ่าน Google plus ซึ่งข้อมูลนี้จะไม่เผยแพร่ออกไปข้างนอกองค์กร

สามารถประชุมทางไกลกับ supplier เพื่อลดระยะเวลาการเดินทางและปรับปรุงการสื่อสารผ่านแอปพลิเคชัน Hangouts Meet เมื่อทุกคนอยู่ในหน้าเดียวกัน มันง่ายที่จะนำเสนอไอเดียหรือกลยุทธ์ใหม่ๆ

2. อำนวยความสะดวกให้พนักงานสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ

G Suite เป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้พนักงานที่ต้องทำงานนอกสถานที่ หรือทำงานที่โรงงาน สามารถทำงานได้ไม่สะดุดผ่าน โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือโน๊ตบุ๊ค เพื่อให้พนักงานเข้าถึงไฟล์ CAD เอกสารปฏิบัติงาน การอบรมผ่านวีดีโอ คู่มือการใช้งาน รายการตรวจสอบการควบคุมคุณภาพ เอกสารกำกับดูแล และรายงานจาก Google Drive หรือ Team Drives ถ้าลูกค้าหรือผู้ร่วมงานต้องการความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัท พวกเขาสามารถติดต่อกับเพื่อนร่วมงานผ่านแอปพลิเคชันใน G Suite ได้

3. ลดความซับซ้อนในกระบวนการขายและพัฒนาระบบการขาย

ทีมขายส่วนใหญ่ใช้เวลาบนท้องถนนเป็นจำนวนมากเพื่อไปพบกับตัวแทนจำหน่ายหรือพาร์ทเนอร์ เพื่อเข้าถึงฐานข้อมูลของราคา สินค้ารูปแบบผลิตภัณฑ์ โปรโมชั่น และข้อมูลอื่นๆได้จากทุกที่ สามารถใช้ Google Drive เพื่อเก็บข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งช่วยให้ทีมขายเข้าถึงข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน Google Drive ในโทรศัพท์มือถือทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ยังสามารถประชุมผ่านวีดีโอคอลขณะอยู่นอกบริษัทผ่าน Google Hangouts และติดตามข้อมูลสำคัญอย่างเช่น ระยะเวลาการขายและการอัพเดตสเตตัสของสินค้าผ่านทาง Google Calendar

4. พนักงานโรงงานสามารถเข้าถึงหลักสูตรการอบรมพนักงานได้ทุกที่ ทุกเวลา และผ่านทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้

สามารถฝึกอบรมพนักงานที่อยู่ในสถานที่ที่แตกต่างกัน หรือทำงานคนละเวลากันได้ง่ายๆ โดยการสร้างบริการการเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพียงแค่จัดทำวีดีโอการเรียนรู้และเก็บไฟล์ต่างๆบน Google Drive หรือ Team Drive พนักงานทุกคนก็สามารถเข้าถึงการเรียนรู้นี้ได้ตลอดเวลา มากกว่านั้นหากต้องทำการสอนสด สามารถสอนสดผ่าน Hangout Meets เพื่อลดเวลาและต้นทุนในการเดินทางเพื่อเข้าอบรม และถ้าคุณใช้ G Suite แพคเกจ Enterprise จะมีการบันทึก Hangout Meets อัตโนมัติทุกครั้ง

5. เพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรและพนักงานผ่านโซเชียลมีเดียของบริษัท

สร้างเครือข่ายสังคอมออนไลน์ภายในองค์กรด้วย Google + เพื่อช่วยให้พนักงานทุกคนเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ สามารถแบ่งปันแนวคิดเพื่อเพิ่มยอดขายให้กันได้ด้วยและแชร์ไอเดียต่างๆผ่าน Google + ได้ด้วย

6. สามารถจัดการกระบวนการผลิตของโรงงานผ่านทางออนไลน์ด้วยอุปกรณ์การใช้งานต่างๆ

ปรับปรุงรูปแบบกระบวนการทำงานของโรงงานด้วยการย้ายรูปแบบกระบวนการทำงานและวิธีการดำเนินงานไปออยู่ในรูปแบบออนไลน์เพื่อให้ทันยยุคดิจิทัล อย่างเช่น การนำ Google Forms เข้ามาสร้างแบบสอบถามหรือเก็บข้อมูลทางออนไลน์สำหรับการเรียกคืนสินค้าหรือคำสั่งซื้อสินค้าได้ไม่กี่นาที ข้อดีของ Google Forms คือง่ายต่อการอัพเดตหรือแก้ไข มากไปกว่านั้นยังรองรับกับทุกอุปกรณ์การใช้งาน เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต

สร้าง Google Site เพื่อโชว์ตารางเวลาเข้างานให้พนักงาน หรือแจ้งข้อมูลต่างๆให้พนักงานได้ทราบ สามารถสร้าง folder จัดเก็บข้อมูลต่างๆแบบออนไลน์ด้วย Google Drive หรือ Team Drive เพื่อจัดเก็บรูปภาพ วีดีโอการเรียนรู้ ไฟล์ข้อมูลต่างๆหรือรายงาน ซึ่งจะช่วบให้พนักงานที่ทำงานอยู่ในโรงงานสามารถเข้าถึงคู่มือในการทำงานหรือข้อมูลต่างๆได้เร็วรวดขึ้นและช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงาน

7. จัดหน้าที่การทำงานและกำหนดระยะเวลาในการส่งงานให้พนักงานทุกคนผ่านทางออนไลน์

การติดตามงานและตารางเวลาจากหลายพื้นที่ไซต์งาน ภูมิภาคและพนักงานหลายร้อยคน ทำให้ใช้เวลาเป็นจำนวนมากใน สามารถใช้ Google SitesSheets และ Calendar ด้วยกันได้ เพื่อสร้างตารางเวลาแบบไดนามิก ( ตารางเวลาแบบไดนามิกคือ การวางแผน การกระจายงาน การติดตามงาน การจัดการข้อยกเว้นและอื่นๆ ทั้งหมดนี้สามารถทำให้อยู่ในที่เดียวกันได้ ) ผู้ใช้งานทุกคนสามารถเข้าถึงตารางเวลานี้ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเข้าใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่างจากแอปพลิเคชั่นในมือถือหรือเว็บบราวเซอร์ ถ้าสมมติว่า ผู้ใช้งานอยากอัพเดตข่าวสารหรือให้คำติชม ผู้ใช้งานสามารถใส่คอมเมนต์และเปลี่ยนสถานะได้โดยตรงใน Google Sheets

calendar1 (1)

8. การรับสมัครงาน การสัมภาษณ์ การรับพนักงานใหม่แบบกะทันหันในรูปแบบการจ้างงานแบบชั่วคราว งานประจำและการจ้างงานแบบ Part-time

บริษัทการผลิตมีการหมุนเวียนของพนักงานสูง ดังนั้นการลดขั้นตอนการรับสมัครงานใหม่จะช่วยเพิ่มกำไร หลังจากผู้สมัครส่งข้อมูลการสมัครงานผ่าน Google Forms คุณสามารถสัมภาษณ์กับผู้สมัครที่น่าสนใจได้จากทั่วทุกมุมโลกผ่านแอปพลิเคชัน Hangouts Meet จากนั้นสามารถปรับปรุงขั้นตอนการรับพนักงานด้วยการใส่รายการตรวจสอบพนักงานใหม่และหน้าที่ของพนักงานไว้ใน Google Sites

9. รวบรวม key asset ที่สำคัญไว้ที่ส่วนกลางเพื่อให้พนักงานสามารถค้นหาการอัปเดตและเอกสารที่สำคัญทั้งหมดได้ในที่เดียว

ผู้ใช้งาน G Suite สามารถเก็บข่าวสารภายในบริษัท บทความในบล็อก กำหนดการของโครงการ เอกสารของผลิตภัณฑ์ แบบฟอร์มออนไลน์ เนื้อหาอบรมการทำงาน และอื่นๆเก็บไว้บนเว็บไซต์เดียวกันได้ด้วย Google Sites ซึ่งทำองค์กรของคุณมีแหล่งเก็บข้อมูลและไฟล์เอกสารที่สำคัญต่างไว้ในที่เดียว และพนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้ตลอดเวลาและจากทุกอุปกรณ์

10. สามารถสร้างและจัดการรูปแบบการทำงานแบบดิจิทัลให้มีความปลอดภัยสำหรับทั้งในองค์กรและโรงงาน

ถ้าผู้ใช้งาน G Suite ต้องการใส่เนื้อหาหรือคู่มือการทำงานจากหลายๆทีมงาน แต่กังวลเรื่องเวอร์ชันของเอกสารและปัญหาการแก้ไขเอกสาร

ซึ่งโซลูชัน G Suite ตอบโจทย์การทำงานร่วมกันนี้ ทำให้ผู้ใช้งานทุกท่านหมดปัญหาในการทำงานนี้ได้เลย ผู้ใช้งาน G Suite สามารถทำงานร่วมกันใน Google DocsSheets และ Slides โดยการสร้างเนื้อหา แก้ไขเอกสารได้แบบพร้อมๆกันและในเวลาเดียวกัน มากกว่านั้นสามารถเพิ่ม feedback ด้วยการใส่คอมเมนต์

เมื่อคุณจัดทำเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้ Google Drive เพื่อแชร์เอกสารให้กับเอเจนซี่นอกองค์กรและกำหนดสิทธิการใช้งานเพื่อความปลอดภัย ซึ่งการแก้ไขหรืออัพเดตเอกสาร Google Drive จะซิงค์การเปลี่ยนแปลงไว้ ทำให้ทุกคนที่เข้ามาใช้ไฟล์เอกสารนี้ จะเห็นข้อมูลใหม่ที่ถูกอัพเดตแล้ว