Mini Program บน WeChat คืออะไร?

Mini Program บน WeChat คืออะไร?

หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงบนระบบนิเวศน์ของ WeChat ในรอบสองปีนี้ก็คือ Mini Program ซึ่งปัจจุบันจีนมี Developer ที่อยู่ในระบบนิเวศน์ของการพัฒนา Mini Program มากกว่า 1.5 ล้านคน และได้มี Mini Program ออกมาแล้วกว่า 1 ล้านโปรแกรม คำถามที่ทุกคนมักจะถามว่า Mini Program นั้นคืออะไร 

ก่อนจะพูดถึง Mini Program คงต้องท้าวความถึงวิธีการที่คนในโลกใบนี้เข้าถึง Application บนโทรศัพท์มือถือนั่นก็คือการโหลด Application จาก App Store (ถ้าเป็นไอโฟน) และโหลดจาก Play Store (ในกรณีของ Android) ซึ่ง Developer จ่ายเงินให้กับ Apple และ Google ทุกปี ปีละ 100 USD โดยประมาณ โดยธุรกิจพัฒนา Application บน Platform ทั้งสองมีมูลค่ามหาศาล ซึ่งหลายคนก็จะโหลด App มาเต็มไปหมด ใช้บ้างไม่ใช้บ้าง เปลืองเมมโมรี่ ทำเครื่องช้า ฯลฯ แต่สิ่งที่ทำในจีนในรอบสองสามปีที่ผ่านมา เรียกว่า Disrupt วิธีคิดที่เราคุ้นเคยทั้งสิ้นด้วยการใช้คอนเซปของ Mini Program ซึ่ง Mini Program ก็คือการพัฒนา application ให้วิ่งบนแอพพลิเคชั่นของ WeChat แปลว่าแทนที่ผู้ใช้งานต้องโหลด App จาก App Store หรือ Playstore ก็จะไป Search หา Application บน WeChat แทน

Mini Program ทำงานอย่างไร?

การทำงานของ Mini Program ถ้าเปรียบง่ายๆ ก็คือ สมมติเข้า WeChat Official Account ของเสื้อผ้าแบรนด์ดังยี่ห้อหนึ่ง แต่ปกติ WeChat ของแบรนด์ดังจะทำได้คือการให้เข้าไปคุยกับคนขาย หรือรับข่าวสารผ่าน WeChat ซึ่งคล้ายกับ Line OA แต่ทีนี้ ถ้าจะซื้อของทำอย่างไรดี เช่น อยากจะซื้อเสื้อสักสามตัว แล้วจ่ายเงิน หรือซื้อกาแฟของ Luckin ถ้าเป็นสไตล์คนไทยง่ายมาก เราก็แชทผ่าน LINE แล้วสั่งของ โอนเงินแล้วแปะรูปการโอน เรียกว่าลูกทุ่งสุดๆ แต่การทำงานของ Mini Program ไม่ใช่แบบนั่น สมมติอยากซื้อเสื้อ ทางแบรนด์เค้าก็จะให้เข้า Mini Program ผ่านทาง WeChat OA หรือสแกน QR มาจากที่ไหนสักที่ จากนั้น Mini Program มันก็จะโผล่ขึ้นมาเป็น App บน WeChat ที่เป็น e-Commerce ก็ทำการเลือกสินค้า และชำระเงินผ่าน WeChat Pay โดยที่ไม่ต้องโหลด App จาก App Store หรือ PlayStore ให้เปลืองพื้นที่ โดยประสบการณ์การใช้งาน Mini Program ไม่ต่างจากการใช้ App ที่โหลดลงเครื่อง แต่คนเขียนนี่ต้องใช้ความสามารถอย่างมากเหมือนกัน

Mini Program นอกจากจะเป็น e-commerce แล้วยังสามารถพัฒนาเป็นเกมส์ หรือ e-Learning หรือการให้ข้อมูลภาครัฐ การให้ข้อมูลรักษาพยาบาล การให้บริการของรัฐ ซึ่งตอนนี้ภาครัฐหลายแห่งในจีนก็ให้บริการผ่าน WeChat Mini Program เหมือนกัน

Contact Us: Demeter ICT Company Limited บุกตลาดจีนครบวงจรกับ WeChat Partner

Official LINE