บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด - ก้าวสู่ความเป็นสากลด้วย Google G Suite

ครั้งนี้ดีมีเตอร์ ไอซีที มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณภณ พรหมสุวรรณ – Intelligent Mobility Business Manager จาก บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์การขนส่ง ให้บริการด้านขนส่งและโลจิสติกส์ที่มีคุณภาพมาตรฐานสูง คุณภณกล่าวว่าปัจจุบันเทรนด์ของธุรกิจต้องก้าวเข้าสู่ระบบ Cloud base จึงเลือก Google G Suite เข้ามาเป็นตัวช่วย และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายในองค์กร

ขอเกริ่นเกี่ยวกับพนัสก่อนสักเล็กน้อย ด้วยความสามารถและประสบการณ์กว่า 45 ปี จึงทำให้พนัสเติบโตขึ้นเป็นผู้ผลิตรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงที่ใหญ่ติดอันดับในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีการขยายสายผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงรถที่ใช้ในราชการทหาร การย้ายเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมการบิน และมีการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมในอีกหลายพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบัน พนัสมีพนักงานประจำสำนักงานมากกว่า 1,000 คน

จุดเริ่มต้น

แต่เดิม ระบบอีเมลที่พนัสใช้ คือตั้งเซิฟเวอร์อีเมลเองและมีแผนก IT คอยดูแลระบบ ในทุกๆ ปี เมื่อบริษัทมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ปริมาณงานและการติดต่อกับต่างประเทศ หรือพาร์ทเนอร์ต่างๆ ก็มากขึ้นตามไปด้วย แต่การตั้งเซิฟเวอร์เองมักจะพบกับปัญหาไวรัส สแปม เซิฟเวอร์ล่ม รับ-ส่งอีเมลไม่ได้อยู่บ่อยครั้ง ทำให้สูญเสียโอกาสทางธุรกิจ และความสัมพันธ์กับลูกค้ามากมายมหาศาล นอกจากนี้คุณภณเล่าว่า เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น กว่าทีม IT จะแก้ปัญหาได้ ก็ใช้เวลานาน นั่นจึงทำให้คุณภณตัดสินใจเปลี่ยนระบบอีเมลภายในองค์กร

จุดเปลี่ยนแปลง

จากปัญหาของระบบอีเมลเดิม บวกกับการที่พนัสต้องก้าวเข้าสู่ความเป็นสากลเต็มรูปแบบ คุณภณมองว่าเทรนด์ของธุรกิจสมัยนี้ต้องก้าวเข้าสู่ Cloud base จึงทำให้คุณภณมองหาโซลูชันใหม่อย่าง Google G Suite ที่จะตอบโจทย์การทำงานในองค์กรมากยิ่งขึ้น คุณภณกล่าวเสริมอีกว่า ในอดีต ปัญหาที่พนัสเจอ คือการใช้งานระบบที่สร้างขึ้นเอง ซึ่งไม่ได้มีความเชี่ยวชาญมากพอ จึงทำให้เกิดปัญหาในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า และสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ จนเมื่อพนัสเปลี่ยนมาใช้ G Suite คุณภณจึงมองว่าถ้าอะไรที่เราไม่เชี่ยวชาญ เราควรใช้บริการผู้เชี่ยวชาญดีกว่า เพื่อให้ธุรกิจสามารถไปข้างหน้าได้

การจะแก้ปัญหานั้นต้องมองที่รากฐานเป็นอันดับแรก ซึ่ง G Suite เป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้กับพนัส ทำให้ไม่พลาดการติดต่อสื่อสาร พนักงานเกิดประสบการณ์ในการทำงานที่ดีขึ้น และยังลดภาระให้กับทีม IT อีกด้วย

ฟีเจอร์หลักใน G Suite ที่พนัสมองว่าตอบโจทย์การทำงานมากที่สุด ได้แก่ Gmail ในด้านการติดต่อธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ, Calendar ในการนัดประชุมออนไลน์, Google Drive ที่สามารถเก็บไฟล์เอกสารต่างๆ หรือไฟล์ข้อมูลส่วนกลางขององค์กร แชร์ให้พนักงานแต่ละคน และสามารถเปิดไฟล์ขึ้นมาทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา, Google Forms ในการทำแบบสอบถามต่างๆ ภายในองค์กร, และ Google Slides ในการทำ Management Meeting และ Management Reviews สำหรับใช้ในการประชุม

บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด
ผู้ผลิตอุปกรณ์การขนส่งที่มีคุณภาพมาตรฐานสูง เช่น ตัวถังรถบรรทุก รถพ่วง รถดัมพ์ รถกึ่งพ่วง รถเทรลเลอร์ อู่ต่อรถพ่วง และรถที่เกี่ยวข้องกับให้บริการด้านขนส่งและโลจิสติกส์ที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีการขยายสายผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงรถที่ใช้ในราชการทหาร การย้ายเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมการบิน และมีการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมในอีกหลายพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ

ประเภทธุรกิจ: การขนส่ง และโลจิสติก
สถานที่ตั้ง: ชลบุรี

Demeter ICT

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ประกอบธุรกิจการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศบนระบบคลาวด์มานานกว่า 10 ปี และเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการทำ Workplace Transfomation, Change Management, Customer Experience Management และ China Digital Marketing ภายใต้วิสัยทัศน์ในการนำเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรทุกประเภทและทุกขนาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจและองค์กรในประเทศไทย  

ดูเพิ่มเติม: www.dmit.co.th