App Maker เตรียมยุติให้บริการปีหน้า!

สืบเนื่องมาจากอัตราการใช้งานต่ำ Google App Maker จะค่อยๆ ลดการให้บริการลงในช่วงปี 2563 และจะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 มกราคม 2564 ก่อน App Maker ปิดตัวลง คุณจะต้องตรวจสอบการใช้งาน App Maker ในโดเมนของคุณและดำเนินการใดๆ ก็ตามที่จำเป็นโดยเร็วที่สุด

สำหรับตอนนี้ แอปเดิมที่มีอยู่จะยังคงทำงานต่อไปได้ตามปกติ แม้ว่า App Maker จะไม่มีการพัฒนาต่อ แต่บริการจะยังคงอยู่ต่อไป

  • ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 คุณจะไม่สามารถสร้างแอปใหม่จาก App Maker ได้อีกแต่จะยังสามารถแก้ไขและปรับใช้แอปเดิมที่มีอยู่
  • ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2564 แอปจาก App Maker ที่มีอยู่จะหยุดทำงานและคุณจะไม่สามารถเข้าถึงได้อีกต่อไป ข้อมูลแอปที่เก็บไว้ใน Cloud SQL จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ตามนโยบายที่กำหนดโดยบัญชี Google Cloud Platform (GCP) ของคุณ

เนื่องจากซอร์สโค้ดเฉพาะที่ใช้สำหรับ App Maker คุณจึงไม่สามารถโยกย้ายแอปของคุณไปยังแพลตฟอร์มอื่นได้โดยตรง ทางกูเกิ้ลจึงแนะนำวิธีดังต่อไปนี้:

  • หากคุณใช้ App Maker เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ: ใช้ AppSheet ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันส่วนเสริมใหม่จากกูเกิ้ล ที่มีความสามารถคล้ายกับ App Maker ปกติแล้วข้อมูล App Maker จะถูกเก็บไว้ใน Cloud SQL และ AppSheet สามารถรองรับฐานข้อมูลจาก Cloud SQL ได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถสร้างแอปพลิเคชันบนฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่ซึ่งเชื่อมโยงกับแอป App Maker ของคุณ
  • หากคุณใช้ App Maker เพื่อพัฒนาแอป: ใช้ App Engine เพื่อสร้างและปรับใช้แอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มที่มีการจัดการอย่างสมบูรณ์ ตามปกติข้อมูล App Maker จะถูกเก็บไว้ใน Cloud SQL คุณสามารถสร้างแอปพลิเคชันด้วย App Engine บนฐานข้อมูล Cloud SQL ที่มีอยู่ซึ่งเชื่อมโยงกับแอป App Maker ของคุณ
  • หากคุณใช้ App Maker เพื่อการรวบรวมข้อมูล: ใช้ Google Forms ซึ่งมีคุณสมบัติใหม่มากมายรองรับการทำงานของคุณ
ที่มา – G Suite Updates

G Suite เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด
พาร์ทเนอร์ Google ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ