พลิกวิกฤต covid19 ให้เป็นโอกาสทำธุรกิจที่จีน

ในเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมาเกิดการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ได้เเพร่กระจ่ายปทั่วเมืองจีน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตการทำงาน และการดำเนินธุรกิจต่างๆดังนั้นการค้าขายเเบบออฟไลน์ในจีนเกือบทั้งหมดเเทบหยุดชะงักไปเลยทีเดียว เเต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันประเทศจีนมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างอีคอมเมิร์ซ เแพลตฟอร์ม Ecommerce platform ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางและในช่วงนี้ที่มีโควิด19 ยิ่งทำให้คนจีนส่วนมากนิยมการซื้อของผ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้นไปอีก เเละเหตุการณ์ครั้งนี้เเสดงให้เห็นว่าการทำธุรกิจออนไลน์ หรือ ขายของผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซนี้เป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับคนที่เริ่มมีช่องทางออนไลน์เป็นของตัวเอง

การใช้ชีวิตท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19

แน่นอนว่า COVID-19 สร้างผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเเละการใช้ชีวิตของคนจีนเป็นอย่างมาก ตอนนี้ส่วนมากคนจีนจะอยู่เเต่บ้านเเละไม่ค่อยเดินทางไปไหนถ้าไม่จำเป็นจริงๆเพราะมีการระบาดของโรคไวรัสโคโรนาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้บริษัทหลายเเห่งให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ(Work from home) โดยทำงานผ่านการใช้ช่องทางออนไลน์ซึ่งทางบริษัทต่างๆหลายเเห่งได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามาช่วยเหลือในการทำงานมากขึ้น เช่นใช้ WeChat Work and Meeting ของเท็นเซ็นต์ WeLink ของหัวเว่ย เเละ DingTalk ของอาลีบาบา ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้สามารถใช้ทำงานการโทรวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แชทและการทำงานร่วมกันทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ช่วยให้คนจีนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เเค่เหมือนเปลี่ยนสถานที่มาทำที่บ้าน ซึ่งไม่ต้องเสียค่าโดยสารเเละเสียเวลาเเต่งตัวเพื่อออกไปทำงาน ซึ่งทำให้ทำงานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นผ่านเครื่องมือ WeChat Workจะเห็นได้ว่าท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้น ก็มี กลุ่มธุรกิจบางประเภทที่เติบโต โดยเฉพาะธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ให้บริการต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น อีคอมเมิร์ซ การตรวจสุขภาพออนไลน์ ความบันเทิงออนไลน์ หรือ สั่งอาหารออนไลน์

ตัวอย่างเช่น

 “Louis Vuitton” และ “Chanel” เเบรนด์กระเป๋าชื่อดังระดับโลก เปิดบริการให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน WeChat ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้าที่ชอบ สี ไซร์ เเละขนาดกระเป๋า จากนั้นกดสั่งออเดอร์ เเละจ่ายเงินผ่านช่องทางวีเเชทได้ทันที และมีสินค้าจะจัดส่งอย่างดีให้ถึงมือลูกค้า ซึ่งง่ายเเละรวดเร็วมากเรยไม่ต้องเสี่ยงออกมาเจอโรคโควิค19 นอกจากจะได้ช้อปคลายเครียดเเล้วก็ไม่ต้องต่อเเถวซื้อกระเป๋ากันเหมือนเเต่ก่อนอีกต่อไป

ร้านกาเเฟทีมีชื่อเสียงอย่าง Starbucksในจีนปิดสาขาชั่วคราวกว่า 2,000 สาขา และเปลี่ยนการให้บริการเป็นการสั่งซื้อเครื่องดื่มเเละอาหาร บนช่องออนไลน์เเทนผ่านแพลตฟอร์ม “WeChat” ซึ่งสามารถดูสินค้า สั่งออเดอร์ จ่ายเงินได้ในช่องทางเดียว เเละทางสตาบัคจะจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้านลูกค้าเลย 

คาดว่าว่าเหตุการไวรัส Covid19ที่ระบาดอยู่ในตอนนี้จะดีขึ้นในเร็ววัน ในช่วงเวลานี้เจ้าของเเบรนด์ควรเตรียมตัวรับลูกค้าคนจีนหลังกลับมาเมื่อเข้าสู่สภาวะปกติ เช่น การทำโปรโมชั่นต่างๆ การวางเเผนการทำ KOL (Key Opinion Leader) บนแพลตฟอร์มที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้ เช่น Meituan dianping ที่เป็นเเอปรีวิวสถานที่ท่องท่อง ร้านอาหารโรงเเรมเพื่อเตรียมไว้ ซึ่งตอนนี้การระบาดในจีนเริ่มลดน้อยลง ทำให้บริษัทบางเเห่งเริ่มให้คนกลับมาทำงานตามปกติได้เเล้ว อย่างไรก็ตามนักธุรกิจหรือ เจ้าของแบรนด์ที่อยากทำตลาดเข้าถึงคนจีน ต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนเเละแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างการใช้ Ecommerce Platfrom บน WeChat Shop มาเป็นตัวช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตเเม้จะมีอุปสรรคอย่างไวรัสโควิค ก็ยังสามารถขายสินค้าได้อยู่ รู้อย่างงี้เเล้วคนไทยเราก็ควรจะรีบศึกษากันน้าว่าจะใช้เครื่องมือ Ecommerce ไหนที่ตอบโจทย์กับการสินค้าของเรา เเอดมินบอกได้เลยว่าการมีช่องทางซื้อขายในออนไลน์เป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้ประกอบการควรมี เพราะในประเทศจีนมีอัตราการเติบโตในการซื้อของออนไลน์มากขึ้นทุกๆวัน เเละคาดการณ์ว่าหลังจากจีนกลับเข้าสู่ภาวะปกติจะมียอดการสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก 

สอบถามราคา Wechat Shop

โทร 02-030-0066 (office), 095-8029531
Email: support@dmit.co.th
Official LINE