Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

สรุปกลยุทธ์ทำการตลาดผ่าน WeChat ตอนที่ 3

WeChat Channel

WeChat Channel เป็นฟีเจอร์ใหม่ภายในระบบนิเวศน์ของ WeChat ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ (Users) อินฟลูเอนเซอร์ (Influencers) และแบรนด์ต่างๆ (Brands) สร้างและโพสต์คอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ และเผยแพร่ผ่านฟีดสื่อ WeChat Channels ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับเทรนด์ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เช่น Douyin (Tiktok) และ Kuaishou

ผู้ใช้ WeChat สามารถเลื่อนดูฟีดได้ตลอดเพื่อค้นหาสิ่งที่เพื่อนๆ และแบรนด์โปรดที่โพสต์ รวมถึงคอนเทนต์จากผู้ใช้ อินฟลูเอนเซอร์ และบัญชีสาธารณะอื่นๆ

จาก Channels ผู้ใช้ WeChat สามารถสำรวจคอนเทนต์และติดตามผู้ใช้ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อติดต่อ และบัญชี WeChat Official Account ที่ผู้ใช้งานไม่ได้ติดตาม

การโฆษณาแบบเสียเงินบน WeChat

แคมเปญโฆษณาสามารถเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่แบรนด์ต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เช่น การเชิญชวนให้โหวต เล่นเกม หรือตอบคำถาม ซึ่งควรจะดึงดูดใจ สนุกสนาน และให้รางวัล แคมเปญที่สร้างสรรค์มักจะสามารถดึงดูดผู้ติดตามมายังบัญชีของเราได้เสมอ ซึ่งการโฆษณาแบบเสียเงินบน WeChat มี 3 รูปแบบหลัก:

  1. WeChat Banner Advertisements
  2. WeChat Moments Advertisements
  3. Key Opinion Leader (KOL) Promotion

WeChat Campaigns

โฆษณาแบนเนอร์ใน WeChat จะถูกวางไว้ในบทความของบัญชี WeChat Official Account และมีลักษณะแบบคลาสสิกคล้ายกับโฆษณาบนเว็บไซต์อื่น จุดเด่นคือมีการตั้งราคาแบบขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ (Performance-based Pricing) และทำให้ผู้ใช้เข้าสู่เว็บไซต์ของเราได้ง่ายขึ้น

โฆษณา WeChat Moments ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถโฆษณาในส่วน Moments ซึ่งเปรียบได้กับ Newsfeed ของ Facebook ข้อดีคือ WeChat Moments ช่วยให้โฆษณาได้ง่ายขึ้นและคุ้มค่า:

  • ส่วนกราฟิก: ใช้ภาพสูงสุด 6 ภาพหรือวิดีโอความยาวไม่เกิน 15 วินาที
  • ส่วนข้อความ: ปรับแต่งข้อความได้ตามต้องการ
  • การคลิกที่ภาพ วิดีโอ หรือข้อความจะนำผู้ใช้ไปยังโปรแกรมขนาดเล็กของ WeChat หรือจดหมายข่าวของ WeChat
  • การมีส่วนร่วมผ่านการแสดงความคิดเห็นและการกดไลก์

ผู้ใช้ WeChat สามารถเลื่อนฟีดได้แบบไม่จำกัดเพื่อค้นหาโพสต์จากเพื่อน แบรนด์ที่ชื่นชอบ และเนื้อหาจากผู้ใช้อื่น ๆ รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์และบัญชี WeChat Official Account ผ่าน WeChat Channels ผู้ใช้สามารถค้นหาเนื้อหาและติดตามผู้ใช้ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อหรือบัญชีทางการของ WeChat ที่ผู้ใช้งานยังไม่ได้ติดตาม

การโปรโมตผ่าน KOL บน WeChat

ในจีน อินฟลูเอนเซอร์ (หรือที่เรียกว่า KOL, Key Opinion Leaders) มีความสำคัญมากกว่าในการทำการตลาดในโลกตะวันตก การมีส่วนร่วมของ Influencer กับผู้ติดตาม มีอิทธิพลอย่างมหาศาลต่อการตัดสินใจซื้อ ดังนั้น เมื่อเริ่มต้นการตลาดบน WeChat แบรนด์ไม่ควรละเลยการร่วมงานกับ KOL ทั้งนี้ อินฟลูเอนเซอร์และเนื้อหาที่จะนำเสนอต้องถูกเลือกให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย

ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020 บริษัทที่มีบัญชีทางการและโปรแกรมขนาดเล็กสามารถใช้ฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์ม ผู้บริโภคสามารถโต้ตอบกับผู้ดำเนินรายการและรับคำตอบหรือข้อมูลได้ทันที การจับคู่ KOL กับไลฟ์สตรีมเป็นการผสมผสานที่สมบูรณ์แบบ แบรนด์สามารถค้นหา KOL บน WeChat หรือผ่านเอเจนซี่การตลาด

แคมเปญมี 2 รูปแบบหลัก:

  1. Product Placement: วิธีที่พบบ่อยที่สุดในการโปรโมตผ่าน KOL บน WeChat คือการให้สินค้าของเราปรากฏในบทความที่เขียนโดยอินฟลูเอนเซอร์ที่แบรนด์ร่วมมือด้วย
  2. Product Reviews: การรีวิวสินค้าเป็นวิธีที่ดีในการสร้างชื่อเสียงออนไลน์ เนื่องจาก KOL ส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะให้ความเห็นเชิงข้อมูลแก่ลูกค้าที่มีศักยภาพ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น แคมเปญประเภทนี้มักจะมาพร้อมกับการแจกของรางวัลเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการแชร์