ทำธุรกิจให้ปังด้วยการใช้ KOL

Key Opinion leader หรือ KOL คืออะไร?

การทำ Key Opinion Leader(KOL) หรือKOL Influencer สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ดีกว่าการโฆษณาแบบอื่นๆไม่ว่าจะเป็นทางทีวี วิทยุ หรือในเว็บไซต์ซึ่งคนส่วนใหญ่เริ่มไม่เชื่อกับโฆษณาเเบบมีสคริปอีกเเล้ว ดังนั้นจึงให้ KOL influencerหรือ บุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้อื่นมานำเสนอให้ข้อมูลสินค้า เพื่อเป็นการโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้ดีกว่าสื่ออื่นๆ การให้ KOLมารีวิวทำให้ผู้บริโภครู้สึกเชื่อใจมากกว่าพราะว่าเป็นบุคคลสาธารณะที่คนรู้จักในวงกว้าง 

ดังนั้นการทำ KOL หรือ Opinion leader คือทำให้เเบรนด์ให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างการทำKOL Marketingไปจีนคือการให้ Bloggerคนดังในจีนมารีวิวสินคาต่างๆให้ ไม่ว่าจะเป็นรีวิวโรงเเรม ร้านอาหาร สปา  เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักเเละสนใจสินค้าของแบรนด์นั้นๆ ผู้ติดตามKOLส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงาน และมักคล้อยตามเนื้อหาหรือสิ่งที่ KOL Influencer พูดโน้มน้าว เพราะรู้สึกถึงความใกล้ชิดและจริงใจกว่าสื่อโฆษณา  

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ เมื่อสงสัย หรือสนใจอะไรก็ใช้ไป่ตู้ (เรียกได้ว่าเป็นกูเกิ้ลที่จีน)เพราะที่จีนไม่สามารถใช้googleได้ จึงใช้ไป่ตู้ในการหาข้อมูลต่างๆนอกจากนี้ก็ต้องให้ความสำคัญกับการเลือก KOL ด้วย เพราะว่าไม่ใช่เเค่ดูยอดฟอลโล่เเล้ว influencer คนนั้นจะสามารถโปรโมทเเละเพิ่มยอดขายได้ เเต่ต้องดูด้วยว่าผู้ที่ติดตามKOL Influencer คนนั้นใช่กลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่? ภาพลักษณ์และคอนเทนต์ของ KOL ของคนๆนั้นตรงกับการนำเสนอหรือไม่? จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะเลือก KOL Influencer  สักคน  เพราะKOL แต่ละคนต่างก็มีสไตล์เฉพาะเป็นของตัวเอง 

ข้อดีของการทำ Key Opinion leader หรือ KOL Influencer

 1. สื่อสารได้ตรงกลุ่ม :  คือการเลือก KOL ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ของแบรนด์

 เช่น ร้านอาหาร ก็ต้องเลือก Blogger หรือ KOL Influencer ที่ชอบไปกินเเละรีวิวร้านอาหารต่างๆ ซึ่งคนที่ Follow ก็ย่อมเป็นคนที่สนใจในการกินอาหาร คนที่ชอบหาของอร่อย

 2. วัดและประเมินผลได้ :  คือสามารถดูกระแสตอบรับได้จากยอดการเข้าถึง เเละยอดผู้เข้าชมได้ซึ่งสามารถตรวจสอบและวัดผลลัพธ์ยอดการกดไลค์ กดแชร์ หรือ การคอมเมนต์ 

 3. มีความใกล้ชิดและน่าเชื่อถือ : ผู้บริโภครู้สึกเข้าถึงได้ง่าย เพราะเป็นคนที่มีชื่อเสียง

 4. เป็นการสื่อสารเชิงถาม – ตอบ : การใช้ Influencer หรือ KOL Marketing หากผู้บริโภคเกิดข้อสงสัย สามารถถามได้ Influencer ได้ทันที 

 5. ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ในเชิงลึก : Influencer สามารถนำเสนอรายละเอียดสินค้าได้อย่างครบถ้วนเพราะว่า Influencer ไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องของเวลา 

 สิ่งสำคัญ 3 อย่างที่เเบรนด์ หรือ ผู้ประกอบการควรมี เเละคำนึงถึง 

 1. การสร้าง Brand Awareness หรือสร้างการมีตัวตนของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก 

 2. การสร้าง Trust หรือ ความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นในแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการ เป็นการเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ขายสินค้าหรือบริการต่างๆได้

 3. กระตุ้นยอดขาย หรือการเพิ่มengagement บนเว็บไซต์หรือ บนFacebook Fanpageได้ดังนั้นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของเเบรนด์สามารถใช้KOL หรือInfluencer ในการเพิ่มยอดขายหรือกระจายโปรโมชั่นในช่วงเวลาเวลาพิเศษ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ วาเลนไทน์ 11.11 ฯลฯ

 ดังนั้นการที่ทำKOL Influencerสามารถช่วยตอบโจทย์ในการเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นหรือการสร้างBrandAwareness นั้นเอง เเละทางบริษัทก็มีการทำKOLให้กับเจ้าของเเบรนด์ไทยที่อยากให้ Blogger หรือ KOLคนจีนรีวิวสินค้าให้

อ่านรายละเอียด สร้างBrand Awareness ด้วย KOL เพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2ydQ7ti

สอบถามราคาKOL เเละข้อมลูเพิ่มเติม

โทร 02-030-0066 (office), 095-8029531

 Email: support@dmit.co.th

Official LINE