Asana เป็นเครื่องมือ Project Management อันดับ 1 ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับธุรกิจทุกขนาดและความต้องการที่หลากหลาย ซึ่งความแตกต่างระหว่าง Asana แบบ Free กับ แบบ Premium (คือ เสียเงินค่า License ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่) จะสัมพันธ์กับฟีเจอร์ในการทำงาน ความสามารถในการจัดการทีมและการจัดการโปรเจกต์ของคุณ
หากคุณกำลังไม่แน่ใจว่า ระหว่างการใช้งาน Asana แบบ Free กับแบบ Premium แบบไหนจะเหมาะกับทีมหรือองค์กรของคุณมากกว่ากัน บทความนี้เราจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการใช้งานทั้งสองแบบกันอย่างชัด ๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจใช้งาน Asana ตัดสินใจกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณต้องการได้เลย!
1. User Limits (จำนวนผู้ใช้งาน)
Asana Free
เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไป ฟรีแลนซ์และธุรกิจขนาดเล็ก (SMB) มีสมาชิกภายในทีมไม่เกิน 10 คน ที่ต้องการใช้งาน Asana เพื่อที่จะจัดการงานส่วนตัวหรือเริ่มต้นจัดการโปรเจกต์ภายในทีม
Asana Premium
เหมาะสำหรับทีมและองค์กรขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ พร้อมแพ็กเกจที่หลากหลาย เพื่อให้คุณสามารถเลือกแพ็กเกจที่เหมาะสมและตรงกับองค์กรของคุณมากที่สุด
2. Features (ฟีเจอร์การใช้งาน)
Asana Free
- การจัดการงาน (Task Management) สามารถสร้าง Task งาน มอบหมายงานให้กับสมาชิกภายในทีมและกำหนดวันเสร็จสิ้นของงานหรือโปรเจกต์ของคุณได้
- มุมมองโปรเจกต์ (Project Views) สามารถเห็นภาพรวมของโปรเจกต์ ตารางปฏิทินและลิสต์งานต่าง ๆ ได้
- เครื่องมือการทำงานร่วมกัน (Collaboration Tools) สามารถแสดงความคิดเห็น ตอบกลับเกี่ยวกับงานและสามารถแนบไฟล์ได้ (จำกัดขนาดไว้ที่ 100MB ต่อไฟล์)
- รายงานแดชบอร์ด (Reporting Dashboard) มองเห็นรายงานแดชบอร์ดพื้นฐานและภาพรวมความคืบหน้าของโปรเจกต์
- การเชื่อมต่อเบื้องต้น (Integration) สามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ของบริษัทได้อย่างเช่น Slack, Google Workspace และ Microsoft Teams แต่เนื่องจากข้อจำกัดของฟีเจอร์แบบฟรี ผู้ใช้งานไม่ควรที่จะเชื่อมต่อกับระบบที่มีความ Advanced เพราะจะทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ
Asana Premium
- การค้นหาและการรายงานขั้นสูง (Advanced Search & Reporting) เครื่องมือการค้นหาและการแสดงรายงานขั้นสูงที่คุณสามารถกำหนดได้เอง เพื่อให้การทำงานและการค้นหาข้อมูลรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากทยิ่งขึ้น
- ฟิลด์แบบกำหนดเอง (Custom Fields) เพิ่มฟิลด์แบบกำหนดเองให้กับงานต่าง ๆ เพื่อให้สามารถติดตามข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงได้มากยิ่งขึ้น
- มุมมองไทม์ไลน์ (Timeline View) เห็นไทม์ไลน์ของโปรเจกต์ทั้งหมดในรูปแบบแผนภูมิ เพื่อแสดงภาพกำหนดการและความคืบหน้าของแต่ละงานและโปรเจกต์ทั้งหมดได้อย่างละเอียด
- จุดสำคัญ (Milestones) ทำเครื่องหมายเพื่อเน้นจุดสำคัญในไทม์ไลน์ของโปรเจกต์เพื่อติดตามความสำเร็จและจุดเปลี่ยนสำคัญ
- การเชื่อมต่อขั้นสูง (Advanced Integrations) ด้วยฟีเจอร์การทำงานที่มากขึ้น ทำให้สามารถเชื่อมต่อระบบหรือซอฟต์แวร์ที่มีความ Advance ได้อย่างอิสระมากยิ่งขึ้น เช่น Salesforce, Zendesk, Adobe Creative Cloud และ Tableau
- แดชบอร์ดไม่จำกัด (Unlimited Dashboards) ผู้ใช้งานทุกคนสามารถสร้างแดชบอร์ดที่ตัวเองเป็นผู้กำหนดได้อย่างไม่จำกัด เพื่อติดตามความคืบหน้าของงานและโปรเจกต์ในแง่มุมต่าง ๆ ที่ตัวเองรับผิดชอบได้
- แบบฟอร์ม (Forms) สร้างแบบฟอร์มเพื่อรวบรวมความคิดเห็นของโปรเจกต์หรือรายละเอียดของงาน จากสมาชิกในทีมหรือบุคคลภายนอกในแพลตฟอร์ม Asana ได้เลย
- กฎและระบบอัตโนมัติ (Rules & Automations) ตั้งค่ากฎหรือเงื่อนไขที่กำหนดเองแบบอัตโนมัติ สำหรับดำเนินการอะไรที่ต้องทำซ้ำ ๆ เพื่อลดขั้นตอนการทำงาน
- การดูแลระบบ (Admin Console) สามารถจัดการและบริหารผู้ใช้งาน ควบคุมดูแลระบบเพื่อจัดการทีมและการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้อย่างเต็มที่
- ทีมและโปรเจกต์ส่วนตัว (Private Teams & Projects) สามารถสร้างโปรเจกต์และการสนทนาที่เป็นความลับ ซึ่งสมาชิกในทีมทุกคนไม่สามารถเข้าถึงได้
3. Security and Administration (ความปลอดภัยและการบริหาร)
Asana Premium
สำหรับผู้ใช้งาน Asana แบบ Premium สามารถควบคุมการดูแลระบบที่ซับซ้อนได้มากขึ้น ช่วยให้ผู้ดูแลระบบ (Admin) จัดการการเข้าถึงและการอนุญาตของผู้ใช้ภายในทีมได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลและการปฏิบัติตามข้อกำหนดของประเทศนั้น ๆ
4. Support (การดูแล)
สำหรับลูกค้าที่ซื้อ Asana แบบ Premium ผ่านพาร์ทเนอร์อย่าง Demeter ICT
ลูกค้าจะได้รับบริการและการซัพพอร์ตจากผู้เชี่ยวชาญของเราเป็นภาษาไทยตลอดอายุการใช้งาน ได้รับบริการเป็นเวลาไทยตั้งแต่ 8.30 – 17.30 น. และสามารถออกเอกสารทางบัญชีแบบไทยได้ทั้งหมด
ได้รับสิทธิพิเศษจากพาร์ทเนอร์ เช่น สิทธิ์การเข้าร่วมงานสัมมนาหรือคอร์สอบรมการใช้งานต่าง ๆ ได้ฟรี (เงื่อนไขเป็นไปตามบริษัทกำหนด) และการอัปเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ Asana
สำหรับลูกค้าที่ใช้งานแบบ Free หรือซื้อแบบ Premium ผ่าน Asana โดยตรง
จะมี Asana Help center, Asana Academy และ Asana Forum (Community) ให้ท่านได้เข้าไปหาคำตอบและศึกษาการใช้งานได้ด้วยตนเอง สิทธิ์การเข้าร่วมสัมมนาที่ทาง Asana ได้จัดขึ้น หากคุณต้องการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ จะต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของ Asana ที่ต่างประเทศด้วยตนเอง เนื่องจากในตอนนี้ Asana ยังไม่มีบริษัทในประเทศไทย
หากท่านใดต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปรียบเทียบฟีเจอร์และการใช้งานของแต่ละแพ็กเกจอย่างละเอียด สามารถคลิก ที่นี่ ได้เลย
แหล่งอ้างอิง: Asana forum, Makeuseof

ซอฟต์แวร์บริหารทีม โปรเจค และประสานงานบนคลาวด์
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - Your Business Transformation Partner
ผู้ให้บริการ Asana ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ

LINE : @dmit