Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

สรุปกลยุทธ์ทำการตลาดผ่าน WeChat ตอนที่ 2

โปรโมตบัญชี WeChat Official Account ด้วยการตลาดผ่านกลุ่ม WeChat (WeChat Group)

กลุ่ม WeChat หรือ WeChat Group เป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายที่สุดในการเผยแพร่เนื้อหาไปยังผู้ใช้ WeChat ที่สนใจในประเภทสินค้าหรือบริการของเรา หากแบรนด์ของเราได้รับการแนะนำโดยผู้ใช้ในกลุ่ม ความเชื่อมั่นในแบรนด์จะเพิ่มขึ้น และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้อื่นได้ ดังนั้น กลุ่ม WeChat จึงสามารถเข้าถึงชุมชนที่ใหญ่ขึ้นและเพิ่มการมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่างของการทำการตลาดผ่านกลุ่ม WeChat

โบรชัวร์ WeChat H5: โซลูชันส์ที่คุ้มค่าสำหรับการกระจายเนื้อหา

โบรชัวร์ WeChat ในฟอร์แมตแบบ H5 เป็นโบรชัวร์แบบโต้ตอบ (Interactive) ที่สร้างขึ้นในรูปแบบโปรแกรมขนาดเล็กของ WeChat ทำหน้าที่คล้ายกับ PDF ที่แนะนำแบรนด์และผลิตภัณฑ์ โบรชัวร์เหล่านี้มีความสามารถในการโต้ตอบและแชร์ได้ง่าย ทำให้เป็นเครื่องมือการตลาดที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่ายในจีน

โบรชัวร์ WeChat มีประโยชน์ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพราะสามารถส่งและแจกจ่ายได้ง่าย เหมาะสำหรับการแสดงรายการสินค้าและแนะนำบริษัท ธุรกิจควรพิจารณาใช้กลุ่ม WeChat เป็นพื้นที่สำหรับให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย และควรโพสต์เนื้อหาเป็นประจำในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด

ข้อดีของโบรชัวร์ WeChat H5:

  • แชร์ง่ายและมีน้ำหนักเบา
  • โต้ตอบได้และมีความน่าสนใจ
  • พกพา QR Code ไปทุกที่แทนการพิมพ์ใบปลิว
  • ประหยัดต้นทุน
  • เป็นทางเลือกแทนการส่งอีเมลพร้อม PDF ที่ใหญ่และไม่มีประสิทธิภาพ
  • แสดงให้พันธมิตรทางธุรกิจในจีนเห็นว่าคุณเข้าใจตลาด
ตัวอย่าง H5 Brochure

WeChat CRM & เมนูสำหรับบัญชีทางการ

ตั้งค่าและใช้งาน WeChat CRM ในแอป เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสื่อสารกับผู้ติดตาม/ลูกค้าของคุณ และสามารถใช้แทนจดหมายข่าวได้ ซึ่งตอบโจทย์ที่การตลาดผ่านอีเมลไม่เหมาะกับการทำการตลาดในประเทศจีน เพราะคนจีนไม่ค่อยอ่านอีเมล ด้วย WeChat CRM ที่ตั้งค่าอย่างดี จะทำให้เราสามารถตอบคำถามผู้ติดตามได้อัตโนมัติ ต้อนรับผู้ติดตามใหม่ มอบส่วนลดพิเศษ และอื่น ๆ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มระดับความไว้วางใจจากผู้ติดตาม

WeChat OA Menu

โปรแกรมขนาดเล็กของ WeChat (WeChat Mini-programs)

ในปี 2017 Tencent ได้เปิดตัว “โปรแกรมขนาดเล็ก” หรือ WeChat Mini-programs ซึ่งเป็น “แอปขนาดเล็ก” ภายในระบบนิเวศของ WeChat โปรแกรมเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดลงในสมาร์ทโฟน ทุกวันนี้กว่า 95% ของแบรนด์ใช้ WeChat Mini-programs โดยส่วนใหญ่เพื่อสร้างร้านค้า WeChat หรือโบรชัวร์ H5 ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้

WeChat Mini-programs ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างเว็บไซต์ขนาดเล็กเพื่อเสริมประสบการณ์ของแบรนด์ได้ในทุกด้าน ปัจจุบันมีโปรแกรมขนาดเล็กกว่า 20,000 รายการถูกอัปโหลดในแต่ละวัน เพื่อแข่งขันกับผู้ใช้งานแอป WeChat กว่าหนึ่งพันล้านคนต่อวัน ความสนใจในโปรแกรมขนาดเล็กเหล่านี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เคล็ดลับสำหรับการทำการตลาดผ่าน WeChat Mini-Program:

  • ความสวยงามต้องโดดเด่น เพราะนี่คือสิ่งแรกที่ลูกค้าของเราจะเห็น และเป็นสิ่งที่ลูกค้าใช้ตัดสินใจว่าจะคลิกหรือไม่
  • คิดถึงหลายช่องทาง หากเรามีร้านค้าจริง ก็ให้แสดงตำแหน่งร้านค้าและดึงดูดลูกค้าออนไลน์มาหาเราโดยตรง
  • ใช้โปรแกรมขนาดเล็กเป็นรูปแบบการทำ CRM อย่างหนึ่ง และเราต้องให้ความสำคัญลูกค้าเป็นอันดับแรกเสมอ
  • สร้างความสัมพันธ์แบบโซเชียล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ WeChat ให้ลูกค้าของเราสามารถโต้ตอบกับเพื่อนผ่าน WeChat Mini-Program ของเรา เช่น การรีวิวสินค้า เป็นต้น
  • สร้างความบันเทิงและทำให้ลูกค้าประทับใจ เช่น Louis Vuitton ที่เปิดตัวมินิเกม “Trunk in the Sand” ซึ่งช่วยเสริมประสบการณ์ในงานที่ Shanghai Exhibition Center ให้มีเอกลักษณ์และน่าจดจำ
WeChat Mini-Program

ติดตามต่อในตอนที่ 3