คุณเป็นเหมือนกันไหม ? ปลายปีทีไรต้องโดนบริษัทเร่งให้ปิดยอดทุกทีเพราะ 50% ของบริษัท SMB ทั่วโลกสามารถสร้างรายได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายได้มากกว่า 25% ของรายได้ทั้งปี (ข้อมูลจาก Constant Contact)
ดังนั้นการวางแผนแคมเปญต่าง ๆ และการสร้างยอดขายในช่วงเวลานี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ก่อนที่ทุกคนจะหยุดยาวและพักผ่อนในช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งหากคุณมีเครื่องมือที่เหมาะสมที่ช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างผลงานต่าง ๆ ได้ภายในไม่กี่นาทีอย่าง Gemini for Google Workspace ก็จะช่วยให้คุณสามารถสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจ ดึงดูดลูกค้าได้ และปิดยอดขายอย่างรวดเร็ว
5 ไอเดียสร้างสรรค์คอนเทนต์และจัดการงานต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลด้วย Gemini for Google Workspace
1. สร้างรูปภาพสำหรับแคมเปญการตลาดด้วย Gemini ใน Google Slides
ผลของ Marketing Stats กล่าวว่าผู้คนทั่วไปนิยมเปิดอ่านอีเมลในช่วงนี้กว่า 68% ดังนั้นคุณจึงต้องสร้างผลงานที่โดดเด่นและดึงความสนใจจากลูกค้าบนอีเมลให้ได้ ด้วย Gemini ใน Google Slides จะช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์รูปภาพได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น รูปราคาสินค้าโปรโมชัน รูปบริการใหม่ หรือรูปแพ็กเกจที่น่าสนใจ เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถนำไปใช้สำหรับอีเมลแคมเปญหรือช่องทางอื่น ๆ ได้เลยทันที
หรือตัวอย่างเช่น คุณเป็นเจ้าของร้านหนังสือที่ต้องการส่งต่อความสุขช่วงท้ายปีและต้องการเพิ่มยอดขายในเวลาเดียวกัน คุณสามารถให้ Gemini สร้างรูปภาพสวย ๆ ให้คุณได้ เช่น รูปที่แสดงถึงความอบอุ่นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส รูปของขวัญ หรือรูปแก้วโกโก้ร้อน เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถนำรูปภาพเหล่านี้มาจัดทำ Slideshow (ภาพเคลื่อนไหว) แล้วเปิดแสดงในร้านของคุณได้เลย สร้างบรรยากาศในร้านให้เต็มไปด้วยความสุขและน่าเข้ามาเยี่ยมชม

2. ติดตามสินค้าในคลังและจัดการงบประมาณได้อย่างรวดเร็วด้วย Gemini ใน Google Sheets
หากมองในมุมของผู้บริโภค เมื่องานเทศกาลเริ่มใกล้เข้ามาคุณก็จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกตื่นเต้น แต่หากมองในมุมของเจ้าของธุรกิจคุณจะทราบดีว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องเคลียร์ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มากมายมหาศาล รวมถึงต้องวางแผนงบประมาณของปีถัดไปด้วย
ดังนั้นการใช้ Gemini ใน Google Sheets มาช่วยจัดการ Stock อัตโนมัติ สรุปยอดและรายละเอียดต่าง ๆ จะทำให้คุณสามารถโฟกัสไปกับกิจกรรมที่สำคัญมากกว่าได้ คือ ‘การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของคุณนั่นเอง’
เช่น คุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร ในช่วงเทศกาลลูกค้าจะค่อนข้างเยอะเป็นพิเศษ คุณจึงต้องวางแผนเรื่องการ เตรียมวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายอย่างดี พร้อมทั้งยังต้องจัดเตรียมเมนูพิเศษตามฤดูกาลอีกด้วย คุณสามารถให้ Gemini ช่วยสร้างตารางจัดการงบประมาณโดยแบ่งตามประเภทได้ เช่น ค่าใช้จ่ายสำหรับวัตถุดิบ ค่าแรงงาน ค่าตกแต่งร้าน และอื่น ๆ เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบได้อย่างง่ายและรวดเร็วว่าเงินของคุณถูกใช้ไปในส่วนไหนบ้าง หรือคุณอาจใช้ Gemini สร้าง Formula เพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายที่เปลี่ยนแปลงไปได้แบบ Real-Time

3. วางแผนการขายสำหรับปีหน้าด้วย Gemini ใน Google Docs
เมื่อคุณได้เร่งทำยอดขายในช่วงสิ้นปีแล้ว สำหรับเดือนมกราคมปี 2025 ถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้นใหม่ และความท้าทายใหม่ ๆ ก็เริ่มก้าวเข้ามา ซึ่ง Gemini ใน Google Docs จะสามารถช่วยคุณให้เริ่มต้นการขายในปีนี้ได้อย่างดีกลายเป็น Top of Mind ได้แน่นอน
เช่น คุณเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่ คุณต้องการเพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่องจากปลายปี 2024 ด้วยคอนเซปต์ “Sweets and Treats” Gemini จึงแนะนำคุณว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่การเฉลิมฉลองสิ้นสุดลงแล้ว ผู้คนเริ่มกลับมาทำงานอย่างจริงจัง ดังนั้นจึงควรเริ่มที่การดูแลตัวเองด้วย “Healthy Bakes” หรือการดูแลตัวเองในฤดูหนาวด้วย “Winter Warmer” เครื่องดื่มร้อน ๆ พร้อมเสิร์ฟ
หรือหากคุณต้องการไอเดียสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม คุณก็สามารถให้ Gemini แนะนำไอเดียโดยอ้างอิงจากไฟล์ของคุณได้ เช่น กลุ่มลูกค้า หรือแคมเปญเก่า ๆ ที่เคยทำ เป็นต้น
หากคุณมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างสม่ำเสมอ เรารับรองว่าลูกค้าจะกลับมาใช้บริการซ้ำอย่างแน่นอน
4. ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุดด้วย Gemini App
ช่วงเริ่มต้นของปีเป็นช่วงที่ผู้บริโภคและธุรกิจต่างก็ตั้งเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพหรือการเติบโต ดังนั้นคุณจึงสามารถให้ Gemini สร้างสรรค์คอนเทนต์หรือออกแบบบริการให้ตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้
สมมุติว่าคุณมีร้านศิลปะ คุณต้องการสร้างกิจกรรม “New Year, New Hobby” คุณสามารถให้ Gemini ค้นหางานศิลปะที่กำลังได้รับความนิยม อีกทั้ง Gemini ยังสามารถช่วยคุณคิดคอนเทนต์สำหรับสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้อีกด้วย ลูกค้าก็ได้รับบริการที่ตอบสนองความต้องการ คุณเองก็สามารถให้บริการและสร้าง Engagement ได้ในเวลาเดียวกัน

5. ออกแบบข้อความพิเศษส่งความสุขให้กับพนักงานช่วงท้ายปีด้วย Gemini ใน Gmail
ในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงแห่งการฉลองความสำเร็จ การชื่นชม และการพักผ่อน คุณสามารถใช้ Gemini ใน Gmail คิดข้อความที่แสดงถึงความใส่ใจและส่งความยินดีให้กับพนักงานได้ อีกทั้งคุณยังสามารถใช้ Smart Reply เพื่อตอบกลับอย่างรวดเร็วได้ด้วย
ตัวอย่างเช่น คุณมีร้านกาแฟ คุณสามารถใช้ Gemini สร้างและส่งข้อความขอบคุณจากใจให้กับพนักงานของคุณเอง ขอบคุณสำหรับการทำงานหนักในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา หรือคุณสามารถใช้ Smart Reply เพื่อตอบกลับอีเมลลูกค้าของคุณว่าคุณรู้สึกยินดีและขอบคุณสำหรับการอุดหนุนตลอดช่วงที่ผ่านมา ด้วย Gemini คุณจะสามารถส่งข้อความดี ๆ ไปยังผู้รับได้อย่างรวดเร็วแม้ในช่วงเวลาเร่งรีบนั่นเอง สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับทั้งสองฝ่าย
“Gemini ช่วยคุณทำงานได้ทุกช่วงเวลาไม่เว้นวันหยุด เพื่อให้คุณได้พักผ่อน”
มาร่วมใช้โอกาสพิเศษนี้ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และก้าวเข้าสู่ความสำเร็จมากขึ้นไปอีกขั้นกับ Gemini สำหรับ Google Workspace เครื่องมือ AI อันทรงพลัง ผู้ช่วยอัตโนมัติเพื่อให้คุณสามารถโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญที่สุดได้
ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก: Google

ระบบอีเมลองค์กรและชุดแอปพลิเคชันเพื่อการทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์สำหรับทุกธุรกิจ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - พันธมิตรระดับ Google Premier Partner
ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ
