Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

พาส่อง AI ใน Google Workspace ผู้ช่วยอัจฉริยะที่จะทำให้งานของคุณง่ายขึ้นอีกหลายเท่า

นาทีนี้ต้องยอมรับว่า AI มีบทบาทสำคัญในโลกปัจจุบันเป็นอย่างมากและเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากขึ้น เพราะถ้าลองสังเกตดีๆแทบจะอยู่ในทุกส่วนของชีวิตประจำวันเราไปแล้ว เช่น การปลดล็อคหน้าจอมือถือด้วยการแสกนใบหน้า การรักษาความปลอดภัยทางธุรกรรมการเงิน หรือแม้แต่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมต่างๆ รวมไปถึง AI ยังเป็นที่นิยมใช้ในหลายๆสายงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ การบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศและอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกได้มากขึ้นเลยทีเดียว 

Duet AI with Workspace

แน่นอนว่า Google Workspace เอง ก็มีเทคโนโลยี AI เป็นของตัวเองเช่นกัน โดยใช้ชื่อเรียกว่า “Duet AI with workspace” ซึ่งจะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะ ในการช่วยคิด ช่วยค้น และเนรมิตงานให้ออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ เป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญที่จะช่วยให้การทำงานของคุณสะดวกและง่ายขึ้นอีกหลายเท่าตัว จากเดิมที่เราทำ collaboration ระหว่างเพื่อนร่วมงานด้วยเครื่องมือ Google Workspace แล้ว ทีนี้เราลองมา collaborate กับ AI กันบ้าง ดูซิว่าการทำงานของคุณจะเปลี่ยนไปขนาดไหน

Duet AI ของ Google Workspace หน้าตาเป็นอย่างไร ?

Duet AI จะปรากฎอยู่ที่แอปพลิเคชันการทำงานต่างๆ เช่น Gmail, Docs, Sheets, Slides และ Meet   โดยจะมีหน้าที่และความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เราจะพาทุกท่านไปดูกันว่า Duet AI มีหน้าที่อย่างไรในแต่ละแอปพลิเคชันบ้าง

Gmail: Help me write

มาทำให้การเขียนอีเมลของคุณง่ายขึ้น ด้วยตัวช่วยอย่าง “Help me write” ที่ช่วยคุณร่างอีเมล ตอบกลับ หรือแม้กระทั่งช่วยสรุปใจความสำคัญของอีเมลนั้นๆได้อีกด้วย ที่น่าสนใจก็คือในเวลาที่คุณจำเป็นต้องตอบอีเมลผ่านโทรศัทพ์มือถือที่อาจจะไม่สะดวกในการพิมพ์ เพียงแค่พิมพ์ขึ้นต้นสัก 2-3 คำ นอกนั้น AI ก็จะช่วยร่างประโยคนั้นให้เสร็จสมบูรณ์ให้คุณได้เลยทันที

Google Docs: Help me write

นอกจาก Help me write มีใน Gmail แล้ว Docs ก็มีเช่นกัน เพียงแค่บอกหัวข้อเรื่องที่คุณต้องการว่าอยากให้มีเนื้อหา ข้อความหรือแม้แต่อารมณ์ในการเขียน (mood and tone) ออกมาประมาณไหน AI ก็จะช่วยคุณร่างออกมาได้เลยทันที เรียกได้ว่าไม่ต้องออกไปค้นหาใน Search engine กันเลยทีเดียว ตัวอย่างการใช้ Help me write ใน Docs ที่เป็นที่นิยมสำหรับสายงาน HR ก็คือใช้ในการร่าง job description บอกเลยว่าสามารถทำออกมาได้อย่างครบถ้วนเลยจริงๆ

Google Sheets: Help me organize

มาที่ Sheets กันบ้าง กับฟีเจอร์ “Help me organize” บอกไว้ก่อนเลยว่าถ้ารู้ถึงความสามารถฟีเจอร์นี้ ผู้ที่ใช้งาน Sheets อยู่เป็นประจำมีอึ้งแน่นอน เพราะ Help me organize สามารถช่วยคุณสร้างตารางงาน, project หรือแม้แต่ task ต่างๆ จากการวิเคราะห์ผ่านคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการขึ้นมาได้ในเสี้ยววินาที

Google Slides: Help me visualize

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความดึงดูดให้กับงานนำเสนอของคุณได้นั่นก็คือรูปภาพ ในบางครั้งเราก็ไม่สามารถหารูปที่ตรงกับเนื้อหา ข้อความ หรือรูปภาพอย่างที่ต้องการเท่าไรนัก แต่ฟีเจอร์ “Help me visualize” ช่วยคุณได้ เพียงแค่คุณบอกบริบทหรือคีย์เวิร์ดของรูปภาพที่คุณต้องการ AI ก็จะวิเคราะห์และแสดงภาพขึ้นมาให้คุณเลือกได้ตามใจเลย ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาที่ใช้ในการค้นหารูปภาพที่ตรงใจไปได้มาก

Google Meet: Help me connect

เตรียมพบกับ Duet AI ใน Meet ที่จะทำให้ conference หรือการประชุมออนไลน์ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งในเรื่องของภาพและเสียงที่ให้ความคมชัด โดยเฉพาะความสามารถในการตัดเสียงรบกวนต่างๆทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องสถานที่อีกต่อไป นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ “Capture notes” ช่วยสรุปใจความสำคัญการประชุมได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับการพาทัวร์ดูความสามารถของ Duet AI เชื่อว่าหลายท่านก็อยากจะลองใช้งานกันแล้ว ต้องบอกก่อนว่าตอนนี้ Google กำลังพัฒนา Duet AI และทำการทดสอบการใช้งานเฉพาะกลุ่มเท่านั้น คาดว่าน่าจะทยอยปล่อยให้ได้ใช้งานกันอีกไม่นานเกินรอ

ระบบอีเมลองค์กรและชุดแอปพลิเคชันเพื่อการทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์สำหรับทุกธุรกิจ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - พันธมิตรระดับ Google Premier Partner

ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ