Wechat เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีคนใช้มากที่สุดในจีน เป็นแอปที่แม้แต่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางก็สามารถใช้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนได้ แต่บริษัทเหล่านี้สามารถขายมากขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างไร? ในบทความนี้เราจะแนะนำ 5 เคล็ดลับ และกลยุทธ์ที่เป็นประโยชน์ในการขายสินค้าบน Wechat
WeChat มีความสำคัญในการเข้าสู่ตลาดจีนในปี 2020
ปัจจุบัน Wechat กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไม่เพียงแต่สำหรับบุคคลทั่วไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึง บริษัทขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ที่ตั้งใจสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพโดยมุ่งเป้าไปที่ตลาดจีน ในความเป็นจริง Wechat ยังคงเป็นเครื่องมือเดียวในการเชื่อมต่อโดยตรงกับลูกค้าชาวจีน
การใช้ Wechat ทำให้บริษัทต่างๆมีโอกาสเข้าถึงผู้ใช้ชาวจีนจำนวนมาก ซึ่งมีผู้ใช้งานต่อเดือนถึง 1.2 พันล้านคน
ทำไม WeChat จึงมีความสำคัญต่อผู้ใช้งานสำหรับแบรนด์ขนาดกลาง และขนาดเล็กในจีน
WeChat เป็นแพลตฟอร์มการส่งข้อความในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Wechat มีวัตกรรมหลายอย่างที่เป็นมากกว่าการแชทออนไลน์ธรรมดา ๆ
WeChat อนุญาตให้ผู้ใช้:
- สร้างแวดวงผู้ติดต่อ และสนทนา
- โพสต์เนื้อหา หรือ กิจกรรมบนหน้า WeChat Moment
- ลงข่าวสารต่างๆได้
- สามารถทำการจอง (แท็กซี่ ร้านอาหาร เที่ยวบิน และอื่น ๆ)
- ใช้ WeChat Wallet เพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ ดูยอดเงิน การโอนเงินไปยังรายชื่อติดต่ออื่น ๆ โดยชำระเงินผ่านมือถือ
- ใช้สเเกน QR Code สามารถเชื่อมต่อโลกดิจิทัลภายในโทรศัพท์ของเรากับผู้คน และสถานที่ได้ นอกจากนี้ก็ยังสามารถเพิ่มเพื่อน เเละจ่ายเงินผ่านการสเเกน
WECHAT ยังช่วยให้บริษัทต่างๆสามารถทำ Customer Relationship Management (CRM) ได้อย่างสมบูรณ์ผ่าน
- สามารถสร้างบัญชีอย่างเป็นทางการของ Wechat
- โต้ตอบกับผู้ติดตาม และอัปเดตข่าวสารของแบรนด์อยู่เสมอ
- มี WeChat Mini Program ภายในระบบ WeChat ที่ครอบคลุมฟังก์ชันต่างๆ เช่น อีคอมเมิร์ซ เกม และอื่น ๆ
- Wechat pay มีผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ 900 ล้านรายต่อเดือน โดยมีธุรกรรม 1 พันล้านรายการต่อวันจากการเชื่อมต่อ O2O มินิโปรแกรม หรือแพลตฟอร์ม Tencent
- โฆษณาบน Wechat (โฆษณาผ่าน WeChat Moment , WeChat Mini Program , WeChat Article Banner)
ขั้นแรก: การเปิดบัญชีทางการ หรือ WeChat Official Account
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/2-1024x819.jpg)
ขั้นตอนแรกในการเริ่มต้นคือการสร้างบัญชี Wechat นอกเหนือจากความสามารถในการสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวแล้ว WeChat ยังมีตัวเลือกในการเปิดบัญชี WeChat Official Account ซึ่งการเปิดบัญชี WeChat Official Account ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มการรับรู้แบรนด์ และการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
บัญชี WeChat Official Account ไม่เพียงแต่ติดต่อกับลูกค้าได้มากขึ้น แต่ยังสามารถสร้างแคมเปญโฆษณาได้อีกด้วย ดังนั้นจึงมีแบรนด์ต่างประเทศมากมายที่ใช้ Wechat Official Account เป็นหลักในการโฆษณา
สร้างร้านค้าใน WeChat Mini Program
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/00-1024x819.png)
ร้านค้าบน Wechat MiniProgram เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีอยู่ในแอป Wechat เเละยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถชำระเงินผ่านมือถือได้ผ่าน Wechat Pay ร้านค้าที่มี Wechat สามารถทำการชำระเงินบน Wechat MiniProgram ได้เลย หรือเรียกว่า “การชำระเงินด้วยคลิกเดียว” ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดี และเจ้าของเเบรนด์สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก
5 เคล็ดลับในการเพิ่มยอดขายบน WECHAT
- ใช้คอนเทนต์ที่มี รูปภาพ และวิดีโอเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม
การสร้างเนื้อหาเชิงคุณภาพบน WeChat เป็นสิ่งสำคัญมากในการรักษาบัญชี WeChat Official Account ให้ประสบความสำเร็จ เนื้อหาควรมีความน่าสนใจ ให้ข้อมูล ให้ความรู้ และสร้างความน่าสนใจให้ผู้ติดตามของคุณ และดึงดูดผู้ติดตามใหม่ ๆ
ควรสร้างเนื้อหา “วิธีการ” ที่ตอบคำถามที่พบบ่อย และแก้ไขปัญหาของผู้บริโภค
การทำวิดีโอสั้น ๆ และการไลฟ์สดผ่านโซเชียลมีเดีย และใน WeChat เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า
ในภาพต่อไปนี้คุณจะเห็นวิธีที่ KOLท่านหนึ่งได้สร้างวิดีโอ เเละทำรีวิวผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสีทาเล็บให้เเบรนด์ลงในบัญชี WeChat Official Account
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/333-1024x578.jpg)
สามารถสร้างความเชื่อมั่นในเเบรนด์ด้วย WeChat Mini Program
WeChat Mini Program เป็นแอพที่อยู่ใน WeChat จุดมุ่งหมายของง WeChat Mini Program คือการสร้างประสบการณ์ที่เป็นมิตร เเละสามารถทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงเเบรนด์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด หรือติดตั้ง WeChat Mini Program เพื่อใช้งาน สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา
– แบรนด์สามารถใช้ WeChat Mini Program เพื่อเสนอโปรโมชั่นพิเศษ แชร์เกม ขายสินค้า และอื่น ๆ
– แบรนด์ต่างๆสามารถใช้ WeChat Mini Program เพื่อเข้าถึงลูกค้าด้วยวิธีที่คุ้มค่า สำหรับผู้ใช้ในการเข้าถึง เนื้อหา การบริการ และผลิตภัณฑ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
– WeChat Mini Program สร้างความน่าสนใจ ความน่าเชื่อถือให้เเบรนด์ เเละยังช่วยขยายฐานลูกค้า
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/4-1024x819.jpg)
3 ต้องใช้ WeChat E-Brochure
WeChat E-Brochure (เรียกอีกอย่างว่า H5 WeChat) เป็นส่วนหนึ่งของระบบ WeChat เพื่อให้เเบรนด์ประสบความสำเร็จ และโปรโมทในวงกว้างด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด WeChat E-Brochure จึงเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ
ด้วย WeChat E-Brochure แบรนด์ต่างๆสามารถจัดทำประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครลงในบัญชี Wechat Official Account
มีหลายวิธีในการสื่อสารโดยใช้ WeChat E-Brochure:
- แบรนด์สามารถสร้างแบบสำรวจ หรือแบบทดสอบสำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
- สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าโดยการทำโค้ดโปรโมชั่น
- เสนอมินิเกม หรือทำภาพเคลื่อนไหวบนเพจ
- ใช้วิธีการทั่วไป เช่น เว็บไซต์เหมือนหน้าเพจ ของขวัญ หรือรูปภาพ
WeChat E-Brochure เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการแบ่งปันเนื้อหา
เจ้าของเเบรนด์สามารถเปลี่ยนเส้นทางผู้ใช้งานไปยังหน้าเพจที่เจ้าของเเบรนด์ต้องการด้วยลิงก์ เช่น เว็บไซต์ของเเบรนด์ หรือแม้แต่หน้าดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน สามารถโพสต์เนื้อหาสร้างการเข้าถึงแคมเปญของคุณได้มากขึ้น
ข้อดีอีกประการหนึ่งของ WeChat E-Brochure คือช่วยให้คุณสามารถรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลในโปรไฟล์ของผู้ใช้งานที่เข้าชมเพจของคุณได้ ด้วยวิธีนี้คุณจะทราบโดยละเอียดหากเป้าหมายที่คุณพยายามเข้าถึงกำลังได้รับผลกระทบจากแคมเปญของเจ้าของเเบรนด์หรือไม่ ด้วยข้อมูลนี้คุณจะสามารถปรับเปลี่ยนแคมเปญเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้
ตัวอย่างที่น่าสนใจของ E-Brochure(อี-โบรชัวร์) คือ Starbucks ซึ่งทำบัตรสะสมคะแนนที่ผู้ใช้งานสามารถออกเเบบบัตรสะสมเองได้ สิ่งนี้มีผลให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับเจ้าของเเบรนด์ และในเวลาเดียวกันก็สนุกสนานซึ่งสามารถทำให้ผู้ใช้งานอยากแบ่งปันผลงานกับเพื่อน ๆ
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/99-1024x512.jpg)
4. โฆษณาบน WeChat เพื่อเพิ่มผู้ติดตาม
การโฆษณา WeChat เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มผู้ติดตาม อย่างไรก็ตามรูปแบบการโฆษณานี้มีให้เฉพาะบริษัทที่มีบัญชี WeChat Official Account
WeChat มีโฆษณา 3 ประเภท:
โฆษณาบน WeChat Moments
โฆษณาบน WeChat Account
โฆษณาบน KOL
โฆษณาบน WeChat Moments
WeChat Moments นั้นราคาโฆษณาจะมีความแตกต่างกันไปตามเมือง และตามกลุ่มเป้าหมาย โฆษณาเหล่านี้สามารถซื้อได้ใน CPM เท่านั้น (ราคาต่อพัน / ราคาต่อการแสดงผลที่ลูกค้าสนใจ 1,000 ครั้ง)
การลงโฆษณาบน WeChat Moments สามารถลงได้ทั้งเเบบเป็นข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ บางครั้งอาจใช้ร่วมกับแคมเปญส่งเสริมการขาย เเละสามารถใส่ลิ้งเพื่อให้เชื่อมโยงกับหน้าแคมเปญ H5 บัญชี WeChat Official Account หรือ WeChat Mini Program ของแบรนด์ได้
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/6.png)
โฆษณาบนบัญชี WeChat Official Account จาพภาพด้านล่างเป็นโฆษณาบัญชี WeChat Account ซึ่งสามารถทำเป็นแบนเนอร์โฆษณาที่ด้านล่างของบทความได้ โฆษณา WeChat Official Account ประเภทนี้มีทั้ง CPC และ CPM รูปแบบการกำหนดราคา โฆษณา WeChat Official Account ประเภทนี้เข้าถึงลูกค้าได้มากสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง สามารถทำการตลาดได้ดีสำหรับอีเว้นท์พิเศษ
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/89.png)
WECHAT KOL & MICRO KOLS อาจเป็นกุญแจสำคัญสำหรับ บริษัท ขนาดเล็กและขนาดกลาง
การทำการตลาดด้วย KOLs เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการโปรโมทแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และเพิ่มยอดขายบน Wechat ดังนั้นการที่เเบรนด์เลือก KOL ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ชมในพื้นที่ และมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากนั้นสามารถทำให้เเบรนด์เป็นที่รู้จักได้ง่าย
โดยปกติแล้วเจ้าของเเบรนด์จะอธิบายยืนยันเนื้อหาให้กับ KOL ซึ่งจะนำการรีวิวนั้นมาเผยแพร่ในบัญชี WeChat Officail Account เพื่อโปรโมทให้กับแบรนด์ นอกจากนี้ KOL สามารถเขียนบทความที่กล่าวถึงแบรนด์ หรือใส่แบนเนอร์ที่มีลิ้งค์เชื่อมต่อกับบัญชี Wechat Official Account
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/666-1024x572.jpg)
นอกเหนือจาก WeChat Moment, WeChat Official Account และ KOL Ads แล้วคุณยังสามารถใช้รหัส QR Codes เพื่อโฆษณาบัญชี WeChat ของคุณได้อีกด้วย
WeChat จะสร้างรหัส QR Codes โดยอัตโนมัติสำหรับบัญชี WeChat Official Account แต่ละบัญชี และแอปเองก็มีเครื่องสแกนรหัส QR Codes ในตัว รหัสเหล่านี้สามารถเผยแพร่ได้ในทุกช่องทางการตลาดของคุณ เช่น บนโซเชียลมีเดีย บนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ โบรชัวร์ร้านค้า
ด้วยการสแกน QR Codes ง่ายๆคุณสามารถเพิ่มทั้งยอดขาย และผู้ติดตามในบัญชี WeChat Official Account
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2021/01/334-1024x819.jpg)
5. WeChat Groups Marketing เป็นสิ่งจำเป็นต่อบริษัท
WeChat Groups เป็นวิธีที่รวดเร็ว และง่ายที่สุดในการเผยแพร่เนื้อหาไปยังผู้ใช้งาน หากแบรนด์ของคุณได้รับการแนะนำจากผู้ใช้คนใดคนหนึ่ง จะสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์มากขึ้นและสามารถกระตุ้นความสนใจของผู้ใช้รายอื่น ดังนั้น Wechat Groups สามารถเข้าถึงกลุ่มคนขนาดใหญ่ได้
ธุรกิจควรพิจารณา Wechat Groups เป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน เเละควรโพสต์เป็นประจำในช่วงเวลาที่เหมาะสม
สอบถาม WeChat เเละข้อมลูเพิ่มเติม
โทร 02-030-0066 (office), 092-2620475 คุณตอง
Email: support@dmit.co.th
LINE Official
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/06/line-add-friend-button.png)
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/04/DMIT-QR-Code.png)