5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนนำธุรกิจเข้าสู่ประเทศจีน

 ประเทศไทยจัดเป็นประเทศ 5 อันดับแรกที่คนจีนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งไทยได้รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนกว่า 360,000,000,000 บาท ไม่เพียงเท่านั้นประเทศจีนยังเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเลยทีเดียว เเละในทุกๆปีจะมีท่องเที่ยวคนจีนเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยกว่า 8 ล้านคน เเละเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการศึกษาหาความรู้เรื่องประเทศจีนเป็นอะไรที่น่าสนใจมากในด้านการทำธุรกิจเเละการค้าต่างๆ วันนี้เเอดมินจึงอยากมาเล่า 5เรื่องที่ควรรู้ก่อนบุกตลาดจีน 

บริษัทยักษ์ใหญ่ในจีน

  เมื่อพูดถึงอีคอมเมิร์ซ หรือตลาดออนไลน์ในประเทศจีนมี 3ยักษ์ใหญ่ที่มาเเรงมากในตอนนี้นั้นคือ  Baidu, Alibaba, Tencent ซึ่งเเอดมินคิดว่าคนไทยส่วนใหญจะคุ้นๆหูหรือพอรู้จักกันอยู่บ้าง เพราะทั้ง3บริษัทมีแพลตฟอร์มที่ยิ่งใหญ่อลังการ เเละน่าสนใจมากมีผุ้ใช้งานอย่างล้นหลาม ทั้ง3บริษัทนี้เน้นทำตลาดผ่านออนไลน์หรืออี คอมเมิร์ซ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นทำเเอปที่คนจีนใช้เเชทกันในชีวิตประจำวัน เเละใช้ลงสินค้าขายของออนไลน์ หรือเเม้กระทั้งจ่ายเงินในออนไลน์ ดังนั้นบริษัทไหนที่อยากจะเติบโตในจีนต้องได้ใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่อันใดก็อันหนึ่งเเน่นอน

WeChat เป็นมากกว่าที่เห็น

บริษัทในจีนเเทบทั้งหมดต้องมีWeChat ไว้คอยติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการบริการลูกค้าในด้านต่างๆทั้งด้านการค้าขาย การเเก้ปัญหา Customer Service การบริการหลังการขายล้วนใช้ WeChat คนไทยอาจจะยังไม่รู้ว่าโปรเเกรมWeChat เป็นมากกว่าเเอปสำหรับเอาไว้เเชทคุยกัน เเต่สามารถใช้บริการได้อีกหลายอย่าง เช่น การเรียกเเท็กชี่ จองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วหนัง การจ่ายเงิน หรือเเม้เเต่การสั่งของในออนไลน์ก็สามารถสั่งผ่านเเอป WeChatได้ เรียกได้ว่ามีWeChat เเอปเดียวจบทำทุกอย่างในชีวิตประจำวันได้อย่างครบทั้งหมดเรยก็ว่าได้ ยิ่งไปกว่านั้น WeChat แพลตฟอร์มสามารถโปรโมท ทำให้ลูกค้าชาวจีนรู้จักเเบรนด์หรือสินค้ามากขึ้น เเละยังสามารถส่งประสบการณ์ หรือโปรโมทชั่นดีๆให้กับลูกค้ามากลับมาซื้อสินค้าอีกครั้ง

สร้างความรู้จักในไทยก่อน

ก่อนที่คนจีนจะซื้อสินค้าต่างประเทศนั้นเค้าก็คำนึงเกี่ยวกับความดังของสินค้าพอสมควร ส่วนมากชาวจีนเเละนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ชอบถามซ้ำๆกันเรื่องหนึ่ง คือเรื่องของ แบรนด์และสินค้าที่เป็นที่นิยมของคนไทยมีอะไรบ้าง ถึงแม้บริษัทจะทำการตลาดในประเทศจีนก็ก็ตามแต่เมื่อเช็คมาแล้วไม่มีใครรู้จักสินค้านั้นในประเทศไทย ก็อาจเกิดความกังวลใจให้กับผู้บริโภคได้ ดังนั้นการสร้างความรู้จักให้กับคนจีน เเละคนไทยไปพร้อมๆกันก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยที่จะให้คนจีนมั่นใจที่จะซื้อสินค้า

ผู้มีอิทธิพลทางอินเตอร์เน็ต KOL

KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader หรือ Influencer ผู้ที่มีอิทธิพลทางออนไลน์ ซึ่งสามารถเข้าถึงใจผู้บริโภคได้ดีกว่าการโฆษณาแบบอื่นๆ เพราะเป็นบุคคลที่คนทั่วไปดูติดตามหรือเป็นไอดอลของใครหลายๆคน และมีภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้ที่ติดตามหรือชื่นชอบ ทำให้คนส่วนมากตัดสินใจซื้อของออนไลน์ตามบุคคลที่เค้าชื่นชอบ เเละการพูดปากต่อปากจึงทำให้การ promote โดยใช้ KOL เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของเเบรนด์ ดังนั้นเจ้าของเเบรนด์จึงต้องเลือก KOL ที่เหมาะสม หรือตรงกับลูกค้าเป้าหมายของผลิตภัณฑ์หรือสินค้าชิ้นนั้นๆ 

วิดีโอViral

วิดีโอViral หรือ สื่อวิดีโอสั้นๆ เป็นตัวที่สื่อถึงเเบรนด์หรือสินค้าได้ดี ซึ่งความยาววิดีโอไม่ควรยาวเกิน1-2นาที เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคจีนส่วนใหญ่ดูวิดีโอผ่านมือถือระหว่างเดินทางจึงต้องการวิดีโอที่กระชับได้ใจความ และน่าสนใจ ในปัจจุบันการลงวิดีโอออนไลน์ได้เริ่มเข้ามามีบทบาท และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ การลงไวรัลวิดีโอคือ การโพสต์ หรือกระจายวิดีโอผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรือยูทูปซึ่งไม่ว่าจะลงไปช่องทางไหนในอินเตอร์เน็ต ก็สามารถถูกส่งต่อได้อย่างรวดเร็ว เเละถ้าคลิปไวรัลวิดีโอที่อยู่ในกระแสแรงคนชอบก็จะเกิดการเเชร์ เเละกระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ตทั่วโลกได้ภายในเวลาไม่กี่วัน อย่างไรก็ตามเจ้าของเเบรนด์ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดคอนเทนท์ที่เป็นวิดีโอสั้นๆ ถ้าทำเเล้วคนชอบทำให้คนสนใจเเละอยากเเชร์ต่อให้คนอื่นได้จะประสบความสำเร็จ และมีผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากๆ เพราะจะสามารเเชร์ออกไปได้อย่างรวดเร็ว เเละไม่เสียค่าใช้จ่ายเยอะเท่ากับการทำโฆษณาเเบบอื่นๆ ดังนั้นบริษัทควรคิดคอนเทนท์แนวนี้ออกมาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้คนติดตามและเป็นการสร้างแบรนด์ให้คนรู้จักมากขึ้น

สอบถามข้อมูล WeChat เพิ่มเติม

โทร 02-030-0066 (office), 095-8029531

 Email: support@dmit.co.th

Official LINE