เเนะนำเครื่องมือ E-Commerce บน WeChat

WeChat เป็นแอปที่ชาวจีนส่วนใหญ่ใช้ในชีวิตประจำวันมีผู้ใช้งานมากกว่า1.2 พันล้านคนต่อเดือน ซึ่งมีผู้ใช้งานบัญชีWeChat Official Account 20 ล้านบัญชี มีมากกว่า 1 ล้านบัญชีใช้ WeChat Mini Program เเละมีผู้ใช้งาน WeChat Mini Program ต่อวันประมาณ 400 ล้านคน ในปี 2020 มีผู้ใช้งานเป็นผู้ชาย 53% และ เป็นผู้หญิง 47% 

Tencent ยังคงก้าวเข้าสู่อีคอมเมิร์ซอย่างต่อเนื่อง ด้วยคุณสมบัติการค้นหาและการตลาดใหม่ ๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆเข้าถึงผู้บริโภคบนแอปพลิเคชั่น WeChat

WeChat คืออะไร?

WeChat เป็นแอปส่งข้อความที่ให้บริการส่งข้อความ ส่งข้อความเสียง การส่งโฆษณา (แบบหนึ่งต่อหลายคน) การสนทนาทางวิดีโอ การประชุม  วิดีโอเกม การแบ่งปันภาพถ่ายตลอดจนการแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง

นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอีกด้วย นั้นก็คือ WeChat Moment ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถโพสต์รูปภาพ ข้อความ และวิดีโอสั้น ๆ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้สามารถแชร์ และเข้าถึงข้อมูลเพื่อนใน WeChat ได้ 

เครื่องมือ WeChat พื้นฐาน

บัญชี WeChat Official Account

WeChat เป็นเครื่องมือสำคัญในการทำธุรกิจกับจีน ในความเป็นจริงมันเปิดโอกาสให้ บริษัทต่างๆเปิดบัญชี WeChat Official Account เพื่อให้เเบรนด์เข้าถึงเเละตอบโตผู้ติดตามซึ่งเป็นบริการ “แบบตัวต่อตัว” โดยยการส่งข้อความ เเละโปรโมชั่นโดยตรง

แต่การเปิดบัญชี WeChat Official Account ไม่ใช่เรื่องง่าย ในความเป็นจริงจำเป็นต้องมีเอกสารรับรองหลายชุดรวมถึงใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ซึ่งกระบวนการนี้ใช้เวลาการเปิดประมาณ 1-2 อาทิตย์ 

แบรนด์ต่างประเทศต้องลงทะเบียนสร้างบัญชี WeChat Official Account เพื่อทำให้ถูกต้องเเละดูน่าเชื่อถือในสายตาของผู้บริโภคชาวจีน นอกจากนี้เเล้วบัญชี WeChat Official Account ยังสามารถเเจ้งเตือนเมื่อมีลูกค้าทักเข้ามา ระบุตำเเหน่งของผู้ใช้งาน เเละสามารถสเเกน QR Code เพื่อค้นหา WeChat Official Account ได้อย่างง่าย

ฟังก์ชันการตลาดของ WeChat มีอะไรบ้าง

  • WeChat Live Streaming

ผู้ใช้ WeChat Official Account สามารถใช้การถ่ายทอดสด หรือ live streaming ซึ่งสามารถพูดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ราคา เเละสามารถโต้ตอบ สั่งซื้อสินค้ากับผู้ใช้งานผ่านการถ่ายทอดสดได้ การใช้ฟีลเจอร์ถ่ายทอดสดนี้เเบรนด์จะต้องสมัครบัญชีไลฟ์สดกับทางเท็นเซ็นต์ (Tencent Live) เเละลิ้งค์กับบัญชี WeChat Official Account ของเเบรนด์

  • WeChat Channels

เป็นฟังก์ชั่นที่เปิดตัวในต้นปี 2020 ซึ่งให้คุณเผยแพร่วิดีโอสั้น ๆ คล้ายกับใน Douyin (TikTok เวอร์ชั่นจีน) ซึ่งทุกคนสามารถดูได้ไม่ใช่แค่ผู้ติดตามของคุณเท่านั้น นี่เป็นวิธีหนึ่งสำหรับ WeChat ในการเปิดกว้าเพื่อให้ผู้ใช้งานค้นพบเเบรนด์มากขึ้น

  • WeChat Mini Program

WeChat Mini Program เป็นโปรเเกรมหลักที่อยู่ภายในเเอปของ WeChat ซึ่งให้บริการเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ เกม เเละคูปอง เป็นฟังก์ชันอีคอมเมิร์ซที่ถูกใช้มากที่สุด ซึ่งสามารถออกเเบบร้านค้า ลงสินค้า เเละจ่ายเงินได้ในเเอปเดียว นอกจากนี้ยังสามารถลิ้งค์ไปยังเว็บไซด์ หรือเเพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Weibo หรือ Douban

นักพัฒนา WeChat Mini Program ยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นในการเปิดใช้งาน เเละสามารถเเชร์ร้านค้าบน WeChat Mini Program บน WeChat Moment ได้

  • WeChat Wow

WeChat Wow เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้คอนเทนต์ของเเบรนด์เข้าถึงผู้ใช้งานได้มาากขึ้น โดยผู้อ่านกดปุ่มว้าว คอนเทนต์ก็จะปรากฏบนท็อปสตอรี่ เเละเพื่อนใน WeChat สามารถเห็นเเละอ่านข้อความของคอนเทนต์ได้  นี้จึงเป็นโอกาสที่ดีในการขยายฐานลูกค้า

  • WeChat Store หรือ WeChat Shop

WeChat Shop เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอีคอมเมิร์ซที่มีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ใช้ทั่วโลก หรือ WeChat Pay ซึ่งได้รวมระบบการเรียกเก็บเงินของตัวเอง และฟังก์ชัน e-wallet ซึ่งเชื่อมโยงกับบัญชีธนาคารของจีน ผู้ใช้สามารถชำระเงินด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว สิ่งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้เเละนำไปสู่การขาย

ร้านค้าเหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสินค้าผ่านอุปกรณ์มือถือพร้อมตัวเลือกการชำระเงินที่สะดวกสบาย เมื่อผู้ซื้อเข้าถึง WeChat Shop ที่เชื่อมต่อกับบัญชี WeChat สาธารณะของเเบรนด์ เป็นโอกาสที่ดีในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ เเละช่วยให้ลูกค้าสามารถติดต่อเเบรนด์ผ่าน WeChat โดยการพูดหรือเขียนไปยังบัญชี  WeChat สาธารณะ

ร้านค้า WeChat Shop ช่วยให้เเบรนด์สามารถแจ้งผู้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับโปรโมชั่นล่าสุดและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า

การเปิดร้านค้า WeChat อาจเป็นเรื่องซับซ้อนหากคุณมาจากนอกประเทศจีน และขอแนะนำให้ใช้หน่วยงานผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนต่อไปนี้:

  • อัปโหลดผลิตภัณฑ์ >> เเบรนด์อัปโหลดข้อมูลผลิตภัณฑ์ รูปภาพ และส่วนลด
  • สร้าง QR Code >> เจ้าของเเบรนด์จะได้รับรหัส QR Code ซึ่งสามารถอัปโหลดไปยังเว็บไซต์ของเเบรนด์ ซึ่งลูกค้าชาวจีนจะสแกนโค้ดนี้เพื่อติดตามคุณผ่าน WeChat
  • รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าชาวจีน >> ลูกค้าชาวจีนจะยังคงสั่งซื้อสินค้าจาก WeChat Shop หรือ ร้านค้าออนไลน์ของเเบรนด์ด้วยสมาร์ทโฟนผ่าน WeChat

WeChat เครื่องมือใหม่ที่คุณต้องรู้

  • CRM สำหรับ WeChat Work

แอปการสื่อสารระดับองค์กรชื่อ Wechat Work ตอนนี้มีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้ว 250 ล้านคนเนื่องจากแบรนด์ต่างๆใช้แอปสำหรับการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) มากขึ้นเรื่อย ๆ

WeChat Work ช่วยให้แบรนด์และผู้ร่วมงานสามารถเข้าถึงงความสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยการสร้างและมีส่วนร่วมกับทีม ในขณะเดียวกันผู้บริโภคที่ใช้ Wechat Work จะเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล CRM ของบริษัททำให้แบรนด์ต่างๆสามารถเชื่อมต่อโดยตรงกับลูกค้า เเละแอปนี้ยังมีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัลเพื่อไว้ดูข้อมูลการขาย วัดผลกลุ่มเป้าหมาย เเละอื่นๆ

CRM เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการสื่อสารกับผู้ติดตาม เเละ ลูกค้าของเเบรนด์ Wechat CRM สามารถตอบคำถามผู้ติดตาม เเละทักทายผู้ติดตามใหม่ได้โดยอัตโนมัติ

  • ฟีเจอร์ แฮชแท็ก  Hashtag Feature

หลังจาก Tencent เข้าซื้อกิจการ Sougou ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือค้นหาของจีน ฟีเจอร์การค้นหาได้ถูกวางไว้ในหน้าต่างแชท นอกจากการค้นหาในแอปแล้ว WeChat ยังเปิดตัวฟีเจอร์แฮชแท็กในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งจะเปลี่ยนเส้นทางผู้ใช้จากหน้าต่างแชทหรือจากโพสต์ Wechat Moment ไปยังหัวข้อแฮชแท็กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม (แฮชแท็กสามารถอ้างอิงถึงเนื้อหาใน Wechat Channels)

รายงานประจำปีของ Tencent แสดงให้เห็นว่าปริมาณสินค้ารวม GMV ที่จองผ่าน Wechat มินิโปรแกรมสูงถึง 800 พันล้านหยวนในปี 2019 ทำให้ WeChat เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ในแง่ของ GMV ตามหลัง Alibaba, Pinduoduo และ JD.com

นอกจากนี้ Wechat Shop ยังสามารถใช้เป็นตัวเลือกอีคอมเมิร์ซที่มอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่แตกต่างและสร้างสรรค์สำหรับแบรนด์ต่างๆ ดังนั้นการมีร้านค้าใน WeChat Shop นั้นสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานในเมืองจีนได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการสร้างชื่อเสียงและการทำให้คนมองเห็นแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

สอบถามราคา และโปรโมชัน WeChat mini program (WeChat Shop), WeChat OA (WeChat Official Account) , WeChat Trade Partner Service บุกตลาดจีนครบวงจร

Contact Us: Demeter ICT Company Limited บุกตลาดจีนครบวงจรกับ WeChat Partner

Official LINE