ขายของให้ปังในจีนโดยใช้ Mini Program Live-streaming

WeChat ได้มีฟังก์ชั่นใหม่นั้นคือโปรเเกรม live ผ่านเเอป WeChat Mini Program หรือ เรียกว่า Mini Program Live-streaming เพื่อให้เจ้าของเเบรนด์ได้ทำการตลาดเชิงโต้ตอบกับผู้บริโภคผ่านทางเเอป WeChat Mini Programได้โดยตรง เพื่อให้เจ้าของเเบรนด์ต่างๆสามารถเข้าถึงเเละคุยกับลูกค้าเเบบ Real time สามารถตอบคำถามที่ลูกค้าอยากรู้ได้ทันที ซึ่งเเอปนี่จะมีความคล้ายกับ FB Live อุตสาหกรรม Live-streaming ของจีนมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน

อย่างไรก็ตามก็มีการทำสำรวจเเละพบว่าการ Live-streaming เติบโต 238% ต่อปีเลยทีเดียว เเละช่วงเวลานี้ที่สังคมต้องเว้นระยะห่างธุรกิจจึงยิ่งต้องพึ่งพารายได้จากอีคอมเมิร์ซมากขึ้นเรื่อยๆ มินิ โปรแกรมไลฟ์สตรีมจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างเเบรนด์กับผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเเบรนด์เเรกที่ได้ลองเข้าร่วม WeChat live streaming คือ Perfect Diaryเป็นแบรนด์ความงามทำให้ เเบรนด์ได้กระเเสตอบรับดีจากผู้ชมในWeChatเพิ่มขึ้น 10 เท่าเเละมีการซื้อสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆถึง สามเท่าเลยทีเดียว

ความได้เปรียบของการมี Mini Program Live-streaming คืออะไร ?

ผู้ใช้สามารถสแกนรหัส QR ของ Mini Program บน WeChat เพื่อเข้าสู่Mini Program Live-streamingโดยไม่ต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์หรือเเอปใดเพิ่มเติม ลูกค้าสามารถรับชมการถ่ายทอดสดในเเอป WeChat Mini Programได้เลย  และเจ้าของงเบรนด์สามารถจัดกิจกรรม หรือเกมสนุกๆ มีโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในการช้อปปิ้ง ยิ่งไปกว่านั้นก็สามารถทำการตลาดแบบเค้าถึงลูกค้าได้ดีเหมือนมาซื้อหน้าช้อป

ข้อดีของการใช้ WeChat Mini Program Live-streaming หรือ ไลฟ์สด ?

  • สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านมินิโปรแกรมไลฟ์สด เเละการจราจรเป็นของผู้ขายทางเดียว เเละ ารทำธุรกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นใน WeChat ทั้งการซื้อเเละจ่ายเงินในเเอปเดียวทำให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภุยในการชื้อของในเเอปเเละการจ่ายเงินซึ่งเอื้อต่อการดำเนินงานในระยะยาวสำหรับเจ้าของเเบรนด์
  • ข้อจำกัดน้อยเเละ ดำเนินกานสมัครเเอปง่ายเเละปลอดภัย ซึ่งเจ้าของเเบรนด์สามารถสมัครใช้ฟังก์ชั่นสตรีมมิง (Live-streaming) ในWeChat Mini Program และสามารถทำการตรวจสอบเสร็จภายในหนึ่งวัน สามารถช่วยโปรโมทเเบรนด์ได้เป็นอย่างดี เเละ โต้ตอบกับลูกค้าผ่านฟังก์ชั่น เช่น กดไลค์ และ ลูกค้าสามารถเเสดงความคิดเห็นได้
  • ลูกค้าสามารถเเชร์ลิ้งค์การถ่ายทอดสดได้บน WeChat moments ทำให้ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มจากการเเชร์หรือบอกต่อของลูกค้าที่ชื่นชอบเเบรนด์ ทำให้เเบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นจากการเเชร์ลิ้งค์เเละได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งทางเเอปมีข้อกำหนดคุณภาพของบัญชีจึงทำให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพและสิทธิและผลประโยชน์ของผู้บริโภค

การไลฟ์สดผ่านอีคอมเมิร์ซจะกลายเป็นเทรนด์อีคอมเมิร์ซใหม่ในประเทศจีนมาอย่างต่อเนื่องเเละ เติบโตขึ้นทุกๆปี 

ก่อนเริ่มใช้WeChat Mini Program Live-streaming ได้ต้องทำยังไงบ้าง?

แบรนด์จะต้องได้รับเชิญให้สมัคร ซึ่งต้องเป็นไปตามเกณท์ที่ WeChat กำหนด ซึ่งจะต้องอยู่ในหมวดต่อไปนี้

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

สินค้าทั่วไป

อาหาร

หนังสือ  / วิดีโอ / ภาพยนตร์ / เกม 

อุปกรณ์เสริมของรถยนต์

เครื่องแต่งกาย / รองเท้า / กระเป๋าเดินทาง

ของเล่น / ผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็กทารก

เครื่องใช้ในครัวเรือน / ผลิตภัณฑ์ดิจิตอล 

ผลิตภัณฑ์ความงาม / แต่งหน้า / ผิวและผม

เครื่องประดับ / ของใช้ส่วนตัว / แว่นตา / นาฬิกา

ของใช้ในครัวเรือน / บ้านตกแต่ง / สิ่งทอที่บ้าน

การตกแต่งภายในและภายนอกรถยนต์

  • ไม่มีการประพฤติมิชอบบน mini program ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
  • มีการชำระเงินในmini program ของแบรนด์ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา
  • จำนวนผู้ติดตามทั้งหมดในบัญชีอย่างเป็นทางการของ WeChat มากกว่า 100 รายการ
  • จำนวนผู้ใช้งานรายวันในmini program ของแบรนด์มากกว่า 100 ติดต่อกัน 7 วัน
  • ลงโฆษณา WeChat ของแบรนด์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาสูงกว่า 10,000 หยวน

WeChat Mini Program Live-streaming ให้เข้ากับกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลได้อย่างไร

  • แนะนำผลิตภัณฑ์ของคุณ เช่น นำเสนอเเละตอบคำถามแบบเรียลไทม์ในออนไลน์
  • จัดกิจกรรมในการถ่ายทอดสด เช่น Camera Della Moda (หอการค้าแฟชั่นแห่งชาติอิตาลี) ร่วมมือกับ Tencent เพื่อถ่ายทอดสดเเฟชั่นโชว์มิลานผ่าน Live-streaming
  • จ้าง KOLsทำการตลาด  เช่น ให้คนดัง หรือเน็ตไอดอล สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตามเเละสร้างวิดีโอที่น่าสนใจและสนุกสนานเพื่อดึงดูดผู้ชม
  • โต้ตอบโดยตรงกับผู้บริโภค เวลาลูกค้าถาม
  • สร้างขอดีของการที่ลูกค้าดูไลฟ์สด เช่น มีรางวัลประจำสัปดาห์ ให้เป็นส่วนลดหรือคูปองในการซื้อของสำหรับผู้ชมที่ดูการไลฟ์สดเท่านั้น

ข้อดีของการใช้WeChat Mini Program Live-streaming สำหรับ e-commerce?

  • กระตุ้นการขายได้ดีขึ้น
  • การเข้าชมเป็นคนที่ติดตามเเละสนใจเเบรนด์อยู่เเล้ว
  • อุปสรรคน้อยแม้จะเป็นแบรนด์จากต่างประเทศ
  • การถ่ายทอดสดช่วยให้ลูกค้าเข้าใจผลิตภัณฑ์และตัดสินใจซื้อได้ดีขึ้น
  • การไลฟ์ ควรใช้เวลา 2-3 ชม

WeChat live streaming มีกีเเบบ?

1.แอพ Tencent Liveแพลตฟอร์มนี้สำหรับผู้ใช้บริการบัญชีทางการของ WeChat เพื่อสร้างช่องทางถ่ายทอดสด

– ต้องมีแฟน ๆ มากกว่า 5,000 คนใน WeChat Mini ของคุณ

-เเบรนด์ที่อยู่ต่างประเทศยังไม่สามารถสมัครผ่านช่องทางนี้ได้ แต่เราสามารถขึ้นบัญชีไปWeChat live streamได้ 

2. โปรแกรม Tencent Mini Program Live-streaming

แพลตฟอร์มนี้สำหรับผู้ใช้ที่จองและดู การถ่ายทอดสดไว้ล่วงหน้า

สอบถามราคา WeChat official Account เเละข้อมลูเพิ่มเติม

โทร 02-030-0066 (office), 095-8029531

 Email: support@dmit.co.th

Official LINE