Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

เข้าถึงตลาดออนไลน์จีนด้วย China Digital Marketing Trends

อย่างที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลจีนบล็อกการใช้แพลตฟอร์ม Google หรือ Facebook ในประเทศจีน ไม่ให้ใช้ชาวจีนใช้แพลตฟอร์ม หรือเว็บไซร์ออนไลน์จากต่างประเทศ เเต่ให้ใช้เว็บที่ถูกทำขึ้นเเละควบคุมโดยคนจีนในประเทศจีนเท่านั้น เพราะทางภาครัฐสามารถควบคุมข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์เพื่อไม่ให้ข่าวสารที่สำคัญหรือเป็นความลับหลุดออกไปจากประเทศจีน เพื่อเป็นการทำให้เกิดความสงบสุขสบายใจของรัฐบาลให้อยู่ในกฎที่ตั้งเอาไว้ เเละไม่ผิดกฎหมายรัฐบาลของจีน 

ก่อนจะเข้าเรื่องของ China digital marketing Trends จะของเกริ่นนำเกี่ยวกับพฤติกรรมของชาวจีนก่อนในเรื่องของวัฒนธรรมของจีนที่เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่มากจึงมีวัฒนธรรม เเละมีความคิดที่หลากหลายไม่เหมือนกันในเเต่ละภาค ซึ่งประเทศจีนมีประชากรกว่า1,400 ล้านคนจึงมีพฤติกรรมที่มีความซับซ้อนกว่าประเทศอื่นๆ เเละมีความเป็นตัวเองสูงมาตั้งเเต่สมัยอดีตกาล ดังนั้นการพัฒนาการใช้อินเทอร์เน็ตของจีนจึงไม่เหมือนประเทศอื่น ยกตัวอย่างเช่น ประเทศไทย จะเริ่มจาก เดสก์ท็อป โน๊ตบุ๊ค แล้วค่อยมาเป็นสมาร์ทโฟน เเต่ที่ประเทศจีนนั้นสามารถก้าวกระโดดมาเป็นสมาร์ทโฟนได้เลย เนื่องจากจีนสามารถผลิตสมาร์ทโฟนได้ด้วยตัวเอง เเละส่วนมากไม่ว่าจะเป็นในหรือต่างประเทศทุกที่ก็จะติดต่องาน หรือธุรกิจต่างๆด้วยการขอ E-mail เเต่ที่เมืองจีนถ้าจะติดต่องานจะขอเป็น WeChat เเทน นี่ก็เป็นอีกพฤติกรรมที่ไม่เหมือนประเทศไหนๆเลย  ดังนั้นการทำ  Digital Marketing ของประเทศอื่นๆไม่สามารถนำมาใช้กับประเทศจีนได้เลย  ซึ่งเป็นที่มาของChina Digital Marketing Trends ซึ่งวันนี้เราจะมาอธิบายว่าSocial Commerce คืออะไร

Social Commerce คือการที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคสามารถ ดูสินค้า สั่งสินค้า เเละจ่ายสินค้าได้ครบจบใน Social Mediaเลย ธุรกิจอีคอมเมิร์ซกับโซเชียลมีเดียนั้นถือเป็นเรื่องเดียวกันในประเทศจีน เเละมีความเเตกต่างกับต่างประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วย ดังนั้นที่ประเทศจีนคำว่า “Social Commerce” จึงถือเป็นเทรนด์ที่ต้องจับตามองอย่างมาก

ยกตัวอย่างว่าจีนเเตกต่างจากประเทศอื่นๆหรือเเม้เเต่ประเทศไทยยังไงบ้าง

อย่างในประเทศไทยเวลาเราซื้อของในออนไลน์ เฟสบุค หรือ ไอจี ก็จะเเคบรูปสินค้าที่สนใจมาให้คนขายผ่านทางไลน์ พอเเม่ค้าบอกยอดเงิน หรือค้าต้องจดเลขบัญชีหรือจำเลขบัญชีเเละธนาคารเพื่อโอนผ่านทางโมบายแบงกิ้งต่างๆ เเต่สำหรับเมืองจีนโดยเฉพาะ WeChat ไม่ต้องเข้าออกเเอปให้ยุ่งยากสามารถ สามารถเลือกชื้อของกดสั่งสินค้าเเละจ่ายเงินผ่าน WeChat ได้เลย เรียกได้ว่าครบถ้วนจบในเเอปเดียวจริงๆ เพราะWeChat ไม่ได้ทำได้แค่แชทอย่างเดียว เเต่ยังเป็นโซเชียลมีเดีย และวีเเชทเพย์อีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่องทางทำมาหากินของคนจีนได้อย่างดี เพราะเมื่อลูกค้าดูสินค้าเเล้วถูกใจอยากได้ก็สามารถสั่งซื้อ เเละชำระเงินได้ทันทีซึ่งสะดวก รวดเร็วทันใจกว่าในการที่ไม่ต้องนั่งกดเปลี่ยนเเอปไปมา หรือจำเลขบัญชี จำเงินที่ต้องโอน จำซื่อคนรับเงิน ยิ่งไปกว่านั้นไม่เปลืองเมมโมรี่มือถือในการโหลดเเอปเยอะๆอีกด้วย 

ในประเทศไทย การซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์ ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาว เเละส่วนมากที่ใช้ช่องทางออนไลน์ยังเป็นคนกรุงเทพที่อยู่เมืองใหญ่ เเตกต่างกับคนจีนที่คนจีนส่วนมากทุกคนไม่ว่าจะวัยรุ่น เป็นผู้สูงอายุ หรือจะอยู่เมืองไหนก็ตามของจีนก็มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากกว่าออกมาชื้อเเบบออฟไลน์ชะอีก ปัจจุบัน WeChat มีผู้ใช้ในจีนกว่าเกือบ 1000ล้านคน จากประชาชนทั้งหมด 1,300 – 1,400 ล้านคน เเละมี China Digital Marketing Trends อีก 1 อย่างที่จำเป็นต้องรู้เมื่องคุณอยากจะเข้าถึงคนจีนได้ง่ายขึ้น นั้นก็คือ โซเชียลเสิร์ชในจีน  หรือ “Social Search” ในเมืองไทยเราจะได้ยินคำว่า Search Engines อยู่บ่อยๆ ซึ่งจะเเตกต่างกับที่เมืองจีนเพราะ 3-4ปีที่ผ่านมาคำเเรกที่จะได้ยินบ่อยในเมืองจีนคือคำว่า “Social Search” เเละในปี 2018 เป็นปีเเรกที่จำนวนของ Social Search แซงหน้า Search Engines

Social Search คืออะไร?

Social Search คือการพิมพ์ค้นหาข้อมูลใน Social Media ได้เลย 

ยกตัวอย่างเช่น ในเฟสบุคก็จะมีช่องค้นหาไว้ด้านบนสุดในขณะที่คนทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเรามักจะ Search ใน Google มากกว่าใน Facebook แต่ชาวจีนเค้าจะเสิร์ชหาทุกอย่างผ่านใน WeChat และ Weibo มากกว่า ซึ่งสามารถค้นหาได้ตั้งแต่รายชื่อเพื่อน, ออฟฟิเชียล แอคเคาท์, บทความ, เพลง, สติกเกอร์ รวมไปถึงโปรแกรม

ตัวอย่างเช่น อยากซื้อเครื่องสำอาง ก็เข้าไปที่ Social Media พิมพ์ยี่ห้อไปแล้วก็จะขึ้นว่าเพื่อนเเละผู้ใช้คนอื่นๆเคยพูดถึงเครื่องสำอางยี่ห้อนี้ยังไงบ้าง เหมือนได้อ่านคอมเม้น หรือบทความที่มีคนเขียนไว้ ทำให้ได้รู้ว่าสินค้าดีมั้ยจากผู้ใช้งานจริงๆ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ Word of mouth ก็ว่าได้ ซึ่งปัจจุบันในเมืองจีนเจ้าของเเบรนด์จะนำข่าวเเละโฆษณาต่างๆ มาใส่ใน Social Media โดยเฉพาะ WeChat Official Account 

 

สอบถามราคา และโปรโมชัน WeChat mini program (WeChat Shop), WeChat OA (WeChat Official Account) , WeChat Trade Partner Service บุกตลาดจีนครบวงจร

Contact Us: Demeter ICT Company Limited บุกตลาดจีนครบวงจรกับ WeChat Partner

Official LINE