WeChat Official Account มีความสำคัญในการบุกตลาดจีนหรือไม่ ?

 WeChat Official Account เป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดออนไลน์สำหรับเเบรนด์ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดจีน หรืออยากที่จะเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย ซึ่งมีเเบรนด์ธุรกิจทั่วโลกหันมานิยมใช้ WeChat Official Account (WeChat OA) ในการบุกตลาดจีนกันมากขึ้น จึงเหมาะกับธุรกิจที่ต้องสื่อสารกับคนมากๆ เช่น ร้านค้าต่างๆ เเบรนด์กระเป๋า, เสื้อผ้า, รองเท้า, โรงพยาบาล หรือ คลินิกใหญ่ๆ เเม้เเต่เเบรนด์ใหญ่ๆของโลกอย่าง Apple ก็ยังมีบัญชี WeChat OA สาเหตุก็คือพฤติกรรมชาวจีนได้เปลี่ยนเเปลงไปเข้าสู่ยุคดิจจิทัลอย่างเต็มรูปเเบบ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ชาวจีนกว่า 90% ทำการชำระเงินทางออนไลน์ผ่านมือถือกันมากที่สุด เเละมีผู้ใช้งานชาวจีนราว 80% ติดตาม WeChat OA ของเเบรนด์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

การมี WeChat OA ทำให้ลูกค้ามีช่องทางติดต่อเจ้าของเเบรนด์ได้โดยตรง เเละทำให้ง่ายกว่าการติดต่อเเบบอื่นๆ เช่น การติดต่อผ่านทางเว็บไชต์ที่เป็นเหมือนการสื่อสารทางเดียว คือเเบรนด์สื่อถึงลูกค้าได้อย่างเดียว นอกจากนี้การนำเข้าสินค้า หรือเเบรนด์ไปสู่ตลาดการค้าในจีนนั้น WeChat OA ก็เป็นสิ่งทีจำเป็นพอสมควรเพราะว่า WeChat OA เปรียบเสมือนการสร้างตัวตนในประเทศจีน ให้ชาวจีนรู้จักได้อย่างกว้างขว้าง อย่างไรก็ตาม WeChat OA สามารถลงคอนเทนต์ วีดีโอ หรือรูปภาพ เพื่อทำการโปรโมทได้ 4 ครั้งต่อเดือน เเละควรทำการโปรโมทอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ในขณะเดียวกัน การทำโฆษณาใน WeChat OA จะต้องตรวจเช็คให้ดีก่อนลง เพราะกฎหมายในจีนค่อนข้างเข้มงดในการลงโฆษณาเกินความเป็นจริง หรืออวดสรรพคุณเกินพอดีก็จะโดนตรวจสอบ  เเละไม่สามารถลงโฆษณาได้ ตัวอย่างสินค้าที่ไม่สามารถลงโฆษณาได้ เช่น ยา สินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ บุหรี่ เหล้า สมุนไพรบางชนิดอย่างไรก็ตามการมี WeChat OA ทำให้ลูกค้าเข้าถึงเเบรนด์ได้ง่ายมากขึ้น คือลูกค้าสามารถรับรู้โปรโมชั่นได้ทันที เเละเจ้าของเเบรนด์สามารถเพิ่มยอดติดตาม WeChat OA ได้ด้วยการที่ทางเเบรนด์เเปะ QR Code ไว้ที่ตัวของสินค้านั้นๆ เพื่อให้ลูกค้าสเเกน เเละกดติดตามร้านค้าได้ทันทีเพื่อรับรู้ข่าวสารบัญชี ซึ่ง WeChat OA มีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำหลักหมื่นบาทต่อปี ปัจจุบันมีทั้งหมด 8 ล้านบัญชี ส่วนคนไทยที่เปิดบัญชีของ WeChat OA มีราวๆเกือบพันบัญชี ส่วนใหญ่ที่เปิดจะเป็น โรงพยาบาล โรงแรม และแบรนด์ขนาดใหญ่ เช่น Chanel, Dior, longchamp, Kingpower, Dees supreme

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำรวจพบว่านักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยมีศักยภาพการใช้จ่ายสูง ซึ่งในปี 2563 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 11.10 – 11.30 ล้านคน หรือเติบโตประมาณ 1.6% -3.5% คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 550,000 – 560,000 หรือเติบโตประมาณ 1.1% – 2.8% จากปี 2562 โดยงบประมาณใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย 55% ใช้ไปกับค่าเดินทาง ที่พัก รองลงมาที่ 41% ใช้เพื่อการช้อปปิ้ง และ 4% ใช้เพื่อซื้ออาหาร สำหรับพฤติกรรมการช้องปิ้งของนักท่องเที่ยวจีน แบ่งออกดังนี้

  •  63% ซื้ออาหาร
  •  62% ซื้อของขวัญ ของฝาก
  •  51% ซื้อเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม
  •  49% ซื้อผลิตภัณฑ์ความงาม เครื่องสำอาง

การเปิด WeChat OA ต้องดูความพร้อมของบริษัทก่อนว่าควรเปิดตอนไหน เปิดก่อน หรือหลังเข้าสู่ตลาดจีน ดูเป้าหมาย ทิศทางบริษัท เเละกลุ่มลูกค้าก่อนเป็นอันดับเเรก ซึ่งข้อสำคัญคือ WeChat OA เป็นเเบบระบบปิด เเละระบบหลังบ้านเป็นภาษาจีนทั้งหมดต่างจาก Facebook ที่ภาษามีให้เลือกหลากหลาย ดังนั้นบริษัทที่อยากเปิดบัญชี WeChat OA ต้องสามารถทำโฆษณา เขียนคอนเทนต์ หรือทำวีดีโอเป็นภาษาจีนได้เท่านั้น เพราะชาวจีนเป็นชาตินิยม เเละส่วนใหญ่เน้นใช้ภาษาจีนเป็นหลัก จึงไม่ค่อยมีใครอ่านภาษาอังกฤษเท่าที่ควร หรือหากถ้าลูกค้ามีความบกพร่องทางด้านการใช้ภาษาจีน ทางเราก็มี WeChat Trade Partner ที่สามารถช่วยลูกค้าในด้านการทำการตลาด เเละทำการโปรโมทต่างๆเป็นภาษาจีนเเบบครบวงจร เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าชาวจีนได้ง่าย เเละสามารถเจาะไปยังกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้เฉพาะกลุ่ม สุดท้ายนี้การตัดสินใจว่า WeChat OA นั้นจำเป็น หรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าเเบรนด์ 

หมายเหตุ : การเปิด WeChat OA ต้องมีเเอดมินไว้ค่อยดูเเลในการตอบคำถามลูกค้าภายใน 48 ชม 

สอบถาม WeChat  เเละข้อมลูเพิ่มเติม

โทร 02-030-0066 (office), 092-2620475 คุณตอง

 Email: support@dmit.co.th

Official LINE