Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

WeChat Official Accounts มีกี่เเบบ เเละเเตกต่างกันยังไงบ้าง

WeChat Official Account เป็นบริการที่สำคัญสำหรับในด้าน Digital Marketing และโซเชียลมีเดียยอดนิยม เเละมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศจีน เป็นบริการสำคัญของบริษัท Tencent ซึ่งในตอนนี้ก็ได้เปิดให้บริการให้หลายประเทศทั่วโลกใช้ได้เเล้ว หนึ่งในนั้น ก็คือประเทศไทย 

ผู้ประกอบการหลายท่านอาจจะเคยได้ยินว่า WeChat Official Account คืออะไร ซึ่งความเข้าใจของคนจำนวนมากคือ WeChat Official Account ก็เหมือน LINE Official Account คือใช้เป็นช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการ แต่ WeChat Official Account จะมีการแบ่งประเภทที่ละเอียดกว่านั้น เรามาดูกันว่า WeChat Official Account แบ่งได้เป็นกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

WeChat Official Accounts คืออะไร

WeChat Official Account เป็นเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดออนไลน์ที่ใช้สำหรับธุรกิจที่อยากขยายตลาดเเละต้องการสร้างการเติบโตในจีน ให้คนจีนเข้าถึงเเบรนด์มากขึ้น ซึ่งทำให้คนจีนรู้จักเเบรนด์ได้อย่างรวดเร็วเเละรับรู้ข่าวสารจากการโปรโมทเเบรนด์ผ่านทาง WeChat Official Account 

เพราะในปัจจุบันมีผู้ใช้ WeChat มากกว่า 963 ล้านคนจากทั่วโลกเลยทีเดียว เเละชาวจีนส่วนใหญ่ก็ใช้ WeChat ในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวันอยู่เเล้ว ทำให้การมี  WeChat Official Account (WeChat OA) เป็นโอกาสที่ดีมากในการเข้าถึงลูกค้าคนจีน

ซึ่ง WeChat Official Accounts หรือ บัญชีทางการ WeChat เปรียบเสมอกับหน้า Facebook เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการได้เหมือนกับหน้า Facebook Page เเละลูกค้าสามารถสเเกนQR Code เพื่อติดตามข่าวสารโปรโมทชั่นของทางเเบรนด์ได้ ดังนั้นเเบรนด์ดังต่างๆจึงเริ่มมี  WeChat Official Account เป็นของตัวเอง เพื่อให้ลูกค้าเห็นสินค้าได้ง่ายขึ้นเวลามีลงสินค้าใหม่ๆนั้นเอง เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะช่วยเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในประเทศไทย 

ซึ่งแบรนด์สามารถใช้เพื่อ :

  • สร้างฐานกลุ่มผู้ติดตาม
  • อัพเดทข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นต่าง ๆ ได้โดยตรง สามารถแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับโปรโมชั่นใหม่ๆ
  • สามารถทำ Re-E-Commerce ให้เกิดขึ้นได้ เช่น ลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์ 

สำหรับสินค้าอันดับต้น ๆ ที่สามารถใช้แนะนำกับคนจีน ได้แก่

  • อาหาร
  • ของฝาก และ ของชำร่วย
  • เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม
  • ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม เช่น เครื่องสำอาง และสุขภาพ

บัญชีทางการของ WeChat ส่วนใหญ่จะปรากฏในส่วน “แชท” ของ WeChat ซึ่งคล้ายกับ WhatsApp / Messenger 

วิธีการค้นหา WeChat Official Accounts ได้อย่างไร?

  • หาจาก WeChat timeline หรือเรียกว่า WeChat Moments 

สามารถลง Moment ใน WeChat เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการได้เทียบเท่ากับไทม์ไลน์ของ Facebook Page  ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าบัญชีของคุณได้ โดยคลิกที่ชื่อบัญชีของคุณ

  • สเเกน คิวอาโค้ด 

 ผู้ใช้ WeChat สามารถสแกนรหัส QR ซึ่งรวมอยู่ในหน้าเว็บหรือบทความภายใน WeChat หรือสเเกนออฟไลน์โดยใช้เครื่องสแกนรหัส QR

  • ค้นหา (Search)

WeChat มีเครื่องมือค้นหาสำหรับบัญชีที่เป็นทางการ คุณสามารถเขียนในช่องค้นหาได้เเละต้องเขียนชื่อบัญชีให้ให้ถูกต้อง เช่น ถ้ามีคนรู้จักชื่อแบรนด์ของคุณก็สามารถพิมพ์ชื่อบน WeChat ได้เลย

  • แชร์นามบัตร

คุณสามารถแบ่งปันนามบัตรของบัญชีทางการ WeChat เพื่อให้เพื่อนติดตามได้ นามบัตรสามารถแบ่งปันโดยตรงกับเพื่อนที่เฉพาะเจาะจงหรือกลุ่มเท่านั้น 

  • การชำระเงินแบบออฟไลน์

หลังจากผู้ใช้ชำระเงินด้วย WeChat Payment แบบออฟไลน์แล้วทางคุณก็สามารถเชิญให้พวกเขาติดตามบัญชี WeChat อย่างเป็นทางการของคุณได้

  • โฆษณา

โฆษณา WeChat มีคุณสมบัติที่ทำให้มีปุ่ม“ One click follow” หรือ เรียกว่าลูกค้ากดเเค่ครั้งเดียวก็สามารถติดตามโปรโมทชั่นต่างๆของเเบรนด์เเล้ว ทำให้ลูกค้าสามารถติดตามบัญชี WeChat Official Account ของเเบรนด์ได้ง่ายมากขึ้น 

บัญชีทางการของ WeChat  มีอยู่ 4 ประเภทแตกต่างกันอย่างไร

1. บัญชี WeChat Subscription accounts (บัญชีการสมัครสมาชิก)   

บัญชี WeChat  Subscription accounts เป็นบัญชีที่ต้องมีทะเบียนบริษัทในเมืองจีนเท่านั้นถึงจะเปิดบัญชีได้ ซึ่งเอาไว้ให้คนติดติดตามเเละลงบทความต่างๆได้ 1 บทความต่อวัน ซึ่งการลง 1 ครั้งสามารถลงได้ตั้งแต่ 1-6 คอนเทนต์ จะเป็น รูป วิดีโอ หรือ บทความก็ได้ เเละเอาไว้ตอบแชทลูกค้าแล้ว แต่อย่างไรก็ตามการใช้ Subscription Account ก็มีข้อเสียเช่นกัน เพราะว่าผู้ติดตามจะไม่ได้รับการแจ้งเตือนเมื่อคุณลงคอนเทนต์นั่นเอง

  • สามารถส่งข้อความได้สูงสุด 1 ข้อความต่อวัน
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจในประเทศจีน (ใบจดทะเบียนบริษัทที่จีน)
  • ต้องมีบัตรประชาชนจีน
  • ไม่มีการเเจ้งเตือนเเชท
  • ต้องตอบเเเชทภายใน 48 ชม
  • ถูกจำกัดการเข้าถึง WeChat API ( ไม่มีAPIเชื่อม เช่น เชื่อมช่องทางการจ่ายเงินภายในWeChat )

2. บัญชี WeChat Service accounts 

ไว้สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการขายสินค้าหรือเพื่อเข้าใกล้ถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ซึ่งบัญชีนี้เเตกต่างจากบัญชี Subscription ตรงที่เป็นบัญชีที่ไม่ได้มีบริษัทในประเทศจีน เเละต้องการเปิด WeChat Official Account 

ซึ่งผู้ใช้สามารถโพสต์คอนเทนต์ได้สัปดาห์ละครั้งเท่านั้น ในเเต่ละครั้งสามารถลงได้ 6-7 คอนเทนต์เลยทีเดียว จะลงเป็น รูปภาพ วิดีโอ หรือบทความก็ได้ ข้อดีของบัญชีประเภทนี้คือ เมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้สมัครอัพเดทคอนเทนต์ ผู้ติดตามของผู้สมัครจะได้รับการแจ้งเตือนทันที นอกจากเเล้วก็ยังสามารถสร้าง Mini Application ได้บนบัญชีของผู้ใช้ได้โดยใช้ API เเปะเพื่อเชื่อม WeChat Pay ได้อีกด้วย ทำให้ลูกค้าช่องทางการจ่ายเงินทำให้สะดวกต่อทั้ง 2 ฝ่าย 

ซึ่งทางเราก็ได้ย่อออกมาเป็นข้อๆ ให้เข้าใจมากขึ้น ตามด้านล่างนี้

  • สามารถส่งข้อความ 4 ต่อเดือน 
  • ใบจดทะเบียนบริษัท
  • มีการเเจ้งเตือนเเชท
  • ต้องตอบเเเชทภายใน 48 ชม
  • มีฝ่ายประสานงานเมื่อระบบมีปัญหา
  • สามารถเชื่อมAPI ในWeChatได้ เช่น เชื่อมช่องทางการจ่ายเงินภายในWeChat

3.บัญชีองค์กร Enterprise accounts หรือ “WeChat Work”

มีไว้สำหรับการจัดการภายในของบริษัทเท่านั้น พวกเขาต้องการทั้งบัญชีและผู้ติดตามเพื่ออนุมัติซึ่งกันและกัน ไม่สามารถแชร์เนื้อหาของพวกเขากับผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาต เหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องการเผยแพร่ข้อมูลภายในองค์กรเท่านั้น

  • การแจ้งเตือนส่งถึงผู้ใช้เป็นการสนทนาปกติ
  • ไม่จำกัดจำนวนการกดบทความ
  • นอกเหนือจาก API ที่ให้กับบัญชีบริการแล้วยังมีการเข้าถึง API ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานอัตโนมัติ
  • ได้รับการอัปเดตเป็นแอปพลิเคชันแยกต่างหากชื่อ WeChat Work (แต่อนุญาตให้เชื่อมต่อกับ Wechat)

4.WeChat Mini Program

WeChat Mini Program เป็นแอปที่คล้ายๆกับ App store แต่ว่าสามารถเปิดแอปได้ทันทีภายในแอปWechat เลย ซึ่งคนจีนสามารถใช้ QR Code หรือ ค้นหน้าในหน้า Mini-program ได้ โดยที่ได้ต้องออกจากเเอปให้ยุ่งยาก หมายความว่ามีเเอป WeChat เเค่ 1 เเอปไม่ต้องเข้าไป App Store เพื่อดาวโหลดเเอปใหม่นี้ คือข้อดีที่ทำให้ไม่เปลืองเมมโมรี่ในมือถืออีกต่อไป เเละคนที่พัฒนาก็เข้าใจดีว่าจะให้คนมาโหลดเเอปคงยาก จึงสร้างนวัตกรรมนี้ขึ้นมาทำลายกฎเกณฑ์นี้ไปอย่างไม่น่าเชื่อ  

WeChat Mini Program เป็นบัญชีเหมือน e-commerce platform หน้าตาเหมือนเเอป lazada กับ shopee ในบ้านเราซึ่งมันเป็นเหมือนช่องทางการขายของในเเอป WeChat ที่สามารถซื้อของเเละจ่ายเงินได้โดยตรงผ่าน WeChat Pay เเละได้เปิดตัวไปในเดือนมกราคม 2560 โดย Tencent 

 

สอบถามราคา และโปรโมชัน WeChat mini program (WeChat Shop), WeChat OA (WeChat Official Account) , WeChat Trade Partner Service บุกตลาดจีนครบวงจร

Contact Us: Demeter ICT Company Limited บุกตลาดจีนครบวงจรกับ WeChat Partner

Official LINE