สรุป 7 เทรนด์ดิจิทัลเตรียมปรับตัวให้ทันปี 2565

digital trends 2022

หลาย ๆ คนคงได้ยินคำว่ายุคดิจิทัลกันมาบ้างแล้ว แต่ทว่ายุคดิจิทัลนั้นไม่ใช่แค่เทรนด์ที่มาแล้วหายอีกต่อไป การเข้าสู่โลกดิจิทัลจะเปลี่ยนการทำงานของคุณไปตลอดกาล เพื่อให้เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2565 นี้ ไปดูพร้อม ๆ กันเลยว่าคุณจะต้องปรับตัวและรับมืออย่างไรเพื่อให้รู้เท่าทันสถานการณ์และตอบโจทย์ต่อธุรกิจของคุณมากที่สุด

1. ในโลกอนาคต การทำงานจะถูกเชื่อมต่อกันมากขึ้น

McKinsey คาดการณ์ว่ามากกว่า 20% ของแรงงานทั่วโลก สามารถทำงานได้เกือบตลอดเวลาโดยไม่ต้องอยู่ที่ออฟฟิศและไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตหรือประสิทธิภาพของงาน ระบบอัตโนมัติจะมีบทบาทสำคัญในสภาพแวดล้อมการทำงานแบบ Hybrid และจะทำให้งานและคนมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากสถิติด้านล่างนี้

สิ่งที่สำคัญที่สุดต่อการเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลในปี 2564 ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงกระบวนการการทำงาน (66%) และเทคโนโลยี (49%)

ระบบอัตโนมัติที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับปี 2565 ได้แก่ การปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน (54%) การปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน (49%) และการสร้างประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกันได้ดีขึ้น (41%)

2. ธุรกิจที่ปรับตัวเร็วเท่านั้นที่จะอยู่รอด

MuleSoft บริษัทพัฒนาแพลตฟอร์มกล่าวว่าเศรษฐกิจที่ถูกขับเคลื่อนด้วยโลกดิจิทัลนั้นสร้างแรงกดดันมหาศาลให้กับองค์กรในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ อ้างอิงจากข้อมูลของ PwC ผู้บริโภค 1 ใน 3 จะหยุดบริโภคแบรนด์นั้น ๆ หากเจอประสบการณ์ที่ไม่ดีแค่เพียงครั้งเดียว ทางออกขององค์กรคือองค์กรจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นมากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับความคาดหวังของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในแต่ละช่วง

ส่วนประกอบพื้นฐานสามประการของธุรกิจที่จะอยู่รอดได้คือ

  • ต้องมีการคิดแบบผสมผสานซึ่งจะช่วยให้คุณไม่สูญเสียความคิดสร้างสรรค์ อะไร ๆ ก็ปรับเปลี่ยนได้ มีความเป็นอิสระทางความคิดมากขึ้น 
  • ต้องมีสถาปัตยกรรมธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนได้ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าองค์กรของคุณถูกสร้างขึ้นให้มีความยืดหยุ่นและฟื้นคืนสภาพได้เร็วจากสถานการณ์ต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้คือความสามารถเชิงโครงสร้างขององค์กรที่จะทำให้คุณมีกลไกที่จะใช้ในการออกแบบธุรกิจ
  • เทคโนโลยีคือเครื่องมือที่จะเชื่อมโยงหลาย ๆ ส่วนเข้าด้วยกัน ทั้งงาน คน และองค์กร 

3. นักเทคโนโลยีธุรกิจจะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก

ภายในปี 2567 ผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยี 80% จะถูกสร้างขึ้นโดยผู้ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การเข้าถึงรูปแบบการเขียนโค้ดที่น้อยลงหรือไม่ต้องเขียนโค้ดและเครื่องมือในการพัฒนาโดยใช้ AI จะเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ

4. Hyperautomation ระบบอัตโนมัติเพิ่มความเป็นดิจิทัลที่มากขึ้น

ระบบอัตโนมัติจะเป็นแรงผลักดันขั้นพื้นฐานสำหรับองค์กรดิจิทัลยุคใหม่ การวิจัยในปี 2564 ชี้ให้เห็นว่าระบบอัตโนมัติจะช่วยเร่งการกระจายอำนาจของธุรกิจด้วยการลงทุนทางด้านดิจิทัล การบริการลูกค้าถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด การมีระบบอัตโนมัติรองรับจะสามารถเพิ่มความยืดหยุ่น เพิ่มประสิทธิภาพ และเพิ่มความพึงพอใจในงานของทีมได้อย่างดี เช่น แชทบอท บริการอัตโนมัติที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก  โดยปัจจุบันลูกค้า 83% คาดหวังว่าจะให้รับการตอบสนองทันทีเมื่อติดต่อกับบริษัทนั้น ๆ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 78% ในปี 2562 และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี Zendesk เองก็เป็นซอฟต์แวร์ช่วยบริการลูกค้าซึ่งเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสมัยใหม่อยู่เสมอและตอบรับความต้องการการบริการลูกค้ายุคใหม่ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น แชบบอท ที่ได้กล่าวไปข้างต้น

5. การรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งที่องค์กรต้องมี

ความกังวลด้านความปลอดภัยถือเป็นสิ่งที่ท้าทายในการเข้าสู่โลกดิจิทัล Gartner คาดการณ์ว่าภายในปี 2565 Application Programming Interface (API) จะถูกใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะถูกละเมิดข้อมูลสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน ดังนั้นองค์กรจึงต้องมีการปกป้องข้อมูลอย่างระมัดระวังเพื่อให้การทำงานและการบริการลูกค้านั้นมีความปลอดภัยและได้รับความเชื่อถือจากผู้ใช้บริการ

6. Hybrid Working จะไม่ใช่แค่เทรนด์อีกต่อไป

ผู้นำด้านไอทีและนักธุรกิจต่างเห็นพ้องต้องกันว่าความสามารถในการสร้างประสบการณ์ดิจิทัลสำหรับพนักงานและลูกค้าเป็นสิ่งที่นำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรสมัยใหม่ ในปี 2565 Cloud solution จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นไปอีกเท่าตัวซึ่งจะช่วยให้หลายองค์กรสามารถรับมือกับความท้าทายที่เกิดจากการระบาดใหญ่อย่างเช่นสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ได้ 

อ้างอิงข้อมูลจาก Deloitte ผู้จัดการฝ่ายไอทีแทบทั้งหมด (97%) กำลังวางแผนที่จะกระจายงานไปยังระบบ Cloud เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้งานและองค์กร และเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานได้สะดวกรวดเร็วมากกว่าการทำแบบเดิม ๆ 

7. แหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เพียงแหล่งเดียวกลายเป็นกุญแจสำคัญสำหรับธุรกิจ

การที่จะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลได้สำเร็จในปี 2565 นั้นองค์กรของคุณจะต้องทำลายระบบไซโลทั่วทั้งองค์กรเพื่อสร้างแหล่งความจริงเพียงแหล่งเดียวที่เชื่อถือได้ จากข้อมูลของ Accenture องค์กรที่มีแหล่งข้อมูลจริงมีการเติบโตมากกว่า 30% ต่อปี นอกจากนี้ 81% ของธุรกิจยังไม่มีกลยุทธ์ด้านข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อเพิ่มศักยภาพของข้อมูลให้สูงสุด และอีกไม่กี่เปอร์เซ็นต์ไม่มีแพลตฟอร์มที่เหมาะสมในการไปถึงเป้าหมายของตน 

ในปี 2565 จะเป็นปีแห่งดิจิทัลมากกว่าเดิม เน้นการทำงานที่มีประสิทธิผลมากขึ้นที่มาพร้อมกับความรวดเร็วที่ได้จากการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ หลาย ๆ สิ่งจะถูกเปลี่ยนมาอยู่บน Cloud ดังนั้นการเก็บรักษาข้อมูลจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับทุกองค์กร เราหวังว่าข้อมูลด้านบนจะช่วยให้องค์กรของคุณเตรียมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ทัน และหากคุณกำลังมองหาเครื่องมือที่จะมาช่วยตอบโจทย์เหล่านั้น สามารถติดต่อเราได้เลย บริการด้วยใจ ก้าวข้ามปีใหม่ไปพร้อม ๆ กันกับ Demeter ICT

digital trends 2022

อ้างอิงข้อมูลจาก >> Top 7 trends shaping digital transformation in 2022

ระบบอีเมลองค์กรและชุดแอปพลิเคชันเพื่อการทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์สำหรับทุกธุรกิจ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - พันธมิตรระดับ Google Premier Partner

ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ