Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Google Meet คืออะไร

Google Meet อยู่ใกล้หรือไกล การสื่อสารก็ไม่เอ้าท์!

หากพูดถึงโปรแกรมสำหรับการ video conference หรือ ระบบแชทคุยกันในองค์กร  แน่นอนว่ามีหลายผลิตภัณฑ์มากมายให้เลือกใช้ รวมทั้ง Google Meet (เดิมชื่อ Hangouts Meet) ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของ  Google Workspace 

Google Meet คือ หนึ่งใน ฟีเจอร์มาแรงของ Google Workspace ที่เรียกได้ว่าฮิตมากกับรูปแบบการทำงานในปัจจุบัน โดยเฉพาะการทำงานแบบ Work From Home ซึ่งเป็นที่นิยมมาก ในสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 หรือ COVID-19  

Google Meet มีไว้สำหรับการสื่อสารโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการแชท หรือ video conference ประชุมออนไลน์ ทั้งภายในและนอกองค์กร  เพราะสะดวกมากแค่เข้าผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมอินเทอร์เน็ต ก็สามารถใช้งานได้เลยทันที  หากท่านใดใช้ account อีเมลเป็น @gmail อยู่แล้ว สามารถใช้ได้เลยฟรีๆ หรือจะเป็น Google Workspace Package สำหรับองค์กร ก็จะได้สิทธิการใช้งานแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ Package ที่ใช้ ซึ่งมีตั้งแต่ Basic Business และ Enterprise  

ดูฟีเจอร์ Google Workspace ทั้งหมด 

รู้จัก Google Meet และ Google Chat

Google Chat

Google Chat (เดิมชื่อ Hangouts Chat) ฟีเจอร์นี้ไว้สำหรับการคุยแชทกัน ซึ่งได้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สามารถสร้างแชทรายบุคคล รายกลุ่มหรือสร้างเป็นห้อง  Room Chat เลยก็ได้ ถ้าถามว่าทำไมต้องใช้ ฟีเจอร์ Google Chat ตัวนี้ บอกเลยว่าความสามารถของมันมีเยอะมาก 

ตัวอย่างความสามารถ Google Chat
  • เคยไหมเวลาคุยงานในกรุ๊ปไปเยอะมากเเล้ว พอเราจะเพิ่มคนเข้ามาอยู่ในกรุ๊ปด้วย กลับพบว่าเพื่อนคนนั้นไม่เห็นแชทที่ในกรุ๊ปคุยไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้ต้องมาเริ่มคุยกันมันแบบซ้ำๆเรื่องเดิมๆ แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้ Google Chat หรือจะเปลี่ยนโทรศัพท์หรือ PC กี่เครื่องก็ยังเก็บประวัติสนทนาไว้ทั้งหมด
  • หากในกรุ๊ปแชทนั้นมีการคุยหลายเรื่องหลายหัวข้อ สามารถตั้งเป็นหัวข้อเรื่องย่อยๆในแชทนั้นได้ โดยกดที่ + New thread in … เพื่อสร้างบทสนทนาใหม่ในกรุ๊ปเดิม ส่วนบทสนทนาเรื่องเก่าก็จะยังอยู่เหมือนเดิม 
  • สามารถแชร์ไฟล์จากไดรฟ์ (Google Drive) หรือจะอัพโหลดจาก PC หรือ โทรศัพท์มือถือ ก็ได้เช่นเดียวกัน
  • ระว่างแชทหากต้องการเปิดกล้องประชุม สามารถ กดปุ่ม Add video conference ที่เป็น icon Google Meet ได้ทันที
  • มีระบบ Bot การตอบกลับอัตโนมัติ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีมากๆ เช่น หากเราเลือก Bot เป็น Google Meet สามารถถามได้เลยว่าเราจะมีประชุม Conference กับใคร เมื่อไหร่ เวลาไหน โดย Meet Bot จะเลือกดึงจากการนัดหมาย video conference ใน calendar ขึ้นมาแสดง เป็นต้น นอกจากนี้องค์กรสามารถสร้าง Bot ขึ้นมาเองได้อีกด้วย

Google Meet

ฟีเจอร์ conference ยอดฮิตในเวลานี้ เพราะไว้สำหรับการประชุมออนไลน์ ได้ทั้งในและนอกองค์กร ไม่ว่าจะประชุมกับทีม หรือ กับลูกค้าก็ได้เช่นกัน โดยสามารถเข้าร่วมประชุมได้ถึง 250 คนต่อ 1 ห้อง ขึ้นอยู่กับ Google Workspace Package นอกจากนี้ ความสามารถพิเศษที่ Google Meet ทำได้ก็คือ 

ตัวอย่างความสามารถ Google Meet
  • แชร์สกรีนหน้าจอให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้โดย โดยเฉพาะ Slides นำเสนอ ในการประกอบการประชุม โดยไปที่ Present now > Your entire screen
  • สามารถแชทระหว่างประชุมได้เลย
  • หากต้องการชวนผู้อื่นเข้าร่วมประชุม สามารถทำได้โดย 4 วิธีด้วยกัน
    1. Invite เข้าร่วมประชุมใน Calendar เพื่อทำการนัดหมาย และให้แจ้งเตือนเมื่อจะเริ่มการประชุม
    2. Add people โดยใส่เป็น email ของผู้ที่จะเข้าร่วม 
    3. ส่งเป็นลิ้งค์การประชุม
    4. โทรเข้าการประชุมด้วยเบอร์ตรง Dail-In โดยผู้เข้าร่วมประชุมที่โทรเข้ามาจะร่วมประชุมแบบ audio 
  • สามารถบันทึกการประชุมได้ โดยเลือก Record meeting และ Stop recording เมื่อต้องการหยุดบันทึก หรือเมื่อทุกคนออกจากห้องประชุม จะถูกหยุดบันทึกอัตโนมัติ  ไฟล์ที่บันทึกได้จะถูกจัดเก็บไว้ใน Google Drive ของผู้เข้าร่วมทั้งหมด โดยไปที่  My Drive > Meet Recordings 
  • สำหรับ Google Meet ของ Google Workspace  Enterprise มีความสามารถพิเศษคือ Live Streaming ได้ ที่มีขึ้นเพื่อให้ผู้บรรยายสามารถถ่ายทอดกับผู้ฟังจำนวนมากโดยเข้าร่วมได้ถึง 100,000 คน  (ใช้ได้เฉพาะโดเมนเดียวกันเท่านั้น)

ความสามารถของ Google Chat และ Google Meet ยังไม่จบแค่นี้ คุณต้องลองเปิดใจแล้วลองใช้ดูครับ แล้วจะรู้ว่ามันสะดวกมากจริงๆ

Google Workspace เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด
ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ