ตัวอยู่บ้าน แต่งานไปต่อได้ Work from home with G Suite

เทรนด์ Work from Home กับ G Suite ด้วยฟีเจอร์การทำงานแบบ
Real-Time

ต่อจากเหตุการณ์ฝุ่นควัน pm2.5 ก็ตามมาด้วยการระบาดของไวรัส Covid-19 จึงทำให้หลายบริษัทและหน่วยงาน เริ่มทยอยหยุดทำการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค อาจส่งผลต่อผลประกอบการ การขาดรายได้ หรือประสิทธิภาพในการทำงานไม่ดีเท่าที่ควร

ดังนั้นเทรนด์ Work from home หรือการทำงานที่บ้านจึงเริ่มมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น หลายองค์กรเริ่มมีนโยบายให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้ และเพื่อให้การทำงานที่บ้านมีประสิทธิภาพ จึงต้องใช้เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ด้วย เรามีไอเดียการทำงานด้วย Google G Suite เนื่องจาก Google G Suite มีจุดเด่นคือการทำงานบนคลาวด์ เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าพนักงานจะอยู่ที่ใดก็สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา แบบเรียลไทม์ (Real-time) สิ่งนี้จะช่วยให้พนักงานทุกคนทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ทำธุรกิจได้ไม่มีสะดุด

ทำความรู้จักกับ G Suite
เครื่องมือช่วยในการ Work from home

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Google G Suite หรือเรียกสั้นๆ ว่า G Suite กันก่อนดีกว่า G Suite เป็นอีกหนึ่งบริการจาก Google Cloud ให้บริการชุดแอปพลิเคชันและเครื่องมือในการทำงานสำหรับองค์กรโดยเฉพาะ ประกอบไปด้วย อีเมล ปฎิทิน ไดรฟ์ออนไลน์ ระบบจัดการเอกสาร ระบบแชท ฯลฯ โดยคุณสามารถใช้อีเมลชื่อโดเมนบริษัทได้ เช่น you@yourcompany.com อีกทั้งยังโดดเด่นในเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วย เพียงแค่มีการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้งาน G Suite ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ฟีเจอร์ G Suite อยู่ตรงไหน?

สำหรับใครที่คุ้นเคยกับการใช้ Free Gmail เป็นอย่างดี เมื่อเปิด Chrome เบราวเซอร์ขึ้นมาจะเห็นจุด 9 จุด ภายในมีแอปพลิเคชันต่างๆ มากมาย อย่าง Google Drive, Docs, Sheets, Slides ฯลฯ เมื่อคุณสมัครใช้งาน G Suite ก็จะได้ในส่วน Admin Console เพิ่มเข้ามา เพื่อจัดการบัญชีทั้งหมดภายในโดเมน ไม่ว่าจะเพิ่ม ลบ แก้ไข หรือควบคุมสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เรียกได้ว่าใช้งานง่ายและสะดวกสุดๆ

ทำงานอยู่บ้านสบายๆกับ G Suite

นัดหมายปฏิทินออนไลน์

คุณสามารถนัดหมายการประชุมของทีมผ่านทาง Gmail พร้อมสร้างอีเว้นท์ใน Google Calendar ในคราวเดียวกันได้อย่างง่ายดายภายใน 2 ขั้นตอน

  1. เมื่อคุณอยู่ในหน้าอีเมล ให้คลิกที่จุดสามจุดแล้วคลิก “Create event”
  2. แท็บหน้าต่าง Google Calendar จะเด้งขึ้นมาใหม่ ชื่อหัวข้ออีเมลนั้นๆ ก็จะกลายเป็นชื่ออีเว้นท์ด้วย รวมถึงชื่อที่อยู่อีเมลที่คุณส่ง “ถึง” หรือ “สำเนาถึง” จะถูกเพิ่มเป็นแขกรับเชิญของอีเว้นท์ และเนื้อหาอีเมลจะถูกฝังอยู่ในคำอธิบายของอีเว้นท์ สะดวกสบายสุดๆ เมื่อตรวจสอบความถูกต้องของวันที่ และเวลา คลิก “Save” ก็เป็นอันเรียบร้อย

ประชุมออนไลน์ผ่าน Video Conference

แม้ว่าพนักงานแต่ละคนจะ Work from home ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการเข้าประชุมอีกต่อไป เมื่อถึงวันเวลาที่นัดหมาย พนักงานสามารถคลิกลิงก์เพื่อเริ่มประชุมวิดีโอคอลผ่าน Meets ได้โดยตรงจาก Calendar เลย นอกจากนี้ยังสามารถแชร์หน้าจอหรือแชร์ไฟล์เอกสารให้ผู้เข้าร่วมได้แบบเรียลไทม์ มากไปกว่านั้น หากคุณกำลังเดินทาง อยู่นอกสถานที่ หรือไม่สะดวกที่จะใช้แล็บท็อป คุณสามารถวิดีโอคอลผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตก็ยังได้ รองรับได้ทั้งระบบ Android และ IOS

ข้อมูลเพิ่มเติม: ใน G Suite แพ็คเกจ Basic สามารถประชุมผ่านวีดีโอพร้อมกันได้ถึง 25 user และ 50 user ในแพ็คเกจ Business

Real-Time Collaboration

พนักงานของแต่ละทีม หรือคนที่อยู่นอกบริษัท เช่น ลูกค้า หรือบริษัทพาร์ทเนอร์ สามารถทำงานร่วมกันได้ทุกที่ ทุกเวลา แบบเรียลไทม์ ด้วย Docs, Sheets และ Slides บนไฟล์เอกสารเดียวกัน ทุกคนสามารถดูการแก้ไขในขณะที่คนอื่นพิมพ์ สื่อสารผ่านแชทในตัว และใส่ความคิดเห็นในจุดที่ต้องการอย่างง่ายดาย และบันทึกการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างโดยอัตโนมัติ

ทีเด็ดของ G Suite ก็คือ สามารถทำงานได้จากทุกอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นแล็บท็อป สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ด้วยความ Resposive อย่างมีประสิทธิภาพ 

Work from home สบายๆ สไตล์ G Suite

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด
พาร์ทเนอร์ของ Google ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ