เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ที่ Covid-19 หรือไวรัสโคโรน่า ได้แพร่ระบาดไปแล้ว 30 กว่าจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้บางที่ทำงานหรือบริษัท ได้มีมาตรการเพื่อช่วยเหลือพนักงานโดยการที่ให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ การ Work From Home ซึ่งมีที่มา จากฝั่งอเมริกาและยุโรป ก่อนที่จะมีสถานการณ์ Covid-19 ซะอีก
เพราะพวกเขาเชื่อมั่นว่าการที่พนักงานได้ผ่อนคลายหรือมีความสุข มันก็จะส่งผลถึงงานที่ทำซึ่งมันก็จะทำให้งานออกมาดีไปด้วย ซึ่งถ้าพูดถึงบริษัทในไทยก็มีบางบริษัทที่เริ่มนำนโยบายนี้มาลองปรับใช้ในบริษัท ตัวอย่าง เช่น บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ของเรานั่นแหละ ที่มีนโยบายให้ พนักงาน Work From Home ที่บ้านได้อาทิตย์ละ 1 วัน แต่ในช่วงนี้สถานการณ์ไม่ค่อยดี ก็เลย Work From Home ไปยาวๆ
มาดูข้อดี ข้อเสีย ของการ Work From Home กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง
ข้อดี
- ปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เพราะ เราไม่ได้ไปพบผู้คนด้านนอก หรือพบน้อยที่สุดซึ่งตอนนี้เราไม่รู้ว่าใครเป็นใคร
- สามารถจัดการเวลาการทำงานตามเวลาที่ตัวเองต้องการได้
- ผ่อนคลายและมีความกดดันน้อยกว่าทำงานอยู่ที่บริษัท
- ประหยัดค่าเดินทางและประหยัดเวลาในการเดินทางทำให้เรามีเวลาในการทำอย่างอื่นมากขึ้น
- สุขภาพอาจจะดีขึ้นเพราะไม่ต้องมาเจอมลพิษด้านนอก แต่ก็ต้องอย่าลืมออกกำลังกายด้วย
- ได้ศึกษาทดลองใช้ฟีเจอร์หรือระบบใหม่ๆที่เกี่ยวกับการทำงานแบบ Work From Home เพราะเวลาที่อยู่บริษัทไม่ได้ใช้ระบบเหล่านี้
ข้อเสีย
- เวลาอยู่บ้านสิ่งเร้ามีมากมาย เช่น เตียง คอม เกม หรือจะเป็นสัตว์เลี้ยง ทำให้คุณต้องมีสมาธิและจิตใจที่แข็งแกร่งมากพอ
- ความขี้เกียจ เพราะไม่มีใครมากดดันหรือสั่งให้เราทำเหมือนตอนที่อยู่ในบริษัท
- เวลาอยู่บ้านคุณจะหยิบนู่นหยิบนี่กินตลอดเวลา อาจจะทำให้คุณอ้วนขึ้นได้
- บางบริษัทยังไม่มีระบบการทำงานที่จะทำให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้ จึงอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการสื่อสารในการทำงาน
และในสถานการณ์ปัจจุบันยิ่งเป็นสถานการณ์ที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยของพนักงานและลดการแพร่เชื้อภายในประเทศ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกๆบริษัทที่จะเหมาะสมกับการทำงานแบบ Work From Home แต่ว่าถ้าหากคุณลองเปลี่ยนแปลงหรือปรับเปลี่ยนการทำงานบางอย่าง คุณอาจจะเจอวิธีการทำงานที่สะดวกและดีกว่า
อย่างเช่นระบบของ Zendesk ที่ไม่ได้ช่วยแค่ด้าน Customer Service อย่างเดียวเท่านั้น แต่คุณสามารถปรับเปลี่ยนไปใช้ในองค์กร เช่น การเก็บข้อมูลหรือการสื่อสารภายในองค์กรที่ทำให้ช่วยประหยัดเวลา และง่ายต่อการใช้งานมากขึ้นไปอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าลูกค้าติดต่อมาหา Customer Service ถามเรื่องระบบมีปัญหาหรือการทำงานต่างๆที่ทาง Customer Service ไม่สามารถตอบได้ ก็สามารถส่งต่อไปให้ฝ่ายเทคนิคหรือฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีฟีเจอร์ Internal Note ที่สามารถ Forward ข้อมูลต่างๆของลูกค้าทั้งหมด ไปให้ฝ่ายนั้นได้เลย โดยที่คุณไม่ต้องถามข้อมูลลูกค้าเพิ่มซ้ำอีกรอบ
ซึ่งทำให้ทุกคนหรือทุกฝ่ายสามารถติดต่อกันได้โดยที่ไม่ต้องเจอกันโดยตรง และยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ Work From Home ได้แถมยังทำให้การทำงานสะดวกสบายขึ้นอีกด้ว ถ้าคุณสนใจแต่ยังไม่แน่ใจจริงๆว่า Zendesk ทำอะไรได้บ้าง ข้อมูลติดต่อเพิ่มเติมด้านล่าง ลองให้แนะนำการทำงาน หรือ Solution ที่จะทำให้การทำงานของคุณจะง่ายขึ้น!