Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

5 Marketing Trends สำหรับธุรกิจ Financial Services ในปี 2024 ที่น่าจับตามอง

ธุรกิจที่ให้บริการทางด้านการเงินกำลังได้รับประโยชน์จากการใช้กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยกลยุทธ์การตลาดที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งช่วยให้พวกเขาได้รับผลลัพธ์ที่โดดเด่น พวกเขาใช้การแบ่งกลุ่มลูกค้าที่ละเอียดลึกซึ้งมากขึ้น โดยอาศัยข้อมูลที่เก็บมาจากลูกค้าเองโดยตรง (Zero-Party Data) ในการวางแผนแคมเปญการตลาดที่เฉพาะตัว (Personalized Marketing) นอกจากนี้ธุรกิจเหล่านี้ยังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดทั่วทั้งองค์กร ไม่ใช่แค่ฝ่ายการตลาดเท่านั้น แต่ทุกแผนกในองค์กรจะร่วมมือกันเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีและเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า

สำหรับปี 2024 มีแนวโน้มการตลาดในด้านการเงินที่น่าสนใจหลายอย่าง ซึ่งสรุปจากรายงาน Global Customer Engagement Review (CER) ของ Braze

เราจะมาดูกันว่าเทรนด์การตลาดที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจที่ให้บริการด้านการเงินเหล่านี้มีอะไรบ้าง? และนักการตลาดสามารถสร้างความล้ำหน้าให้กับองค์กรของคุณให้เติบโตไปข้างหน้าได้อย่างไร?

5 Marketing Trends สำคัญสำหรับธุรกิจ Financial Services

1. จำเป็นต้องมีเครื่องมือและทักษะที่เหมาะสม เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ธุรกิจด้านการเงินจะได้ประโยชน์จากการที่ทีมการตลาดทำงานร่วมกับทีม Data Scientists และ BI (Business Intelligence) เพราะทีมเหล่านี้จะช่วยให้นักการตลาดเข้าใจข้อมูลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และนำข้อมูลไปใช้ในการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การทำโปรโมชันที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้นหรือการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ การเพิ่มทักษะด้านข้อมูลให้กับนักการตลาดเองก็สำคัญเช่นกัน เพราะจะทำให้นักการตลาดสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและตัดสินใจได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพาทีมอื่นมากเกินไป การให้เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและแนะนำการตลาด แก่นักการตลาดก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายขึ้น และลดช่องว่างด้านทักษะในองค์กร

2. ใช้ช่องทางที่หลากหลายและเหมาะสมในการสื่อสารกับลูกค้า จะช่วยให้ลูกค้ามีส่วนร่วมและกลับมาใช้บริการบ่อยขึ้น

ข้อมูลจาก Braze บอกว่า การส่งอีเมลหรือแจ้งเตือนผ่านมือถือ (Push notification) นั้นได้ผลดีในการดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้งานบนแอปพลิเคชัน

นอกจากนี้ การใช้หลายช่องทางในการส่งแคมเปญไปพร้อม ๆ กัน ทั้งในแอปพลิเคชันและนอกแอปพลิเคชัน (เช่น อีเมล, SMS) แบบ Cross-Channel Messaging ก็จะยิ่งทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมและอยู่กับเราได้นานขึ้นอีกด้วย

3. เริ่มให้ความสำคัญในด้านของความคิดสร้างสรรค์ของแคมเปญการตลาดที่มากขึ้น

ปัญหาหลักของนักการตลาดของธุรกิจด้านการเงิน คือ ขาดเครื่องมือที่ทันสมัย ในการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดให้เป็นไปตามที่ต้องการ

นักการตลาดหลายคนในวงการด้านการเงินบอกว่า เครื่องมือที่พวกเขามีอยู่ตอนนี้ ไม่สามารถช่วยให้คิดไอเดียใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ตามที่ตัวเองต้องการได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสิ่งที่เป็นอุปสรรค ก็คือ

  • เน้นผลลัพธ์ตัวเลขมากเกินไป: ธุรกิจประเภทนี้มักจะให้ความสำคัญกับตัวเลขต่าง ๆ เช่น ยอดขาย ยอดดาวน์โหลด มากกว่าที่จะให้ความสำคัญกับไอเดียใหม่ ๆ ที่อาจจะยังวัดผลได้ยากในตอนแรก
  • วัดผลความคุ้มค่าของไอเดียยาก: นักการตลาดไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าไอเดียใหม่ ๆ ที่พวกเขาคิดขึ้นมานั้นจะสร้างผลกำไรให้กับองค์กรได้มากน้อยแค่ไหน

4. เป็นผู้นำเทรนด์ในการแบ่งกลุ่มลูกค้าแบบเรียลไทม์จากการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ในอดีตธุรกิจทางด้านการเงินอาจจะยังไม่เก่งเรื่องการทำการตลาดที่เข้าถึงลูกค้าแต่ละคนโดยตรง แต่ปัจจุบันนี้ ธุรกิจเหล่านี้กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์การนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้ในการแบ่งกลุ่มลูกค้าแบบเรียลไทม์ โดยอิงจากข้อมูลของลูกค้าโดยตรง เช่น พฤติกรรม ความสนใจ ธุรกรรม และการโต้ตอบของลูกค้า ซึ่ง 38% ของนักการตลาดในธุรกิจด้านการเงินเริ่มมีการเก็บข้อมูล และแบ่งกลุ่มลูกค้าแบบเรียลไทม์ ซึ่งสูงกว่าธุรกิจประเภทอื่น ๆ

นอกจากนี้ ธุรกิจทางด้านการเงินยังเป็นผู้นำในการใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลายในการวางแผนแคมเปญ โดยนักการตลาดในอุตสาหกรรมนี้ใช้ข้อมูลจากลูกค้าโดยตรงมากกว่าธุรกิจประเภทอื่น ๆ ถึง 13%

5. ยังคงลังเลใจเรื่อง AI แต่ก็เห็นโอกาสที่จะได้เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีด้านการเงิน

จากผลการวิจัยของ Braze แสดงให้เห็นว่า 25% ของผู้บริหารการตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมด้านการเงิน มีมุมมองที่ไม่ดีต่อ AI สักเท่าไหร่ ทำให้การเปิดรับ AI น้อยเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ธุรกิจด้านการเงินจำนวนมากก็ยังคงมองหาการลงทุนในเทคโนโลยี AI แบรนด์เหล่านี้กำลังวางแผนที่จะใช้ AI เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพแบบเรียลไทม์ ข้อมูลเชิงลึก และความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันและการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี โดยนึกถึงศักยภาพของความสามารถเหล่านี้ในการนำมาปรับปรุงการมีส่วนร่วมของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

จากเทรนด์ทั้งหมดที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าธุรกิจทางการเงินให้ความสำคัญกับประสบการณ์การมีส่วนร่วมของลูกค้ามากขึ้น เพื่อรองรับกับธุรกิจที่เติบโตเร็ว ทำให้ต้องแข่งขันกันสูงขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีที่ช่วยเก็บข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์กับลูกค้าแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

แหล่งอ้างอิง: Braze Blog

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Line@ : @dmit