Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

7 Martech Trends ปี 2023 จากงานสัมมนา The Martech Revolution 2023

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา DEMETER ICT ได้ร่วมกับ Braze จัดงานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ “The Martech Revolution 2023 : A New Era of Customer Engagement to Drive B2C Business Growth”

 

โดยในบทความนี้เราได้ถอดบทสรุปของ ดร.วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์ CEO & Founder ของบริษัท DEMETER ICT ที่มาอัปเดตและสรุปเรื่องของเทคโนโลยีทางด้านการตลาด (Marketing Technology) หรือ MarTech Trends สำหรับปี 2023 นี้ ที่ธุรกิจ B2C และ E-Commerce ต้องรู้ มีอะไรบ้าง? ไปดูกัน..

อัปเดต 7 Martech Trends สำหรับปี 2023

1.  Zero-Party Data

ปัจจุบันทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่ากฏหมายเรื่อง Privacy ได้เข้มงวดขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นการหวังที่จะซื้อข้อมูลจาก Third-Party หรือเก็บข้อมูลแบบอ้อม ๆ จาก Second-Party แล้วเอามายิงโฆษณาหรือเอาข้อมูลมาส่งข้อความเพื่อสร้าง Customer Engagement มันไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่าย ๆ อีกต่อไป

คำถาม คือ เราควรจะใช้เครื่องมือ Martech อะไรดีในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่มา Engage กับแบรนด์หรือธุรกิจให้พวกเขายินยอมการให้ข้อมูลกับเราได้โดยตรง

2. No Code As The Go-To

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นักการตลาดจะต้องหาเครื่องมือ Martech ในการสร้าง Engagement กับลูกค้า แบบที่พึ่งพาทีมไอทีให้น้อยที่สุดหรือถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ต้องพึ่งพาเลย เนื่องจากทีมการตลาดต้องการเครื่องมือ Martech ที่ทำงานได้รวดเร็ว ปรับเปลี่ยนได้ง่ายตามสถานการณ์ ไม่ใช่ว่าทุกครั้งที่ถึงเวลาต้องจัดกลุ่มลูกค้า (ทำ Segmentation) หรือวิเคราะห์ข้อมูลต้องไปรบกวนให้ทีมไอทีช่วย Export ข้อมูลออกมาให้แล้วช่วยทำเป็นกราฟให้

โดยผลสำรวจจาก Gartner บอกว่าในปี 2025 กว่า 70% ของเครื่องมือ Martech ในองค์กรขนาดใหญ่ จะเปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบของ No-Code Tool กันหมด ว่าง่าย ๆ ก็คือ Business Users สามารถปรับเปลี่ยนหรือกำหนดกระบวนการทำงานได้เอง

3. Multilingual

เนื่องจากโลกในปัจจุบันและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทำให้คนเราใกล้ชิดกันมากขึ้น คนต่างชาติหรือทุกคนทั่วโลกเข้าหาถึงกันได้หมด เรื่องภาษาจึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่นักการตลาดที่ทำแบรนด์แบบ Cross-Border หรือธุรกิจที่อยากจะเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศไม่ควรมองข้าม ต้องหาเครื่องมือ Martech ที่สามารถรองรับการแปลหรือให้บริการในภาษาที่ลูกค้าใช้สื่อสารได้

4. Push Notification (App Push)

ข้อนี้คิดว่าทุก ๆ ท่านน่าจะเคยโดนยิงข้อความโฆษณาหรือเป็นคนที่ยิงข้อความโฆษณาไปหาผู้อื่นอยู่แล้ว แต่ความท้าทายสำหรับนักการตลาดก็ คือ เราจะหาเครื่องมือ Martech แบบใดที่สามารถส่งข้อความที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มได้แบบ Personalized ส่งในช่องทางที่พวกเขาใช้งานและส่งในเวลาที่เหมาะสม เพื่อสร้างยอดขาย, ROI หรือ Engagement ของลูกค้ากับแบรนด์ของท่านได้ ไม่ใช่ส่งแต่ข้อความชิงโชคเหมือนกันทุกคนในทุกช่องทาง

5. Genu Influencer

ในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา มี Influencers หน้าใหม่เกิดขึ้นในวงการมากมายจนผู้บริโภครับไม่ไหวไม่รู้จะเลือกดูใครดี แต่ปี 2023 เค้าว่ากันว่าท้ายที่สุดตลาด Influencers จะเหลือเพียงแค่ตัวจริงเท่านั้นที่จะปรากฏและอยู่ต่อไปได้

 

6. No-Visual Audio

เป็นอีกหนึ่งเทรนด์นอกเหนือจากสื่อที่เป็นรูปแบบวิดีโอทาง Tiktok หรือ Youtube แต่จะเป็นสื่อในรูปแบบของเสียง ซึ่งในอดีตเราจะคุ้นชินกับการทำการตลาดผ่านสถานีวิทยุ แต่ปัจจุบันหลายแบรนด์ได้สร้างคอนเทนต์ในรูปแบบของเสียงที่เป็นการสร้าง Awareness กับลูกค้าผ่านกิจกรรมหรือรายการในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ หรือรวมไปถึงแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Spotify หรือ Clubhouse

 

7. Generation Alpha

ปีนี้จะเป็นปีที่คนเกิดปี 2010 มีอายุครบ 13 ปี ซึ่งกำลังจะเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลหรือเรียกว่า Influencer กับคนจ่ายเงินนั่นก็คือคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นนักการตลาดจึงต้องเริ่มโฟกัสกับการ Engage หรือทำการตลาดในลูกค้ากลุ่มนี้

 

นอกจากนี้ที่แน่ ๆ ที่ไม่ได้เป็นเทรนด์แต่มีการเปลี่ยนแปลงมาสักพักใหญ่ ๆ แล้วก็คือ ความคาดหวังของลูกค้า (Customer Expectation) ได้สูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก โดยเฉพาะในเรื่องของ Customer Experience (CX) ที่นักการตลาดหรือ Brand จะต้องมีเครื่องมือ Martech อย่าง Braze ที่ทำให้เรารู้จักลูกค้าให้มากขึ้น ไม่ใช่แค่ชื่อ อายุหรือที่อยู่ แต่รวมไปถึงเรื่องของพฤติกรรมและ Insight ของลูกค้าด้วย เพื่อให้ Brand สามารถ Engage หรือเข้าถึงลูกค้าด้วยคอนเทนต์หรือข้อความได้อย่างถูกที่ (ในช่องทางที่ลูกค้าใช้) และถูกเวลา

 

ตลอดจน Customer Journey (ตั้งแต่ขั้นตอนการ Acquisition หรือการทำให้ลูกค้าเข้ามาเป็นสมาชิก การทำให้ลูกค้าเริ่มซื้อสินค้าไปจนถึงการเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีในระยะยาว) ที่ควรจะมีการส่งข้อความที่แตกต่างกัน ไม่ใช่ว่าลูกค้าจะอยู่ในขั้นตอนใด เราก็ส่งข้อความให้ซื้อของชิ้นนั้นทั้ง ๆ ที่ลูกค้าท่านนั้นอาจจะซื้อสินค้านี้ไปแล้วก็ได้ ส่งผลให้ลูกค้าอาจจะไม่พอใจและยุติการเป็นลูกค้าของเราไปตลอดกาล

ใครที่อยากฟังเนื้อหาแบบเต็ม ๆ สามารถคลิก ที่นี่ หรือที่คลิปวิดีโอด้านล่างเพื่อรับชมวิดีโอบันทึกงานสัมมนา The Martech Revolution 2023 ย้อนหลังได้เลย!

 

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

 

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner

 

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

 

LINE@ : @dmit