Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

foodora สร้างความเชื่อมั่นและขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของลูกค้าผ่าน BrazeAI™

foodora บริษัทจัดส่งอาหารที่ดำเนินกิจการกว่า 200 เมืองทั่วยุโรป เป็นผู้นำในด้านธุรกิจ Digital Quick Commerce โดยมีพันธกิจ คือการมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจ รวดเร็ว และราคาที่คุ้มค่า เพื่อให้ลูกค้ามีเวลาโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญอื่น ๆ ในชีวิตพวกเขา และสามารถสั่งสิ่งที่ต้องการได้ทุกเวลาตามใจชอบ โดยไม่มีความรู้สึกผิด

บริษัทมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเสมือนมิตรภาพ โดยสร้างความไว้วางใจและความภักดีไปพร้อม ๆ กัน ด้วยความที่ foodora เข้าใจความต้องการของลูกค้า จึงได้ตั้งเป้าที่จะส่งมอบการสื่อสารด้วยข้อความที่มีความ Personalized กับลูกค้าแต่ละคนในเวลาที่เหมาะสม เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำและสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าในระยะยาว

ความท้าทายและเป้าหมายของ foodora

ความท้าทาย

foodora ต้องการแพลตฟอร์มที่สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้แบบครอบคลุม เพื่อรวบรวมการสื่อสารกับลูกค้าทั้งหมดให้เป็นหนึ่งเดียว ก่อนหน้านี้พวกเขามีปัญหาด้านการสื่อสารด้วยข้อความที่ไม่ค่อยตรงกับความต้องการของลูกค้า และต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มหลายตัวที่ขาดข้อมูลเชิงลึก ส่งผลให้พลาดโอกาสและสูญเสียลูกค้าไป

เป้าหมาย

เป้าหมายของ foodora มีความชัดเจน คือการเพิ่มประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมของลูกค้า (Customer Engagement) โดยการส่งข้อความที่ใช่ ในเวลาที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าแต่ละคนแบบ Personalized เพื่อเพิ่มอัตรา Conversion Rate และความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงการลด Unsubscribe Rate ยกระดับการรักษาความสัมพันธ์และสร้างความภักดีที่ยั่งยืนให้กับลูกค้าที่ใช้งาน foodora

กลยุทธ์ทางการตลาดที่ foodora เลือกใช้

ด้วย Braze ทำให้ foodora สามารถสร้างกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-Channel Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านหลากหลายช่องทางที่ลูกค้าของพวกเขาอยู่ เช่น ผ่าน Email, Push Notification และ In-app Messaging

นอกจากนี้พวกเขายังใช้เครื่องมืออย่าง Intelligent Timing ที่เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของ BrazeAI™ ในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อเปลี่ยนการส่งข้อความแบบเดิม ๆ ตามเวลาที่กำหนด มาเป็นการส่งข้อความในเวลาที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนมากที่สุด โดย foodora เริ่มทดลองใช้ฟีเจอร์ Intelligent Timing กับลูกค้าใหม่ในออสเตรีย ช่วงที่พวกเขากำลัง Onboarding กับ Braze โดยผลลัพธ์ช่วงทดลองแสดงให้เห็นว่ามี Unsubscribe Rate ลดลงอย่างชัดเจน เนื่องจากการส่งข้อความในเวลาที่ไม่รบกวนลูกค้า

พวกเขาติดตามผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมและข้อเสนอแนะของลูกค้า ซึ่งข้อมูลชี้ให้เห็นว่าการส่งข้อความในเวลาที่ลูกค้าพร้อมรับข้อมูลมากที่สุด นำไปสู่การมี Customer Engagement ที่ดีขึ้นและ Unsubscribe Rate ที่ลดลง จากผลลัพธ์ที่มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ นี้ foodora ได้ขยายการใช้งาน Intelligent Timing ไปยังภูมิภาคอื่น ๆ เพิ่มเติม และยังเพิ่มช่องทางการสื่อสารใหม่ขึ้นมา คือ การส่งข้อความ SMS เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและประสิทธิภาพของแคมเปญมากขึ้น

ด้วยการใช้ Intelligent Timing ทำให้ foodora เวลาการส่งข้อความโดยอัตโนมัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดอัตรา Unsubscribe Rate ลงได้ วิธีการนี้ยังสอดคล้องกับพันธกิจของ foodora ในการมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า ลดความซับซ้อน และสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ในทุกการเดินทางของลูกค้า

องค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์:

  1. การตั้งเวลาอัจฉริยะ (Intelligent Timing) ฟีเจอร์ที่ช่วยปรับเวลาการส่งข้อความให้เหมาะสมโดยส่งในช่วงเวลาที่ลูกค้ามีแนวโน้มจะมี Engagement กับแบรนด์มากที่สุด
  2. การส่งข้อความข้ามช่องทาง (Cross-channel Messages) ผ่าน Email, Push Notification,  In-app Messaging และ SMS เพื่อสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ราบรื่นในที่เดียว
  3. การวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ (Predictive Analytics) ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเข้าใจความต้องการและคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า
  4. การปรับแต่งประสบการณ์ลูกค้า (Personalized Experience) สื่อสารด้วยข้อความที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เพื่อสร้างความสัมพันธ์และเพิ่มความภักดีในระยะยาว
"ความร่วมมือระหว่างเรากับ Braze ในระยะยาว ทำให้เราสามารถพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เราได้ใช้ความสามารถของ Braze เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการปรับแต่งข้อความและเวลาในการส่ง ซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมที่แข็งแกร่งขึ้น และช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าอย่างเห็นได้ชัด"
Tobias Lüder
Head of CRM - Europe, foodora

ผลลัพธ์ของ foodora หลังใช้ Braze

ด้วยระบบ Intelligent Timing ของ Braze ส่งผลให้ foodora มีผลลัพธ์ในด้านการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของลูกค้า ด้วยอัตรา Conversion Rate ที่สูงขึ้น รายได้ที่เพิ่มขึ้น และการลดอัตราการสูญเสียลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

  • Conversion Rate เพิ่มขึ้นเป็น 41%
  • ลดอัตราการ Unsubscribed สำหรับรับข้อมูลจากแบรนด์ได้ถึง 26% ด้วยระบบ Intelligent Timing 
  • อัตราการเปิดอนุญาตให้ Push Notification เพิ่มขึ้น 6%

ผลลัพธ์เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการส่งข้อความที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสมและผ่านช่องทางที่ถูกต้อง ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าและรายได้ที่สูงขึ้น

แหล่งอ้างอิง: Braze Customer Story

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Line@ : @dmit