Pooled storage คือ การแชร์พื้นที่เก็บข้อมูลร่วมกันภายในบริษัทสำหรับผู้ใช้งาน Google Workspace และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Google Workspace เช่น Google Drive, Shared drives, Gmail และ Google Chat หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “Organization storage limit”
สมมุติว่าบริษัทของคุณใช้แพ็กเกจ Business Plus ก็จะได้โควตาการเก็บข้อมูลอยู่ที่ 5 TB ต่อ 1 บัญชีผู้ใช้ หากบริษัทของคุณมีพนักงานจำนวน 30 คน คุณจะได้พื้นที่เก็บข้อมูลทั้งหมดอยู่ที่ 150 TB (5 TB* 30) ซึ่งหมายความว่าบริษัทของคุณมี Pooled storage ทั้งหมด 150 TB นั่นเอง
ทั้งนี้แต่ละบริษัทมีพื้นที่ความจำเท่าไรนั้นจะขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่ใช้และจำนวน License ที่มี เมื่อไรก็ตามที่มีบัญชีถูกเพิ่มเข้ามาใน Google Workspace ของบริษัท พื้นที่เก็บข้อมูลก็จะถูกเพิ่มขึ้นด้วย
วิธีเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลใน Google Workspace
แน่นอนว่าหากมีการจำกัดพื้นที่การใช้ข้อมูลแล้ว คำถามที่ตามมาคือ “แล้วจะเพิ่มพื้นที่ใน Google Workspace ได้อย่างไร?”
คำตอบ: คุณจะต้องทำการอัปเกรดเป็นแพ็กเกจที่มีพื้นที่มากขึ้น ดูแพ็กเกจ คลิก หรืออีกวิธีหนึ่งคือ หากคุณมีพนักงานคนใดที่ยังไม่มี Google Account หรือมีพนักงานใหม่ คุณสามารถเพิ่มบุคคลนั้นเข้ามาใน Google Workspace ของบริษัทได้ หลังจากนั้น Pooled Storage ทั้งหมดของบริษัทก็จะเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติดังที่กล่าวไปข้างต้น
และเพื่อให้ Admin สามารถวางแผน จัดการ และจัดสรรการใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Admin สามารถตรวจสอบได้ว่าพนักงานแต่ละคนมีการใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลมากน้อยเพียงใด แค่ทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้
1. เปิดหน้า Admin Console ไปที่ View all users
2. เลือก Filter Storage Used
3. คลิกชื่อที่ต้องการจะดูได้เลย
หมายเหตุ: เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท Admin จะไม่สามารถเข้าไปดูเอกสารใด ๆ ของเจ้าของบัญชีได้ จะสามารถมองเห็นเพียงแค่ภาพรวมการใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลของเจ้าของบัญชีเท่านั้น
หากคุณใช้ Pooled Storage ของบริษัทมากกว่าที่ได้ระบุไว้ จะไม่สามารถทำกิจกรรมดังต่อไปนี้ได้
- รับ – ส่งอีเมล
- อัปโหลดไฟล์เข้า Google Drive
- อัปโหลดรูปหรือวิดีโอในคุณภาพมาตรฐาน
Demeter ICT หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อ่านสามารถเรียนรู้และเข้าใจการทำงานของ Google Workspace ได้มากขึ้น และเพื่อให้คุณสามารถใช้งาน Google Workspace ได้อย่างมืออาชีพและคุ้มค่ามากกว่าเดิม Demeter ICT มีบริการเสริมที่สามารถช่วยคุณได้เรียนรู้การใช้งาน Google Workspace ทุกขั้นตอน เช่น คอร์สอบรมการใช้งาน Google Workspace แบบ Online และ Onsite คอร์ส Admin Training และคอร์สใหม่ล่าสุดเพื่อให้ตอบสนองต่อนโยบายความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวคือ คอร์ส PDPA Training: การรับมือ PDPA อย่างมั่นใจด้วย Google Workspace ดูรายละเอียดคอร์สเพิ่มเติม คลิก
ต้องการสอบถามเกี่ยวกับการใช้งาน Google Workspace หรือบริการเสริมอื่น ๆ ติดต่อได้ที่เบอร์ 02-030-0066 หรือ Line Official id: @dmit(มี @)
Demeter ICT – Google Cloud Premier Partner ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ