Zendesk Chat คือ ระบบไลฟ์แชทแพลตฟอร์ม (Live Chat platform) หรือพูดง่าย ๆ ก็คือกล่องแชทบนหน้าเว็บไซต์ที่จะทำให้คุณและผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ (Visitors) สามารถสื่อสารกันได้ในแบบเรียลไทม์ (real-time) อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของลูกค้าทั้งหมดบนหน้าเว็บไซต์ของคุณได้ โดยในอดีตจะรู้จักกันดีในชื่อ “Zopim” และต่อมาได้ถูก Zendesk พัฒนาขึ้นเป็น Zendesk Chat ในที่สุด
ซึ่ง Zendesk Chat จะมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้เป็น Leads ด้วยการปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชมผ่านทางไลฟ์แชทบนหน้าเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังใช้เป็นช่องทางในการซัพพอร์ตลูกค้าบนหน้าเว็บไซต์ผ่านฟีเจอร์ที่โดดเด่น ดังต่อไปนี้
1. ทริกเกอร์ (Triggers)
กลไกส่งข้อความอัตโนมัติไปยังเป้าหมายที่ตั้งค่าไว้โดยอิงจากพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกค้า ช่วยให้ลูกค้ามีโอกาสซื้อสำเร็จได้ง่ายขึ้นจากการส่งข้อความผ่านทางแชทอัตโนมัติ
Zendesk Chat triggers
2. แบบฟอร์มก่อนการแชทและแบบฟอร์มออฟไลน์ (Pre-chat forms)
การใช้แบบฟอร์มก่อนการแชทเพื่อสอบถามข้อมูลการติดต่อจากผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ก่อนเริ่มต้นการแชทกับเอเจนต์ จะช่วยให้คุณสามารถแยกประเภทการติดต่อและจัดลำดับความสำคัญของคำขอรับการสนับสนุนของลูกค้าได้ นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าเป็นแบบฟอร์มออฟไลน์เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะสามารถติดต่อคุณได้แม้นอกเวลาทำการ และที่สำคัญ Pre-chat forms สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของคุณ
Zendesk Chat pre-chat forms
3. รายชื่อผู้เยี่ยมชม (Visitor list)
สามารถติดตามและตรวจสอบผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์รวมถึงหน้าเว็บที่พวกเขากำลังเรียกดูอยู่ วิธีนี้จะช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ได้เฉพาะเจาะจงและให้การบริการได้ตรงจุดโดยการพุ่งเป้าไปยังผู้ใช้แต่ละรายและเสนอความช่วยเหลือได้เมื่อพวกเขาต้องการ
สามารถเลือกให้โชว์ได้ 2 แบบ
3.1 List View
Zendesk Chat visitor list view
3.2 Visual View
Zendesk Chat visitor visual view
นอกจากนี้ยังสามารถเลือกดูข้อมูลตามกลุ่มต่าง ๆ ได้
Zendesk Chat visitor group
4. การให้คะแนนการแชท (Chat ratings)
ลูกค้าสามารถให้คะแนนความพึงพอใจในการติดต่อผ่านช่องทางการแชท ทำให้คุณสามารถรวบรวมคะแนนความคิดเห็นและนำไปปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไปได้
Zendesk Chat ratings
5. การส่งไฟล์ (File sending)
“ภาพภาพเดียวมีค่าเท่าคำพูดนับพัน” อาจจะดูเป็นประโยคที่ฟังดูเกร่อ แต่ก็เป็นประโยคอมตะสำหรับการซัพพอร์ตลูกค้า ด้วย Zendesk Chat คุณจะสามารถแชร์ไฟล์ใด ๆ ให้กับลูกค้าก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพ Screenshot คู่มือผลิตภัณฑ์ หรือแม้แต่ภาพเคลื่อนไหวที่เป็นไฟล์ GIF ซึ่งช่วยให้คุณสามารถแก้ปัญหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
Zendesk Chat file sending
6. แชทบอท (Chatbots)
Zendesk Chat มีช่องทางเชื่อมต่อที่เรียกว่า “Conversation API” (เฉพาะ Enterprise plan) ที่ทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับ Chat Bots ต่าง ๆ ผ่าน API เพื่อเป็นตัวช่วยในการจัดการและแบ่งเบางานให้กับเจ้าหน้าที่ได้
Zendesk Chatbots
สนใจทดลองใช้ Zendesk ฟรี หรือสอบถาม ราคา Zendesk ติดต่อ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการระบบ Zendesk ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ – Zendesk Thailand Partner