คำถามของหัวข้อนี้มักจะเป็นคำถามที่เกิดจากกลุ่มธุรกิจที่อยู่ในวงการค้าปลีกและ e-Commerce ที่มีช่องทางการติดต่อของลูกค้าไม่เพียงแค่เฉพาะช่องทาง Social Messaging อย่าง LINE, Facebook Messenger, WeChat, Whatsapp, Instagram, X และอีกหลายช่องทางที่เชื่อมต่อกับ Zendesk แบบ Out-Of-The Box แต่ยังมีช่องทางที่ธุรกิจมักจะนิยมเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Shopee และ Lazada อีกด้วย
บ่อยครั้งที่เรามักจะมีลูกค้าทักแชทเข้ามาสอบถามหรือแจ้งปัญหาผ่านช่องทางแชทของร้านค้าบน Shopee และ Lazada แต่คำถามก็คือ เราจะเชื่อมต่อช่องทางแชทที่อยู่บน Shopee และ Lazada เข้ามาที่ Zendesk เพื่อให้ทีม Customer Service สามารถทำงานจากระบบงานเดียว และเรียกดูข้อมูลการขายของลูกค้าได้อย่างไร?
จุดแข็งของ Zendesk ก็คือการเปิด API สำหรับการเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ทำให้ระบบ Zendesk สามารถรับข้อมูลคำร้องขอ (Tickets) และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้าเข้ามาที่จุดเดียวบน Zendesk และเป็นที่น่ายินดีเมื่อล่าสุด Shopee และ Lazada ก็ได้เปิด API สำหรับการเชื่อมต่อระบบแชทกับระบบภายนอก เพิ่มเติมกับก่อนหน้านี้ที่มีการเปิด API สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลลูกค้าและการขายมาแล้ว ทำให้การเชื่อมต่อการสนทนาผ่านช่องทางแชท และข้อมูลลูกค้าไปยังระบบ Zendesk สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เชื่อมต่อ Shopee และ Lazada เข้ากับ Zendesk
การเชื่อมต่อ Zendesk เข้ากับ Shopee และ Lazada สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า CXBOX REPLY ทำให้การบริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) ในการให้บริการในช่องทางต่าง ๆ เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบและต่อเนื่อง
ทีม Customer Service จะสามารถทำงานในการให้บริการลูกค้าทั้งหมดได้ในที่เดียวบนระบบ Zendesk ไม่ว่าจะเป็นการสนทนาผ่านช่องทางแชทของ Shopee และ Lazada หรือการดึงข้อมูลลูกค้าเข้ามาที่เดียวเพื่อให้บริการง่ายขึ้น
ที่สำคัญการเชื่อมต่อหรือ Integrate ช่องทาง Shopee และ Lazada เข้ามายัง Zendesk จะช่วยให้องค์กรมีข้อมูลของลูกค้าคนเดียวกันไม่ว่าลูกค้าจะมาจากช่องทางไหน ทำให้การยิง Campaign การตลาด และการทำ Customer Engagement สามารถทำได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Suggest For You
- ทำความรู้จัก CXBOX Reply ตัวช่วยเชื่อมธุรกิจอีคอมเมิร์ซของคุณเข้ากับ Zendesk คลิก
- 4 วิธี เปลี่ยนแบรนด์ให้ยืนหนึ่งในหมวดธุรกิจค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซด้วย Zendesk คลิก
- ถอดกลยุทธ์ของ TRUE Corp เบื้องหลังความสำเร็จด้านการบริการที่ “ไร้ขีดจำกัด” ในช่องทางออนไลน์ คลิก
- ปรึกษาโซลูชันกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเรา ที่นี่
ซอฟต์แวร์เพื่อการบริการ ขาย และเชื่อมต่อข้อมูลสำหรับทุกธุรกิจ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - Your Business Transformation Partner
ผู้ให้บริการ Zendesk ระดับ Premier Partner ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ
LINE : @dmit