Zendesk รั้งตำแหน่งผู้นำด้าน CRM จากการจัดอันดับของ Gartner

เชื่อว่าหลายคนในแวดวงไอที อาจจะเคยได้ยิน Magic Quadrant ของ Gartner มาบ้างไม่มากก็น้อย ล่าสุดในการจัดอันดับของปี 2020 นี้ Zendesk ก็ได้รั้งตำแหน่ง Leader ของการจัดอันดับ Gartner Magic Quadrant ด้าน CRM Customer Engagement Center

แล้ว Gartner’s Magic Quadrant คืออะไร ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจการจัดอันดับในครั้งนี้กัน

Magic Quadrant คือ ชื่อของรายงานการวิจัยทางการตลาด (Market Research Reports) โดยบริษัท Garner Inc. ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการวิจัยและให้คำปรึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกา มีจุดประสงค์เพื่อการวิเคราะห์เชิงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในตลาด รวมทั้งทิศทาง, พัฒนาการของเทคโนโลยี และผู้มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ

สรุปให้เข้าใจได้ว่า Magic Quadrant ก็คือการวิเคราะห์ตำแหน่งด้านการแข่งขันทางการตลาด (Positioning) ของบริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมนั่นเอง โดยจะแสดงผลเป็นกราฟเมทริกซ์ 2 มิติ พิจารณาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ Completeness of Vision แกน X ปัจจัยด้านวิสัยทัศน์ และ Ability to Execute แกน Y ปัจจัยด้านขีดความสามารถ 

การประเมินของ Gartner Magic Quadrant จึงสามารถช่วยให้เห็นภาพรวมการแข่งขันของบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีแวดวงนั้นๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อาทิ บริษัทไหนที่เป็นผู้นำตลาด บริษัทไหนที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต หรือบริษัทไหนมีขีดจำกัดในการพัฒนา ยิ่งตำแหน่งอยู่ด้านขวามาก ก็แสดงว่ามีคะแนนด้าน Completeness of Vision สูง และยิ่งตำแหน่งอยู่ด้านบน ก็แสดงว่ามี Ability to Execute สูงมากเช่นเดียวกัน โดยเมทริกซ์จะถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อแสดงความสามารถของแต่ละแบรนด์ ดังนี้

  • Leaders : กลุ่มที่มีคะแนนสูงทั้งด้านวิสัยทัศน์ เทคโนโลยี และส่วนแบ่งการตลาด
  • Challengers :  กลุ่มที่มีความสามารถในการตอบโจทย์ลูกค้าในปัจจุบัน แต่ยังไม่มีแผนงานหรือนวัตกรรมใหม่ที่เด่นชัด
  • Visionaries : กลุ่มที่ตระหนักถึงทิศทางการตลาดและเทคโนโลยีในอนาคต และพร้อมที่จะพัฒนาไปทางนั้น แต่ยังไม่สามารถนำเสนอศักยภาพดังกล่าวให้ลูกค้าได้
  • Niche Players : กลุ่มที่มีคะแนนต่ำทั้งเรื่องวิสัยทัศน์และส่วนแบ่งการตลาด เป็นที่ยอมรับเฉพาะตลาดกลุ่มเล็กๆ หรือมีข้อจำกัดในการพัฒนาเทคโนโลยี

ในปีนี้เองก็เช่นเดียวกับทุกปีที่ Gartner ก็ได้ทำการวิเคราะห์ผู้ให้บริการเกี่ยวกับเครื่องมือด้าน Customer Service หรือเครื่องมือ Support อีกครั้ง

Zendesk รั้งตำแหน่งในกลุ่มของ Leader ด้วยความสำเร็จระดับโลกจากการที่มีลูกค้ามากถึง 160,000 กว่าราย ในมุมมองของ Zendesk นั้น Zendesk เข้าใจดีว่าในปีที่ผ่านมานี้เป็นปีแห่งความยากลำบากและนำมาสู่ความท้าทายทางธุรกิจต่างๆ มากมาย ทั้งการซัพพอร์ตและการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในแบบใหม่ๆ ด้วยก็เช่นเดียวกัน เป็นเหตุผลที่ว่าการคงไว้ซึ่งระยะเวลาที่ไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน หรือการเห็นค่าของเวลาก็ยังคงเป็นแก่นหลักใน DNA ของ Zendesk อยู่เสมอ เพราะ Zendesk เข้าใจถึงความสำคัญในการตอบกลับลูกค้า ในเวลาที่พวกเขาต้องการเข้าถึงใครสักคนมากที่สุด

ในแง่ของการเติบโต Zendesk ยังได้เปิดตัวผลิตภันฑ์ใหม่ๆ ขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Zendesk Duet, Gather และ Zendesk Sunshine การแสดงออกในด้านการเป็นหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรม ร่วมกับการมุ่งเน่นถึงการบริการต่างๆ ทำให้ไม่น่าแปลกใจว่า Zendesk จะเป็นหนึ่งในผู้นำด้าน CRM จากการจัดอันดับของ Gartner และได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากบริษัทระดับโลกอย่างล้นหลาม

Official LINE