รวมวิธีการใช้งาน Google Meet พร้อมอัปเดตฟีเจอร์เด็ดปี 2022!

Google meet update

โควิดไม่จบ WFH ไปกับ Google Meet

Work From Home หรือ WFH นั้นดูท่าจะกลายเป็นสิ่งที่ยังอยู่กับเราไปอีกนาน การทำงานจากที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ออฟฟิศจะไม่ใช่แค่เทรนด์อีกต่อไป เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 ในปัจจุบันยังไม่มีวี่แววที่จะดีขึ้นเอาซะเลย แถมตอนนี้ยังเกิดโควิดสายพันธ์ุใหม่อย่างเช่นโอไมครอนและเดลตาครอนอีก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลาย ๆ องค์กรยังคงต้อง Work From Home กันต่อไปอีกยาว ๆ 

Google Meet เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันจากทาง Google Workspace ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดประชุมออนไลน์ได้อย่างไม่สะดุด ซึ่งจะตอบโจทย์การทำงานแบบ WFH ได้เต็มรูปแบบเพราะพนักงานแต่ละคนนั้นทำงานจากต่างสถานที่จึงทำให้เกิดการทำงานแบบออนไลน์มากขึ้น การประชุมออนไลน์ก็มีความสำคัญมากขึ้นอีกด้วย

Google Meet ใช้อย่างไร? (ฉบับคนสร้าง Meeting)

  1. ค้นหา Google Meet ในเว็บไซต์หรือจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ก็ได้
  2. กดสร้าง Meeting โดยมี 3 ข้อให้เลือกคือ
    • สร้างห้องประชุมไว้ล่วงหน้า
    • สร้างห้องประชุมเพื่อประชุมตอนนี้
    • สร้างห้องประชุมไว้ใน Google Calendar โดยการสร้างแบบนี้คุณจะสามารถใส่รายละเอียดของการประชุมได้ เช่น Location, Notification และอื่น ๆ หรือหากคุณมี Account อยู่แล้วจะสร้างโดยการเข้าจาก Google Calendar โดยตรงเลยก็ได้เช่นกันเพียงแค่เปิด Google Calendar แล้วคลิกวันที่ที่คุณต้องการประชุม
  3. การเพิ่มผู้เข้าร่วมประชุมทำได้ 2 วิธี ดังนี้
    • แชร์ Link ให้กับบุคคลอื่น (Link จะปรากฎตอนสร้างห้องประชุม)
    • เพิ่มอีเมล โดยกดที่ Add Others หรือ Add Guests

วิธีการเข้าร่วมประชุม (ฉบับผู้เข้าร่วม)

  1. เข้าร่วมผ่าน Link ที่ได้รับ -> คลิก Link ที่คุณได้รับ จากนั้นกด Join Meeting
  2. เข้าร่วมผ่านการเชิญจากอีเมล
    1. เช็คอีเมลของคุณว่าได้รับการเชิญให้เข้าร่วมการประชุมหรือไม่
    2. คลิก Yes เพื่อยืนยันการเข้าร่วมประชุม โดยคุณสามารถคลิกได้ทันทีหลังได้รับอีเมลเชิญประชุม เพื่อเป็นการยืนยันให้ผู้สร้างห้องประชุมเห็นว่าคุณได้ตกลงเข้าร่วมประชุมแล้ว
    3. ก่อนถึงเวลาประชุม Google Calendar จะทำการแจ้งเตือนประมาน 5-10 นาทีก่อนการประชุม (คนสร้างประชุมจะเป็นผู้กำหนดเวลาแจ้งเตือนก่อนการประชุม)
    4. เมื่อถึงเวลาประชุมให้กด Join Meeting

รวมฟีเจอร์เด็ดจาก Google Meet อัปเดตปี 2022!

Google meet
  1. Google Meet เปลี่ยนภาพพื้นหลังได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพเคลื่อนไหว ภาพนิ่ง หรือภาพที่อัปโหลดเอง ก็ทำได้ทั้งในแล็ปท็อป แท็บเล็ตและโทรศัพท์ ดูวิธีการตั้งค่าและรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก  พร้อมทั้งมีฟังก์ชันการปรับแสงหน้าจออัตโนมัติและการลดเสียงรบกวนอีกด้วย
  2. มี Live caption เพื่อช่วยผู้บกพร่องหรือมีปัญหาทางการได้ยิน
  3. บุคคลที่สร้างห้องประชุมหรือคนที่เป็น Host ใน Google Meet สามารถล็อกเสียงไมค์และกล้องของผู้เข้าร่วมได้
  4. Google Meet รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุดถึง 500 คน และรองรับผู้เข้าชม Live Stream ได้ถึง 100,000 คน (ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่ใช้)
  5. Polls, Breakout room, Note, Q&A และอื่น ๆ
  6. Jamboard สำหรับจด วาดรูป ขีดเขียนระหว่างประชุม
  7. มีระบบอินเทอร์เฟซที่สามารถซ่อนการมองเห็นตัวเองได้และแสดงเลย์เอาต์ได้ถึง 49 คนในคราวเดียว
  8. สามารถดู Attendance reports ได้ว่ามีใครเข้าประชุมบ้างโดย Google Meet จะส่งรายชื่อของผู้เข้าร่วมประชุมไปยัง Host หรือ ผู้สร้าง Meeting หลังจบประชุม
  9. สามารถประชุมร่วมกันระหว่าง Cisco Webex และ Google Meet ได้ เพื่อเป็นการขยายเครือข่ายการโทรและสร้างประสบการณ์ข้ามแพลตฟอร์ม

“ไม่ว่าจะ Work From Home, Work From Anywhere, หรือว่า Hybrid Working
Google Workspace ก็เอาอยู่ด้วยแอปพลิเคชันที่ครบครัน ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน”

ระบบอีเมลองค์กรและชุดแอปพลิเคชันเพื่อการทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์สำหรับทุกธุรกิจ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - พันธมิตรระดับ Google Premier Partner

ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ