โควิดไม่จบ WFH ไปกับ Google Meet
Work From Home หรือ WFH นั้นดูท่าจะกลายเป็นสิ่งที่ยังอยู่กับเราไปอีกนาน การทำงานจากที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ออฟฟิศจะไม่ใช่แค่เทรนด์อีกต่อไป เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 ในปัจจุบันยังไม่มีวี่แววที่จะดีขึ้นเอาซะเลย แถมตอนนี้ยังเกิดโควิดสายพันธ์ุใหม่อย่างเช่นโอไมครอนและเดลตาครอนอีก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลาย ๆ องค์กรยังคงต้อง Work From Home กันต่อไปอีกยาว ๆ
Google Meet เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันจากทาง Google Workspace ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดประชุมออนไลน์ได้อย่างไม่สะดุด ซึ่งจะตอบโจทย์การทำงานแบบ WFH ได้เต็มรูปแบบเพราะพนักงานแต่ละคนนั้นทำงานจากต่างสถานที่จึงทำให้เกิดการทำงานแบบออนไลน์มากขึ้น การประชุมออนไลน์ก็มีความสำคัญมากขึ้นอีกด้วย
Google Meet ใช้อย่างไร? (ฉบับคนสร้าง Meeting)
- ค้นหา Google Meet ในเว็บไซต์หรือจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ก็ได้
- กดสร้าง Meeting โดยมี 3 ข้อให้เลือกคือ
- สร้างห้องประชุมไว้ล่วงหน้า
- สร้างห้องประชุมเพื่อประชุมตอนนี้
- สร้างห้องประชุมไว้ใน Google Calendar โดยการสร้างแบบนี้คุณจะสามารถใส่รายละเอียดของการประชุมได้ เช่น Location, Notification และอื่น ๆ หรือหากคุณมี Account อยู่แล้วจะสร้างโดยการเข้าจาก Google Calendar โดยตรงเลยก็ได้เช่นกันเพียงแค่เปิด Google Calendar แล้วคลิกวันที่ที่คุณต้องการประชุม
- การเพิ่มผู้เข้าร่วมประชุมทำได้ 2 วิธี ดังนี้
- แชร์ Link ให้กับบุคคลอื่น (Link จะปรากฎตอนสร้างห้องประชุม)
- เพิ่มอีเมล โดยกดที่ Add Others หรือ Add Guests
วิธีการเข้าร่วมประชุม (ฉบับผู้เข้าร่วม)
- เข้าร่วมผ่าน Link ที่ได้รับ -> คลิก Link ที่คุณได้รับ จากนั้นกด Join Meeting
- เข้าร่วมผ่านการเชิญจากอีเมล
- เช็คอีเมลของคุณว่าได้รับการเชิญให้เข้าร่วมการประชุมหรือไม่
- คลิก Yes เพื่อยืนยันการเข้าร่วมประชุม โดยคุณสามารถคลิกได้ทันทีหลังได้รับอีเมลเชิญประชุม เพื่อเป็นการยืนยันให้ผู้สร้างห้องประชุมเห็นว่าคุณได้ตกลงเข้าร่วมประชุมแล้ว
- ก่อนถึงเวลาประชุม Google Calendar จะทำการแจ้งเตือนประมาน 5-10 นาทีก่อนการประชุม (คนสร้างประชุมจะเป็นผู้กำหนดเวลาแจ้งเตือนก่อนการประชุม)
- เมื่อถึงเวลาประชุมให้กด Join Meeting
รวมฟีเจอร์เด็ดจาก Google Meet อัปเดตปี 2022!
- Google Meet เปลี่ยนภาพพื้นหลังได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพเคลื่อนไหว ภาพนิ่ง หรือภาพที่อัปโหลดเอง ก็ทำได้ทั้งในแล็ปท็อป แท็บเล็ตและโทรศัพท์ ดูวิธีการตั้งค่าและรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก พร้อมทั้งมีฟังก์ชันการปรับแสงหน้าจออัตโนมัติและการลดเสียงรบกวนอีกด้วย
- มี Live caption เพื่อช่วยผู้บกพร่องหรือมีปัญหาทางการได้ยิน
- บุคคลที่สร้างห้องประชุมหรือคนที่เป็น Host ใน Google Meet สามารถล็อกเสียงไมค์และกล้องของผู้เข้าร่วมได้
- Google Meet รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุดถึง 500 คน และรองรับผู้เข้าชม Live Stream ได้ถึง 100,000 คน (ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่ใช้)
- Polls, Breakout room, Note, Q&A และอื่น ๆ
- Jamboard สำหรับจด วาดรูป ขีดเขียนระหว่างประชุม
- มีระบบอินเทอร์เฟซที่สามารถซ่อนการมองเห็นตัวเองได้และแสดงเลย์เอาต์ได้ถึง 49 คนในคราวเดียว
- สามารถดู Attendance reports ได้ว่ามีใครเข้าประชุมบ้างโดย Google Meet จะส่งรายชื่อของผู้เข้าร่วมประชุมไปยัง Host หรือ ผู้สร้าง Meeting หลังจบประชุม
- สามารถประชุมร่วมกันระหว่าง Cisco Webex และ Google Meet ได้ เพื่อเป็นการขยายเครือข่ายการโทรและสร้างประสบการณ์ข้ามแพลตฟอร์ม
“ไม่ว่าจะ Work From Home, Work From Anywhere, หรือว่า Hybrid Working
Google Workspace ก็เอาอยู่ด้วยแอปพลิเคชันที่ครบครัน ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน”