สำหรับ Asana Package Personal และ Basic Enhanced password requirements and admin controls: ผู้ใช้งาน Asana ทุกคนต้องตั้งรหัสผ่านอย่างน้อย 8 ตัวอักษร และไม่สามารถใช้รหัสผ่านที่เคยถูกตรวจพบว่าถูกละเมิดได้ โดยผู้ดูแลระบบ (Admins) สามารถกำหนดความยาวขั้นต่ำของรหัสผ่านในโดเมนได้สูงสุดถึง 20 ตัวอักษร Chart color update: ปรับโทนสีของกราฟและแผนภูมิให้มีความสอดคล้องกันมากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลดูอ่านง่ายและเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น Smart Workflow Gallery: เริ่มต้นโปรเจกต์ใหม่ได้รวดเร็วขึ้นด้วยเทมเพลตและเวิร์กโฟลว์ที่ Asana แนะนำให้เหมาะกับงานของคุณมากที่สุด สำหรับ Asana Package Starter และ Premium Proactive rule suggestions: Asana จะแนะนำการตั้งค่าอัตโนมัติที่เหมาะกับแต่ละโปรเจกต์ รวมถึงกฎ (Rules) ที่ใช้ AI เพื่อช่วยให้เวิร์กโฟลว์ทำงานได้อัตโนมัติทั้งกระบวนการ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่ Reference custom fields: สามารถแนบงาน (Tasks), โปรเจกต์ (Projects), พอร์ตโฟลิโอ (Portfolios) และเป้าหมาย (Goals) เข้ากับฟิลด์ต่าง ๆ ได้โดยตรง เพื่อให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างงานได้ชัดเจนขึ้น และนำข้อมูลไปใช้ต่อในระบบอัตโนมัติหรือรายงานได้สะดวกกว่าเดิม ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่ Relative date triggers now work on subtasks: ตั้งค่าทริกเกอร์ตามวันและเวลาที่ให้ทำงานได้กับทั้งงานหลักและงานย่อย เพื่อให้ระบบอัตโนมัติจัดการเวิร์กโฟลว์ได้ครบและต่อเนื่องมากขึ้น Script rule ownership and editing: ผู้แก้ไขโปรเจกต์ (Project Editor) สามารถดูรายละเอียดของ Script Rule ได้เอง พร้อมทั้งเปลี่ยน Owner หรือแก้ไขกฎได้ เพื่อให้เวิร์กโฟลว์ทำงานต่อเนื่องแม้ Owner เดิมจะเปลี่ยนไป Rule ownership...
Continue readingGartner จัดอันดับ Zendesk เป็นผู้นำด้าน CRM Customer Engagement Center ปี 2025
ในเดือนตุลาคมปี 2025 ที่ผ่านมานี้ Zendesk ผู้นำระดับโลกด้านบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-powered service) ได้รับการจัดอันดับให้เป็น “Leader” ในรายงาน Gartner Magic Quadrant 2025 หมวด CRM Customer Engagement Center “แนวทาง AI-first ของเรากำลังเปลี่ยนโฉมวิธีการให้บริการขององค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก และยกระดับบทบาทของเราในอุตสาหกรรมบริการลูกค้าและพนักงานอย่างชัดเจน” Tom Eggemeier, CEO ของ Zendesk กล่าว “สำหรับเรา ‘ความสำเร็จ’ หมายถึงการส่งมอบการแก้ปัญหาที่แท้จริงกว่า 5 พันล้านครั้งต่อปี ทุกนวัตกรรมของเรา ตั้งแต่ Copilot, AI Agent, ระบบตรวจสอบคุณภาพ ไปจนถึงเครื่องมือบริหารจัดการบุคลากร ล้วนถูกออกแบบมาเพื่อช่วยทีมบริการแก้ปัญหาได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เปลี่ยนบทบาทของทีมบริการจากหน่วยงานที่ไม่ได้สร้างรายได้โดยตรงให้กลายเป็นกลไกสำคัญในการสร้างรายได้และความภักดีของลูกค้า” “เรามองว่าการได้รับตำแหน่งผู้นำใน Magic Quadrant ครั้งนี้เป็นหลักฐานของความก้าวหน้าและผลลัพธ์ที่เราสร้างขึ้น พร้อมเป็นแรงบันดาลใจให้เรามุ่งมั่นพัฒนาต่อไปเพื่อผู้ใช้ทั่วโลก” ขับเคลื่อน “5 พันล้านการแก้ปัญหาต่อปี” ด้วย Zendesk Resolution Platform ความสำเร็จนี้มาจาก Zendesk Resolution Platform หรือก็คือแพลตฟอร์ม Zendesk ที่ออกแบบมาโดยมี AI เป็นหัวใจหลัก (AI-first) เพื่อมอบการแก้ปัญหาที่แท้จริง ไม่ใช่เพียงการเบี่ยงเบนคำถาม Zendesk Resolution Platform รวมทุกองค์ประกอบของการให้บริการไว้ในระบบเดียว ทั้ง AI Agent, Copilot, ฐานความรู้ (Knowledge), และ Workflow ทำให้ทีมบริการทำงานได้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เปลี่ยนจากงานแยกส่วนให้กลายเป็นการโต้ตอบอัตโนมัติที่ตรงใจและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ใน Zendesk Resolution Platform มี Zendesk AI ซึ่งยังทำหน้าที่เชื่อมโยงองค์ประกอบสำคัญเข้าด้วยกัน ได้แก่ AI Agents ที่จัดการคำขอซ้ำ ๆ ได้อัตโนมัติ Copilot...
Continue readingวิธีกำจัดไวรัส Ransomware ด้วย AI ใน Google Drive
Ransomware ปัญหาไวรัสที่ดูเหมือนจะไม่เป็นอันตรายแต่จริง ๆ แล้วสร้างความเสียหายมหาศาลนับไม่ถ้วน เพราะหากคุณมีการทำงานแบบออฟไลน์และจัดเก็บไฟล์บนอุปกรณ์ Ransomware จะเข้ามาทำลายไฟล์งานต่าง ๆ ให้ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งปัจจุบัน Ransomware ไม่ได้เป็นปัญหาของแผนก IT เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของทั้งบริษัท เช่น ขัดขวางกระบวนการผลิต การดำเนินการค้า และการบริการโรงพยาบาล เป็นต้น ดังนั้น Google จึงคิดหาหนทางใหม่ที่จะมาช่วยดักจับ Ramsomware ได้ดียิ่งขึ้น โซลูชันนั้นก็คือ Google Drive for desktop with AI-powered ransomware detection เครื่องมือใหม่ที่ช่วยตรวจจับและหยุดไวรัสด้วย AI เพราะหากระบบ Anti-virus ในอุปกรณ์ของคุณไม่สามารถดักจับและบล็อก Ransomware ได้ เครื่องมือนี้จะช่วยหยุดการเคลื่อนไหวของไวรัสด้วยการหยุดซิงก์ไฟล์ปัญหาทันทีเพื่อไม่ให้ไฟล์อื่นได้รับความเสียหายและช่วยให้กระบวนการทำงานไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ อีกทั้งคุณยังสามารถกู้คืนไฟล์กลับมาได้อีกด้วย https://www.youtube.com/watch?v=pyBhWAIwToU วิธีการกำจัดไวรัสและกู้คืนไฟล์จากการโดน Ransomware ดาวน์โหลด Google Drive for desktop with AI-powered ransomware detection หากไฟล์นั้นมีไวรัส Google Drive จะแสดงการแจ้งเตือนดังรูปนี้ 3. กด Take action 4. คลิก Use the drive restoration Tools5. เลือกไฟล์ที่ต้องการกู้คืน6. กด Restore สำหรับแผนก IT และ Admin เมื่อระบบตรวจพบไวรัส ผู้ดูแลระบบ (Admin) จะได้รับข้อความแจ้งเตือนซึ่งสามารถกดดูรายละเอียดเพื่อตรวจสอบได้เลยทันที วิธีป้องกันไวรัส อัปเดตซอฟต์แวร์อย่างสม่ำเสมอ เลือกใช้โปรแกรม Anti-virus ที่เชื่อถือได้ สำรองไฟล์ไว้ที่อื่น เช่น การเก็บไฟล์ไว้ในตัวเครื่องอุปกรณ์และการสำรองลง Drive แบบ Desktop อัปโหลดและเก็บไฟล์แบบออนไลน์บน Drive ใน Google Workspace เพราะการใช้งานบนเบราว์เซอร์จะปลอดภัยกว่าด้วยระบบความปลอดภัยของ...
Continue readingBotBonnie จาก Appier เปลี่ยน LINE OA ให้เป็น Mini-CDP และ Customer Engagement สำหรับยุค OMO
ในยุคที่พฤติกรรมของลูกค้าไม่ได้อยู่แค่ “ออนไลน์” หรือ “ออฟไลน์” อีกต่อไป ลูกค้าอาจเห็นสินค้าใน LINE หรือ Social Platform อื่น จากนั้น ไปลองที่ร้าน แล้วกลับมาซื้อผ่านออนไลน์นี่คือโลกของ OMO (Online-Merge-Offline) ซึ่งแบรนด์ที่สามารถ เชื่อมโยงประสบการณ์ของลูกค้าในทุกช่องทางจะเป็นผู้ชนะในยุคใหม่ของการตลาด แต่ความท้าทายคือ — LINE OA ที่หลายแบรนด์ใช้อยู่ทุกวันนี้ ยังไม่เพียงพอที่จะ “เข้าใจลูกค้า” และ “สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement)” ได้ลึกพอ นี่คือเหตุผลที่แบรนด์ชั้นนำ เช่น Xiaomi Samsung Gogoro Heineken Audi ฯลฯ เลือกใช้ BotBonnie จาก Appier BotBonnie คืออะไร หลายคนรู้จัก BotBonnie ในฐานะ “Chatbot Platform” ที่ทำงานร่วมกับ LINE OA ได้ดีที่สุดกว่าทุกโซลูชั่นส์ โดยได้รับความนิยมสูงสุดในไต้หวัน (เป็นสังคม LINE เหมือนไทย) ในต้นทุนที่จับต้องได้ แต่จริงๆ แล้ว BotBonnie ทำได้มากกว่านั้น นั่นคือ BotBonnie เป็นแพลตฟอร์ม Conversational Marketing & Engagement Platform ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้าง บทสนทนาอัตโนมัติ (Smart Chatbot) กิจกรรมการตลาด (Engagement Campaigns) การสื่อสารแบบเฉพาะบุคคล (Personalized Automation) และ การเก็บข้อมูลลูกค้า (Customer Data) บน LINE OA, Facebook, Instagram, Whatsapp หรือเว็บไซต์ — โดยไม่ต้องเขียนโค้ด ดังนั้น BotBonnie ไม่ได้เป็นแค่ “บอทตอบแชท” แต่เป็น “ศูนย์กลางของข้อมูลและการสื่อสารกับลูกค้า” สำหรับแบรนด์ที่ต้องการขับเคลื่อนการตลาดในยุค...
Continue readingแจก Prompt Gemini สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจ ใช้ได้ทันที !
ท่ามกลางกระแส Gemini ที่กำลังมาแรงในภาคธุรกิจ การเขียน Prompt ที่ให้ผลลัพธ์ถูกต้องและแม่นยำจึงเป็นทักษะสำคัญสำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งในบทความนี้เราได้นำ Prompt สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจมาแจก ! โดยคุณสามารถคัดลอกแล้วนำไปใช้ได้เลยทันที ! Prompt Gemini สำหรับธุรกิจ 1. Human Resources Prompt for Recruitment (การประกาศรับสมัครงาน) ในฐานะผู้จัดการฝ่ายสรรหาบุคลากรที่มีประสบการณ์, ช่วยร่างประกาศรับสมัครงานสำหรับตำแหน่ง_____ ของบริษัท_____ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับ_____ ข้อมูลประกอบ: – หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก:_____– คุณสมบัติที่ต้องการ (Hard Skills & Soft Skills):_____– วัฒนธรรมองค์กร: _____– สวัสดิการที่น่าสนใจ:_____ ผลลัพธ์ที่ต้องการ: – ประกาศรับสมัครงานที่ดึงดูดผู้สมัครที่มีคุณภาพ – แบ่งหัวข้อชัดเจน (เกี่ยวกับเรา, หน้าที่, คุณสมบัติ, สิ่งที่คุณจะได้รับ) – ใช้น้ำเสียงที่เป็นมืออาชีพแต่เข้าถึงง่าย ตัวอย่างการเขียน Prompt ในฐานะผู้จัดการฝ่ายสรรหาบุคลากรที่มีประสบการณ์, ช่วยร่างประกาศรับสมัครงานสำหรับตำแหน่ง Senior Graphic Designer ของบริษัท Creative Canvas ซึ่งเป็นบริษัท Digital Agency ข้อมูลประกอบ:– หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก: ออกแบบ Key Visual สำหรับแคมเปญ, สร้างสรรค์ Artwork สำหรับ Social Media, ทำงานร่วมกับทีม Marketing– คุณสมบัติที่ต้องการ: ใช้ Adobe Creative Suite คล่องแคล่ว, มีประสบการณ์ 3 ปีขึ้นไป, เข้าใจ Branding, มีทักษะการสื่อสารดีเยี่ยม– วัฒนธรรมองค์กร: เราเป็นทีมคนรุ่นใหม่ที่รักความคิดสร้างสรรค์และทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด– สวัสดิการที่น่าสนใจ: Work from Home 2 วัน/สัปดาห์, งบสนับสนุนการเรียนรู้ ผลลัพธ์ที่ต้องการ:– ประกาศรับสมัครงานที่ดึงดูดผู้สมัครที่มีคุณภาพ– แบ่งหัวข้อชัดเจน– ใช้น้ำเสียงที่เป็นมืออาชีพแต่เข้าถึงง่าย 2. Marketing Prompt for...
Continue readingบทสัมภาษณ์ 2C2P ยกระดับ Customer Support ทั่วภูมิภาค สร้างประสบการณ์ Omnichannel ด้วย Zendesk
ในงาน ‘Sip & Strategize: Exclusive CX Insights to Drive Business Forward with Zendesk’ เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา Demeter ICT ได้รับเกียรติจากคุณต่าย (Saraluck Leemanachevakul, Senior Manager, Customer Support, 2C2P) ในการมาร่วมเป็นวิทยากรรับเชิญ แบ่งปันประสบการณ์การพลิก CX จากความท้าทายเป็นโอกาสด้วย Zendesk และในบทความนี้ เราจึงขอสรุปแนวคิดที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้อ่าน 2C2P มองและขับเคลื่อน CX อย่างไร ไปดูกันเลย! เกี่ยวกับ 2C2P 2C2P เป็นผู้ให้บริการ Payment Platform ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยให้ธุรกิจสามารถรับชำระเงินได้ครบทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต เดบิต การโอนเงินผ่านธนาคาร หรือการสแกน QR Code ผ่านมือถือ ปัจจุบัน 2C2P ให้บริการแก่ร้านค้าและองค์กรขนาดใหญ่ในหลายประเทศทั่วภูมิภาค โดยมีจุดมุ่งหมายในการทำให้การชำระเงินเป็นเรื่อง “ง่าย ปลอดภัย และไร้รอยต่อ” สำหรับทั้งลูกค้าและร้านค้า จุดเริ่มต้นในการใช้ Zendesk: จากความท้าทายสู่การจัดการที่เป็นระบบ 2C2P เป็นลูกค้าที่ใช้งาน Zendesk กับ Demeter ICT มาอย่างยาวนาน คุณต่ายเล่าย้อนถึงช่วงเริ่มต้นเมื่อกว่า 10 ปีก่อนว่า “ในตอนนั้นเรามีลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ ทีม Merchant Support ต้องคอยแยกว่าอีเมลหรือเคสไหนมาจากประเทศใด และควรส่งต่อให้ทีมไหนดูแล ถึงแม้จะแยก Group Mail แล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องการตอบกลับ การเคลียร์หรือ SLA ที่ควรจะเป็นอาจจะยังไม่ดีพอ” ด้วยความที่ลูกค้าของ 2C2P ส่วนใหญ่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ทำให้มีผู้ติดต่อหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายเทคนิค หรือทีมหลังบ้าน ทำให้ช่องทางการติดต่อกระจัดกระจายและยากต่อการบริหารจัดการ นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ 2C2P เริ่มมองหาระบบที่สามารถรวมศูนย์การสื่อสารทั้งหมดไว้ในที่เดียว...
Continue readingเคล็ดลับเขียน Prompt บน Asana AI Studio อย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ชาญฉลาด
พวกเรากำลังอยู่ในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในเครื่องมือการทำงานทุกประเภท รวมถึงแพลตฟอร์มอย่าง Asana ที่เพิ่มฟีเจอร์ Asana Intelligence (Asana AI) เพื่อช่วยให้ทีมทำงานเร็วขึ้น มีข้อมูลครบและตัดสินใจได้แม่นยำมากขึ้น แต่หัวใจสำคัญของการใช้งาน AI ให้ได้ผลจริง ไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว มันอยู่ที่สิ่งที่เราสั่งให้ AI ทำหรือที่เรียกว่า Prompt นั่นเอง การเขียน Prompt ที่ดี จะทำให้ AI ทำงานให้เราได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการของเรามากขึ้น บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักเคล็ดลับ การเขียน Prompt สำหรับ Asana AI ให้ได้ผลลัพธ์ที่ชาญฉลาดและการตอบสนองที่ดีขึ้น Note: Asana AI และ AI Studio สามารถใช้งานได้สำหรับแพ็กเกจ Asana Starter ขึ้นไปเท่านั้น ผู้ใช้งานแบบ Personal (ฟรี) ไม่สามารถใช้งาน AI ได้ ดูรายละเอียดแพ็กเกจเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ทำไมการเขียน Prompt ถึงสำคัญกับ AI? Prompt คือ “ข้อความคำสั่ง” ที่บอกให้ AI รู้ว่าเราต้องการอะไรและอยากให้ AI ทำอะไร เช่น “ช่วยสรุปโน้ตการประชุมให้สั้นใน 3 บรรทัด” “ตั้งชื่อโปรเจกต์ใหม่จากรายละเอียดด้านล่างให้เหมาะกับการตลาด” ยิ่งคุณเขียนคำสั่งได้ชัดเจนมากเท่าไหร่ AI ก็จะเข้าใจและตอบกลับได้ตรงกับความต้องการได้มากขึ้น สำหรับ Asana การเขียน Prompt ที่ดีจะช่วยอะไรบ้าง? สร้างหรือจัดการ Task ได้แบบอัตโนมัติ ให้ AI ช่วยสร้างงานใหม่ หรืออัปเดตข้อมูลใน Task ได้ทันทีตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ วิเคราะห์ข้อมูลหรือสรุปงานให้ ไม่ต้องเสียเวลาอ่านข้อมูลทั้งหมด AI จะช่วยย่อยสาระสำคัญให้ภายในไม่กี่วินาที ช่วยตัดสินใจใน Workflow ได้อย่างแม่นยำ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแหล่งพร้อมกัน ทำให้ทีมเห็นภาพรวมก่อนตัดสินใจ ทำงานร่วมกับ Automation และกฎ (Rules)...
Continue readingGoogle Workspace คืออะไร? ทำอะไรได้บ้าง
Google Workspace คืออะไร? https://www.youtube.com/watch?v=V0qki9OqyZ8 Google Workspace (ชื่อเดิม G Suite) คือระบบอีเมลสำหรับองค์กรที่รวมแอปพลิเคชันเพื่อการทำงานแบบออนไลน์ไว้ในที่เดียว โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้ กลุ่ม Communication: Gmail, Calendar, Meet, Chat กลุ่ม Collaboration: Docs, Sheets, Slides, Forms, Vids, Sites กลุ่ม Access: Drive, Shared drives กลุ่ม Control: Admin, Endpoint, Vault, Work insights Google Workspace ทำอะไรได้บ้าง? Gmail รับ-ส่งอีเมลด้วยอีเมลของบริษัท Drive พื้นที่จัดเก็บข้อมูลทั้งหมดของบริษัท Shared drives (ส่วนหนึ่งของ Drive) พื้นที่จัดเก็บข้อมูลร่วมกันภายในทีมหรือตามบุคคลที่แชร์สิทธิ์ Calendar ปฏิทินออนไลน์สำหรับการนัดหมายการประชุมและจัดตารางเวลา Chat แอปเพื่อการสื่อสารภายในและภายนอกบริษัท Meet แอปเพื่อการประชุมออนไลน์ Docs แอปสำหรับงานเอกสารร่วมกัน Sheets แอปสำหรับงานตารางและการคำนวณ Slides แอปสำหรับงานนำเสนอ Forms แอปสำหรับการสร้างแบบสอบถามหรือแบบสำรวจ Vids แอปสำหรับการสร้างงานนำเสนอรูปแบบวิดีโอ Sites แอปสำหรับการสร้างเว็บไซต์ฟรี Gemini (ได้รับฟรี) AI ผู้ช่วยอัจฉริยะสำหรับธุรกิจ NotebookLM (ได้รับฟรี) AI สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ Google Workspace ดีอย่างไร? 1. จัดเก็บข้อมูลบน Cloud Google Workspace นั้นมีการจัดเก็บข้อมูลแบบออนไลน์ (Cloud) เพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตคุณก็สามารถเข้าใช้งานได้เลยทันที 2. ใช้งานง่ายและสะดวก ด้วยดีไซน์ที่ดูเรียบง่ายและทันสมัยของ Google Workspace ทำให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น และยังมีฟังก์ชันพิเศษช่วยให้คุณสามารถหาเครื่องมือได้ง่ายขึ้น เช่น การใช้...
Continue readingทำความรู้จัก CDP คืออะไร? และเหตุผลที่นักการตลาดควรรู้จัก AIRIS
CDP หรือ Customer Data Platform เป็นหนึ่งในคำที่ถูกพูดถึงมากขึ้นในแวดวงนักการตลาด เพราะปัจจุบันทุกธุรกิจต้องรับมือกับข้อมูลลูกค้าจำนวนมหาศาลจากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน โซเชียลมีเดีย อีเมล หรือแม้แต่ข้อมูลออฟไลน์ (หน้าร้าน) ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ข้อมูลกระจัดกระจาย (Data Silos) และไม่สามารถมองเห็นข้อมูลลูกค้าทั้งหมดในภาพรวมเดียวกันได้อย่างครบถ้วน คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไรให้ข้อมูลลูกค้าที่กระจัดกระจายเหล่านี้ถูกรวมไว้ที่เดียว เพื่อทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้จริงๆ? คำตอบก็คือ Customer Data Platform หรือ CDP นั่นเอง CDP หรือ Customer Data Platform คืออะไร? CDP หรือ Customer Data Platform คือ แพลตฟอร์มที่ช่วยรวบรวมข้อมูลลูกค้าจากทุกช่องทางของธุรกิจแบบ Real-time เพื่อจะได้นำข้อมูลทั้งหมดมาสร้างเป็นโปรไฟล์ลูกค้าแบบ 360° ในที่เดียว คุณลองนึกภาพว่า ลูกค้าคนเดียวกันคลิกเข้าเว็บไซต์คุณจากมือถือ ลงทะเบียนอีเมลไว้ และต่อมาอาจดาวน์โหลดแอปมาใช้งาน หากว่าคุณไม่มีระบบ CDP คุณอาจคิดว่านี่คือลูกค้า 3 คน แต่จริง ๆ แล้วเป็นคนเดียวกันทั้งหมด CDP จะทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลเหล่านี้เข้าด้วยกัน และสร้างเป็นโปรไฟล์ที่แม่นยำว่า “นี่คือลูกค้าคนเดียวกัน” พร้อมทั้งเก็บพฤติกรรม การซื้อ ความสนใจ และประวัติการสื่อสารกับแบรนด์ไว้อย่างครบถ้วน ยกระดับ CDP ของคุณไปอีกขั้น ด้วยการขับเคลื่อนจาก AI ของ AIRIS แม้ว่า CDP จะช่วยแก้ปัญหาข้อมูลกระจัดกระจาย และเปิดโอกาสให้นักการตลาดเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น แต่ CDP แบบเดิมยังมีข้อจำกัด คือ นักการตลาดต้องใช้เวลามากในการวิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตนเอง ซึ่งอาจช้าเกินไปสำหรับยุคที่ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว และนี่คือจุดที่ AI เข้ามาเสริมพลังให้ CDP ก้าวไปอีกขั้น ทำความรู้จัก AIRIS คืออะไร? AIRIS คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Appier เพื่อช่วยให้การทำงานของนักการตลาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น Appier ได้เปิดตัว AIRIS ในปี 2022...
Continue reading