“Gemini สร้างผลลัพธ์ไม่ตรงใจหรือยังตอบคำถามไม่ถูกต้อง” ถ้าปัญหานี้เคยเกิดขึ้นกับคุณ รู้หรือไม่? อาจเป็นเพราะว่าคุณแค่เลือกใช้เครื่องมือที่ไม่เหมาะสมกับ Prompt ก็เป็นได้ เพราะเครื่องมือแต่ละตัวใน Gemini จะได้รับการฝึกฝนทักษะและมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน เพื่อให้ผลลัพธ์จาก Gemini ดียิ่งขึ้น Demeter ICT แนะนำ ดังนี้ เลือกโมเดล (Model) ให้เหมาะกับงาน เลือกเครื่องมือ (Tool) ให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการ หมายเหตุ: คุณไม่จำเป็นต้องเลือกเครื่องมือในทุก Prompt เสมอไป หากเป็น Prompt หรือคำถามทั่วไป การเลือกใช้โมเดลก็ถือว่าเพียงพอแล้ว แต่หากคุณต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมากขึ้น เราแนะนำให้เลือกใช้เครื่องมือด้วยเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ใช้ Gemini โมเดลไหนดี Flash และ Pro แตกต่างกันอย่างไร ? ปัจจุบัน Gemini มีอยู่ 2 โมเดล คือ Flash และ Pro ซึ่งวิธีสังเกตว่าคุณกำลังใช้โมเดลไหนอยู่ ให้คุณเปิดเข้า https://gemini.google.com/app แล้วไปที่โมเดลด้านบนซ้าย ดังภาพนี้ ✨Flash โมเดลที่เน้นด้านการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลแบบรวดเร็ว เหมาะสำหรับผู้ใช้งาน AI ในชีวิตประจำวันทั่วไป เพื่อการค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถามที่ไม่ซับซ้อน และต้องการคำตอบอย่างรวดเร็ว ✨Pro โมเดลที่เน้นการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความละเอียดสูง เช่น การเขียนโค้ด การคำนวณ และการวิเคราะห์ที่ซับซ้อน ซึ่งโมเดลนี้จะใช้เวลาในการสร้างสรรค์คำตอบนานกว่าเล็กน้อย แต่จะมีความแม่นยำกว่าโมเดล Flash เปรียบเทียบการใช้โมเดล Flash และ Pro Flash Pro เครื่องมือต่าง ๆ ใน Gemini Deep Research – ฟีเจอร์สำหรับการค้นคว้าแบบเจาะลึก หากคุณต้องการเจาะลึกข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตโดยที่ไม่ต้องค้นหาด้วยตัวเอง ฟีเจอร์นี้สามารถช่วยคุณค้นหาได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เวลาประมาน 5 – 10 นาทีเท่านั้น โดยหลังจากที่คุณพิมพ์ Prompt ลงไป Deep Research จะทำการคิดหัวข้อการค้นหาออกมาเป็นข้อ...
Continue readingUX / UI คืออะไร? แตกต่างกันอย่างไร?
UX = ประสบการณ์ของผู้ใช้ UI = ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ องค์ประกอบทั้งสองนี้มีความสำคัญอย่างมากสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์และทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งแม้จะมีความคล้ายคลึงกันและมีความสัมพันธ์ทางวิชาชีพ แต่บทบาทของ UX / UI นั้นมีความแตกต่างกันและมีเส้นกั้นของความเป็นเหตุเป็นผลกันอยู่ ทำให้หลายคนสงสัยและเกิดความเข้าใจผิดกันอยู่ว่า UX / UI แท้จริงแล้วคืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้นในบทความนี้ Demeter ICT จะขอแนะนำให้ท่านรู้จักกับ UX / UI มากยิ่งขึ้น UX คืออะไร? UX หรือ User Experience คือ ประสบการณ์ของผู้ใช้งานในด้านความรู้สึกที่ตอบสนองต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์ หรือระบบต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น ความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย ความสนุกสนาน จนเกิดเป็นความพึงพอใจสูงสุดหรือเกิดประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งานนั่นเอง ฉะนั้นในอีกแง่นึง User experience หรือ UX มีการพัฒนามาจากผลของการปรับปรุง UI เมื่อมีบางอย่างให้ผู้ใช้ได้โต้ตอบกับประสบการณ์ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นแง่บวก ลบ หรือเป็นกลาง สามารถเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้รู้สึกเกี่ยวกับการโต้ตอบเหล่านั้น UX จึงเป็นจุดที่ต้องพยายามศึกษาและทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร แบบไหน พอใจไหม กลุ่มเป้าหมายมีใครบ้าง มีอะไรน่าสนใจบ้าง อย่างละเอียด เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานมากที่สุด ฉะนั้นอาจเปรียบได้ว่า UX คือ “ศาสตร์แห่งความพยายามเข้าใจผู้อื่นเพื่อประโยชน์อันสูงสุด” UI คืออะไร? UI หรือ User Interface คือ ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งาน หรือ ส่วนที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน กล่าวคือ ส่วนที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ได้ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของหน้าตา การออกแบบ และการดีไซน์ ยกตัวอย่างเช่น หน้าจอ แพลตฟอร์ม เมนู ฟอร์มต่าง ๆ การวางภาพ ขนาดตัวอักษร ปุ่ม แป้นพิมพ์ เสียง หรือแม้แต่แสงไฟ เป็นต้น สิ่งสำคัญสำหรับ UI ก็คือดีไซน์ที่ดูสะอาด สวยงาม ดึงดูดใจ...
Continue readingเจาะเบื้องหลังความสำเร็จของไทยรัฐ: Google Workspace และ Gemini กลยุทธ์สู่ความเป็นผู้นำด้านข่าวในทุกแพลตฟอร์ม
เจาะเบื้องหลังความสำเร็จของไทยรัฐ: Google Workspace และ Gemini กลยุทธ์สู่ความเป็นผู้นำด้านข่าวในทุกแพลตฟอร์ม หากพูดถึงสื่อข่าวยักษ์ใหญ่ในไทย แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องนึกถึงไทยรัฐ องค์กรข่าวชั้นนำที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานกว่า 70 ปี ซึ่งปัจจุบันไทยรัฐยังคงพัฒนาองค์กรอย่างไม่หยุดยั้งด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการก้าวเหนือและเป็นผู้นำด้านข่าวสารในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และออนไลน์ ผู้บริหารจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนากลยุทธ์ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ในทุกสถานการณ์ เหตุผลที่ตัดสินใจนำ Google Workspace มาปรับใช้กับการทำงานของไทยรัฐ คุณเนติพิกัติ ตังคไพศาล (เจ้าหน้าที่บริหารสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ไทยรัฐทีวี และ ไทยรัฐออนไลน์) ได้เปิดเผยว่า หนึ่งในความท้าทายหลักขององค์กรคือ การทำงานร่วมกันของพนักงานจำนวนมากถึง 800 คน ซึ่งครอบคลุมทั้งส่วนของฝ่ายผลิตรายการโทรทัศน์ (TV) และฝ่ายสื่อออนไลน์ เดิมทีพนักงานแต่ละฝ่ายต่างใช้เครื่องมือทำงานพื้นฐานที่แตกต่างกัน ทำให้การประสานงานภายในองค์กรไม่ราบรื่นเท่าที่ควร เกิดความติดขัดและขาดความต่อเนื่อง จึงกลายเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขับเคลื่อนองค์กร ด้วยเหตุนี้ ผู้บริหารจึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการมองหาแพลตฟอร์มหลักที่สามารถเชื่อมการทำงานของทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญต้องใช้งานง่าย เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์การทำงานที่หลากหลายของพนักงานในปัจจุบัน ซึ่งที่สุดแล้วไทยรัฐก็ได้ติดสินใจนำ Google Workspace เข้ามาช่วยแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการขององค์กรได้อย่างสมบูรณ์แบบ ประสบการณ์ที่ดีจากการใช้ Google Workspace การตัดสินใจนำ Google Workspace มาใช้ในองค์กร ถือเป็นการยกระดับการทำงานของพนักงานไทยรัฐอย่างแท้จริง เพราะเครื่องมือต่างๆ สามารถตอบโจทย์การทำงานได้อย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น: การทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์: พนักงานสามารถทำงานบน Google Docs และ Google Sheets เพื่อแก้ไขเอกสารร่วมกันได้พร้อมกันแบบเรียลไทม์ ทำให้ลดความซับซ้อนและประหยัดเวลาในการส่งต่อไฟล์ไปมา การจัดเก็บและแชร์ไฟล์ที่ราบรื่น: Google Drive ช่วยให้ทีมงานจัดเก็บและแชร์ไฟล์มีเดียขนาดใหญ่ได้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์วิดีโอหรือรูปภาพที่มีความละเอียดสูง ทำให้การประสานงานระหว่างฝ่ายคล่องตัวยิ่งขึ้น Gemini – AI อัจฉริยะที่มาพร้อมกับ Google Workspace นอกจากการใช้เครื่องมือของ Google Workspace เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันในองค์กรแล้ว ไทยรัฐยังได้นำ Gemini ซึ่งเป็นสุดยอด AI จาก Google มาเป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการยกระดับงานข่าวให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น โดยเฉพาะฟีเจอร์ “Deep Research” ของ Gemini ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตข่าว ด้วยความสามารถที่โดดเด่น ดังนี้:...
Continue readingวิธีเปลี่ยนภาพพื้นหลังใน Google Meet
สนุกไปกับการประชุมมากขึ้น Google Meet อัปเดตฟีเจอร์ สามารถเปลี่ยนพื้นหลังได้แล้ว โดยเลือกจากภาพที่คุณมี, สร้างใหม่ด้วย Gemini หรือภาพจาก Google Meet ที่มีภาพพื้นหลังให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาพออฟฟิศ วิวทิวทัศน์ หรือแบบ Abstract โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอื่น ๆ สามารถใช้ในเว็บเบราว์เซอร์ Google Chrome ได้เลย ซึ่งในปัจจุบัน Google Meet ที่ติดตั้งในอุปกรณ์เคลื่อนที่ สามารถเปลี่ยนพื้นหลังได้แล้ว บนอุปกรณ์ในรุ่นดังต่อไปนี้ 1. หากต้องการใช้ฟีเจอร์เปลี่ยนพื้นหลัง Google Meet และเอฟเฟกต์ในอุปกรณ์ iOS คุณต้องใช้อุปกรณ์ในรุ่นดังต่อไปนี้ iPhone 8 ขึ้นไป iPad รุ่นที่ 5 ขึ้นไป iOS 12 ขึ้นไป 2. หากต้องการใช้ฟีเจอร์เปลี่ยนพื้นหลัง Google Meet และเอฟเฟกต์ในอุปกรณ์ Android คุณต้องใช้อุปกรณ์ในรุ่นดังต่อไปนี้ Samsung Galaxy S9 ขึ้นไป Pixel 3 ขึ้นไป อุปกรณ์อื่น ๆ ที่คล้ายกัน อ่านบทความที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจอื่น ๆGoogle Meet เปลี่ยนพื้นหลังบนโทรศัพท์และแท็บเล็ตได้แล้ว ไปดูวิธีกันเลย! วิธีเปลี่ยนพื้นหลัง Google Meet บนคอมพิวเตอร์ หรือเดสก์ทอป ตั้งค่าง่าย ๆ ดังนี้ 1. เปิดแอป Meet > เลือกการประชุม 2. คลิก Backgrounds and effects ที่มุมมองด้านล่างขวา หรือหากเข้าประชุมแล้วต้องการเพิ่มภายหลัง ไปที่ More options เลือก Background and effects พื้นหลัง (Backgrounds) หากต้องการเบลอพื้นหลัง เลือก ...
Continue readingGoogle Sites คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง?
Google Sites คืออะไร? Google Sites คือ แอปพลิเคชันสร้างเว็บไซต์จาก Google Workspace โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องมีทักษะการเขียนโปรแกรมหรือการออกแบบใด ๆ ซึ่งหากคุณมีบัญชี Google Workspace คุณจะสามารถใช้งานได้ฟรีในทุกแพ็กเกจ จุดเด่นของ Google Sites ทำอะไรได้บ้าง? สร้างเว็บไซต์ได้ง่ายมากเพียงแค่ลากและวาง มีเทมเพลตสำเร็จรูปให้เลือกใช้มากมาย เช่น สี ฟ้อนต์ และเลย์เอาต์ ตกแต่งและปรับรูปแบบให้ดูสวยงามได้ตามต้องการ เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันใน Google Workspace ได้ เช่น Google Docs, Sheets, Slides, Calendar, และ Forms รวบรวมและจัดหมวดหมู่ไฟล์เอกสารทั้งหมดได้ในที่เดียว ทีมสามารถแก้ไข Google Sites ร่วมกันได้แบบ Real time เว็บไซต์ปรับขนาดได้อัตโนมัติ (Responsive) ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน กำหนดการแชร์สิทธิ์การเข้าถึงไปยังบุคคลภายในและภายนอกองค์กรได้ วิธีสร้างเว็บไซต์ด้วย Google Sites หากคุณมีบัญชี Google Workspace คุณจะสามารถเข้าใช้งานได้ฟรี เพียงทำตามวิธีการสร้างเว็บไซต์ด้านล่างนี้ หรือหากคุณยังไม่มีบัญชี Google Workspace สมัครเพียง 1 บัญชีก็สามารถใช้งาน Google Sites และแอปอื่น ๆ ได้ทันที ดูแพ็กเกจและราคา คลิกที่นี่ Demeter ICT – Google Cloud Premier Partner ในประเทศไทยและเอเชียแปซิปิกอย่างเป็นทางการ สนใจใช้บริการและต้องการติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้ที่Email: sales@dmit.co.thLine: @dmit (มี @)โทร: 02-030-0066...
Asana Features Updated ประจำเดือนกันยายน 2025
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณต้องการได้เลย! สำหรับ Asana Package Personal และ Basic Swimlanes on board view: จัดการงานในมุมมองบอร์ด (Board View) ให้เป็นแนวนอนตามเซกชัน (Section), ผู้รับผิดชอบ (Assignee) หรือ Custom Fields ทำให้มองเห็นภาพรวมได้ง่ายขึ้น CSV Import improvements: ระบบจะแจ้งเตือนสถานะให้แบบเรียลไทม์ เมื่อคุณนำเข้าไฟล์ CSV เช่น เตือนเมื่อจำนวนแถวเกินกว่าที่กำหนด และส่งอีเมลแจ้งทันทีว่าข้อมูลส่วนไหนที่นำเข้าสำเร็จหรือส่วนไหนที่มีปัญหา Granular API scopes for existing apps: สามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึง API ที่คุณใช้อยู่ได้ละเอียดขึ้น เช่น จะให้สิทธิ์เฉพาะบางส่วนหรือให้สร้าง webhook ได้ โดย ไม่ต้องสร้างแอปใหม่ ทำให้ปลอดภัยขึ้นและควบคุมการเข้าถึงได้ดียิ่งขึ้น Task templates respect work schedule: ตอนที่สร้างงานจาก Task Template คุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้ระบบนับวันครบกำหนดตามเวลาการทำงานของทีมหรือไม่ เพื่อให้กำหนดการตรงกับวันทำงานจริง และไม่ชนกับวันหยุดหรือตารางอื่น ๆ Admin console dark mode: หน้า Admin console รองรับ Dark mode แล้ว Improved color customization: ระบบมีการเพิ่มและปรับโทนสีใหม่ให้ดูสวยและมีมิติมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีความสอดคล้องกัน ไม่ว่าจะเป็นโปรเจกต์ ทีม หรือทั้ง Workspace Quick find and Contextual search: ค้นหางานในโปรเจกต์ขนาดใหญ่ได้ทันทีด้วย Quick find และ Contextual search ที่ช่วยค้นหาทั่วทั้งระบบ แต่เลือกกรองดูเฉพาะโปรเจกต์ที่ต้องการ ใช้ได้ทั้งใน Project, My tasks และมุมมองทั้งหมด (List, Board,...
Continue readingวิธีการเขียนคำสั่ง ‘Prompt’ สำหรับผู้ใช้ Gemini for Google Workspace
จากที่ Google ได้ประกาศเปิดตัว Gemini Generative AI รุ่นใหม่ล่าสุดปี 2024 ผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจ Gemini เป็นอย่างมาก เพราะ Gemini มีจุดเด่นที่เหนือกว่า Generative AI ทั่วไป เช่น ความง่ายในการใช้งาน: Gemini ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เหมาะกับผู้ใช้งานทุกระดับ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิค ความสร้างสรรค์: Gemini ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เขียนเนื้อหา แปลภาษา แต่งเพลง เขียนโค้ด และอื่น ๆ การยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน: Gemini ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ใช้ Gemini ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด Demeter ICT จึงได้นำบทความจาก Google มาแชร์ให้กับทุกท่านได้ศึกษาวิธีการเขียน Prompt หรือการเขียนคำสั่งใน Gemini อย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากที่สุด ไปดูกันเลย! Prompt ใน Gemini คืออะไร? Prompt (คำสั่ง) เปรียบเสมือนบทสนทนาที่คุณจะต้องใช้สื่อสารกับ Gemini อาจมีการตั้งคำถามและตอบโต้เหมือนบทสนทนาทั่วไป บอกสิ่งที่คุณต้องการ และแสดงความคิดเห็น เพื่อแชร์ความคิดให้ทั้งสองฝ่ายเห็นภาพตรงกันนั่นเอง ฉะนั้นหากคุณอยากที่จะสื่อสารเพื่อให้ Gemini สามารถทำตามคำสั่งของคุณได้อย่างถูกต้อง คุณจะต้องมีอย่างน้อย 1 ใน 4 ขององค์ประกอบนี้ องค์ประกอบในการเขียน Prompt 1. บุคคล (Persona) คุณคือใคร/คุณต้องการสร้างข้อมูลนี้สำหรับใคร? 2. งาน (Task) คุณต้องการให้ Gemini ทำอะไรให้คุณ? 3. บริบท (Context) ข้อมูลเพิ่มเติมที่จะช่วยให้ Gemini สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้แบบเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น 4. รูปแบบ (Format) คุณต้องการให้ Gemini จัดรูปแบบผลลัพธ์อย่างไร? (เช่น รูปแบบ Bullet point ข้อความสั้น หรือเป็นรูปภาพ...
Continue readingGoogle Workspace VS Gmail ฟรี แตกต่างกันอย่างไร?
1. Gmail แบบฟรี ไม่มี Official Email ของบริษัท หากบริษัทของคุณไม่มีโดเมนเนมเป็นของตัวเองนั้นอาจจะทำให้องค์กรดูไม่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากลูกค้าหรือผู้ติดต่อจะไม่สามารถรับรู้ได้ว่า Email ที่ตนกำลังประสานงานด้วยอยู่นั้นเป็นของบริษัทจริง ๆ หรือไม่ ดังนั้นการใช้แพ็กเกจจาก Google Workspace จะทำให้บริษัทมีโดเมนเป็นของตัวเองซึ่งทำให้บริษัทดูมีตัวตนและได้รับความน่าเชื่อถือจากลูกค้าและทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดูดีและมีความ Professional มากขึ้นอีกด้วย 2. Gmail ฟรี ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าบุคคลนั้นคือพนักงานของบริษัทหรือไม่ การที่พนักงานใช้ Gmail ส่วนตัวหรือ Gmail ฟรีเข้ามาทำงานนั้นแสดงว่าพนักงานทุกคนสามารถตั้งชื่อ Gmail อะไรก็ได้ ทำให้บริษัทหรือบุคคลอื่นไม่สามารถรู้ได้ว่า Gmail นั้นเป็นของพนักงานคนใด ฝ่ายไหน หรือหากต้องการจะติดต่อกับใครก็จะหาค่อนข้างยากเนื่องจากทุกคนต่างใช้ชื่อที่ตนต้องการ ว่าง่าย ๆ ก็คือ การที่องค์กรซื้อบริการจาก Google Workspace จะช่วยจัดการ Gmail ของพนักงานอย่างเป็นระบบทำให้บริหารพนักงานง่ายขึ้นและทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น 3. Gmail ฟรี ระหว่างทำงานร่วมกัน ไม่สามารถรู้ได้ว่ามีใครที่กำลังใช้งานอยู่บ้าง สืบเนื่องมาจากข้อด้านบนที่พนักงานต้องใช้ Gmail ส่วนตัวเข้ามาทำงาน ไม่มีการกำหนดชื่อหรือควบคุมรายชื่อพนักงานแบบเป็นแบบแผน จึงทำให้เวลาทำงานร่วมกันแบบ Real time คุณไม่สามารถรู้ได้ว่ามีใครเข้ามาทำงานบ้าง คนที่คุณกำลังทำงานร่วมกันอยู่ด้วยนั้นเป็นใคร จะเห็นได้แค่นามสมมุติที่ถูกสร้างโดย Google แบบอัตโนมัติเท่านั้น แต่ถ้าหากคุณใช้แพ็กเกจสำหรับองค์กร คุณสามารถเห็นการเคลื่อนไหวของคนในทีมที่กำลังทำงานร่วมกันอยู่ได้ ซึ่งจะสามารถระบุตัวตนได้เลยว่าบัญชีที่กำลังเข้าใช้งานอยู่นั้นเป็นของพนักงานคนใดในบริษัท ไม่ต้องห่วงว่าจะมีบุคคลที่ไม่พึงประสงค์เข้ามาร่วมงาน คุณสามารถเห็นและระบุตัวตนได้ทันที รวมถึงคุณยังสามารถดู Version history ได้ด้วย จึงไม่ต้องกังวลว่าใครแก้ตรงไหน เพิ่มตรงไหน ลบตรงไหนออกไป สามารถตรวจสอบและกู้คืนย้อนหลังได้ 4. Gmail ฟรี หากพนักงานลาออกบริษัทไม่สามารถดึงข้อมูลกลับมาใช้ได้ เมื่อพนักงานใช้ Gmail ส่วนตัวทำงานข้อมูลก็จะถูกเก็บไว้ในบัญชีนั้น ๆ ทำให้เมื่อพนักงานคนดังกล่าวลาออกไปบริษัทไม่สามารถนำข้อมูลที่อยู่ในบัญชีอีเมลนั้นมาใช้ได้เนื่องจากเป็นบัญชีส่วนตัว มิหนำซ้ำยังเสี่ยงต่อการถูกล้วงข้อมูลอีกด้วย แต่สำหรับ Google Workspace คุณจะมีแอดมินคอยควบคุมอยู่ ไม่ว่าพนักงานคนไหนลาออก ข้อมูลก็จะถูกดึงมายังส่วนกลางทันที ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวข้อมูลหายอีกต่อไป 5. Google Workspace แบบฟรี ข้อมูลไม่มีความปลอดภัย จากข้อมูลที่ได้กล่าวไปแล้วด้านบน คุณคงจะเห็นแล้วว่าบริษัทไม่สามารถควบคุม Gmail แบบฟรีได้ จึงทำให้ข้อมูลนั้นเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมได้ง่ายเพราะว่าใครก็สามารถปลอมแปลงเข้ามาเป็นบุคคลในบริษัทแล้วเข้าถึงข้อมูลได้...
Continue readingโดเมน (Domain) คืออะไร? อยากจดโดเมนต้องทำอย่างไร? รวมคำถาม ตอบทุกข้อสงสัยสำหรับคนอยากมีโดเมน
โดเมน คืออะไร? โดเมน (Domain name) คือชื่อเว็บไซต์หลัง www. เช่น www.dmit.co.th (dmit.co.th คือชื่อโดเมน) ซึ่งจริง ๆ แล้ว จุดประสงค์ของการมีโดเมนคือ การมีหน้าเว็บไซต์ที่เปรียบเสมือนหน้าบ้านและการมีอีเมลบริษัทที่เปรียบเสมือนหลังบ้านของตัวเอง อาทิ Myname@dmit.co.th ตรงคำว่า @dmit.co.th นั่นก็คือโดเมนเนมของบริษัทอีกเช่นกัน ซึ่งพนักงานทุกคนจะมีนามสกุลนี้ติดตัวอยู่เสมอและสามารถใช้อีเมลนี้ในการติดต่อสื่อสารกับคนในบริษัทและนอกบริษัทได้ โดเมนมีกี่ประเภท? โดเมนแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่1. โดเมน 2 ระดับ เช่น www.google.com หรือ www.youtube.com (1.ชื่อโดเมน, 2.ประเภทของโดเมน)2. โดเมน 3 ระดับ เช่น www.dmit.co.th หรือ www.matichon.co.th (1.ชื่อโดเมน, 2.ประเภทของโดเมน, 3.ชื่อประเทศ)โดยที่ชื่อตรง .com หรือ .co.th จะขึ้นอยู่กับประเภทของการทำธุรกิจ เช่น โดเมน 2 ระดับ .com .org .net .edu .info โดเมน 3 ระดับ .co.th .or.th .net.th .ac.th .in.th ความหมาย บริษัทที่ต้องการความ Worldwide หรือเจาะกลุ่มในประเทศไทย องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร ธุรกิจกลุ่มเครือข่าย สถาบันการศึกษา องค์กรหรือหน่วยงานที่เน้นการให้ความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ทำไมบริษัทจึงต้องมีโดเมนเนมเป็นของตัวเอง? เพิ่มความเป็นทางการและความเป็นมืออาชีพ ในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลนอกบริษัท แน่นอนว่าการมีโดเมนเนมที่เป็นเว็บไซต์และ @ อีเมลบริษัทนั้นสามารถชี้ให้เห็นถึงความใส่ใจและความเป็นระบบของบริษัท มีการทำเว็บไซต์หน้าบ้านเพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม และได้มีการใช้อีเมลบริษัทในการติดต่อซึ่งทำให้บริษัทดูมีความเป็นมืออาชีพและมีความเป็นทางการต่อบุคคลภายนอก เพิ่มความน่าเชื่อถือและเสริมภาพลักษณ์ของบริษัท การใช้อีเมลที่มีโดเมนเนมของบริษัทจะสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัทได้ เพราะก่อนจะมีการจดโดเมนนั้นจะต้องมีการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนจากหน่วยงานที่ไว้วางใจได้ ดังนั้นผู้รับอีเมลจึงสามารถมั่นใจได้ว่าบริษัทของคุณนั้นมีความน่าเชื่อถืออยู่พอสมควร ทั้งนี้ยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้บริษัทได้อีกด้วย ช่วยระบุได้ว่าบุคคลนั้นมาจากบริษัท/องค์กรใด หากพนักงานของคุณใช้อีเมลส่วนตัวของเขาเองในการติดต่อกับบุคคลภายนอก ผู้รับจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าพนักงานของคุณมาจากบริษัทใด ใช่ตัวจริงหรือไม่ หรือแม้กระทั่งมีการคุยเรื่องอะไร เข้าถึงข้อมูลบริษัทมากน้อยแค่ไหน คุณก็จะไม่มีทางรู้เลยเช่นกัน ดังนั้นการมีอีเมลโดเมนจะทำให้คุณสามารถควบคุมและระบุตัวตนพนักงานได้ เพิ่มความปลอดภัย ป้องกันการแอบอ้าง...
Continue reading