สรุปกลยุทธ์ทำการตลาดผ่าน WeChat ตอนที่ 2

โปรโมตบัญชี WeChat Official Account ด้วยการตลาดผ่านกลุ่ม WeChat (WeChat Group)

กลุ่ม WeChat หรือ WeChat Group เป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายที่สุดในการเผยแพร่เนื้อหาไปยังผู้ใช้ WeChat ที่สนใจในประเภทสินค้าหรือบริการของเรา หากแบรนด์ของเราได้รับการแนะนำโดยผู้ใช้ในกลุ่ม ความเชื่อมั่นในแบรนด์จะเพิ่มขึ้น และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้อื่นได้ ดังนั้น กลุ่ม WeChat จึงสามารถเข้าถึงชุมชนที่ใหญ่ขึ้นและเพิ่มการมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่างของการทำการตลาดผ่านกลุ่ม WeChat

โบรชัวร์ WeChat H5: โซลูชันส์ที่คุ้มค่าสำหรับการกระจายเนื้อหา

โบรชัวร์ WeChat ในฟอร์แมตแบบ H5 เป็นโบรชัวร์แบบโต้ตอบ (Interactive) ที่สร้างขึ้นในรูปแบบโปรแกรมขนาดเล็กของ WeChat ทำหน้าที่คล้ายกับ PDF ที่แนะนำแบรนด์และผลิตภัณฑ์ โบรชัวร์เหล่านี้มีความสามารถในการโต้ตอบและแชร์ได้ง่าย ทำให้เป็นเครื่องมือการตลาดที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่ายในจีน

โบรชัวร์ WeChat มีประโยชน์ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพราะสามารถส่งและแจกจ่ายได้ง่าย เหมาะสำหรับการแสดงรายการสินค้าและแนะนำบริษัท ธุรกิจควรพิจารณาใช้กลุ่ม WeChat เป็นพื้นที่สำหรับให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย และควรโพสต์เนื้อหาเป็นประจำในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด

ข้อดีของโบรชัวร์ WeChat H5:

  • แชร์ง่ายและมีน้ำหนักเบา
  • โต้ตอบได้และมีความน่าสนใจ
  • พกพา QR Code ไปทุกที่แทนการพิมพ์ใบปลิว
  • ประหยัดต้นทุน
  • เป็นทางเลือกแทนการส่งอีเมลพร้อม PDF ที่ใหญ่และไม่มีประสิทธิภาพ
  • แสดงให้พันธมิตรทางธุรกิจในจีนเห็นว่าคุณเข้าใจตลาด
ตัวอย่าง H5 Brochure

WeChat CRM & เมนูสำหรับบัญชีทางการ

ตั้งค่าและใช้งาน WeChat CRM ในแอป เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสื่อสารกับผู้ติดตาม/ลูกค้าของคุณ และสามารถใช้แทนจดหมายข่าวได้ ซึ่งตอบโจทย์ที่การตลาดผ่านอีเมลไม่เหมาะกับการทำการตลาดในประเทศจีน เพราะคนจีนไม่ค่อยอ่านอีเมล ด้วย WeChat CRM ที่ตั้งค่าอย่างดี จะทำให้เราสามารถตอบคำถามผู้ติดตามได้อัตโนมัติ ต้อนรับผู้ติดตามใหม่ มอบส่วนลดพิเศษ และอื่น ๆ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มระดับความไว้วางใจจากผู้ติดตาม

WeChat OA Menu

โปรแกรมขนาดเล็กของ WeChat (WeChat Mini-programs)

ในปี 2017 Tencent ได้เปิดตัว “โปรแกรมขนาดเล็ก” หรือ WeChat Mini-programs ซึ่งเป็น “แอปขนาดเล็ก” ภายในระบบนิเวศของ WeChat โปรแกรมเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดลงในสมาร์ทโฟน ทุกวันนี้กว่า 95% ของแบรนด์ใช้ WeChat Mini-programs โดยส่วนใหญ่เพื่อสร้างร้านค้า WeChat หรือโบรชัวร์ H5 ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้

WeChat Mini-programs ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างเว็บไซต์ขนาดเล็กเพื่อเสริมประสบการณ์ของแบรนด์ได้ในทุกด้าน ปัจจุบันมีโปรแกรมขนาดเล็กกว่า 20,000 รายการถูกอัปโหลดในแต่ละวัน เพื่อแข่งขันกับผู้ใช้งานแอป WeChat กว่าหนึ่งพันล้านคนต่อวัน ความสนใจในโปรแกรมขนาดเล็กเหล่านี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เคล็ดลับสำหรับการทำการตลาดผ่าน WeChat Mini-Program:

  • ความสวยงามต้องโดดเด่น เพราะนี่คือสิ่งแรกที่ลูกค้าของเราจะเห็น และเป็นสิ่งที่ลูกค้าใช้ตัดสินใจว่าจะคลิกหรือไม่
  • คิดถึงหลายช่องทาง หากเรามีร้านค้าจริง ก็ให้แสดงตำแหน่งร้านค้าและดึงดูดลูกค้าออนไลน์มาหาเราโดยตรง
  • ใช้โปรแกรมขนาดเล็กเป็นรูปแบบการทำ CRM อย่างหนึ่ง และเราต้องให้ความสำคัญลูกค้าเป็นอันดับแรกเสมอ
  • สร้างความสัมพันธ์แบบโซเชียล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ WeChat ให้ลูกค้าของเราสามารถโต้ตอบกับเพื่อนผ่าน WeChat Mini-Program ของเรา เช่น การรีวิวสินค้า เป็นต้น
  • สร้างความบันเทิงและทำให้ลูกค้าประทับใจ เช่น Louis Vuitton ที่เปิดตัวมินิเกม “Trunk in the Sand” ซึ่งช่วยเสริมประสบการณ์ในงานที่ Shanghai Exhibition Center ให้มีเอกลักษณ์และน่าจดจำ
WeChat Mini-Program

ติดตามต่อในตอนที่ 3

เกี่ยวกับผู้เขียน

ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์ ปัจจุบันเป็น Founder & CEO ของบริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด พาร์ทเนอร์ระดับ Premier Partner ของ Google และ Zendesk ในระดับ APAC ที่มีลูกค้าใช้บริการ Google และ Zendesk มากที่สุดในประเทศไทย และให้บริการลูกค้าในประเทศจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) โดยมีลูกค้ารวมกันกว่า 4,600 ราย ดร. วรัญญูฯ มีประสบการณ์ในการทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากกว่า 25 ปี เคยทำงานเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กรขนาดใหญ่ทั้งธนาคาร ธุรกิจผู้ให้บริการไอที และบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ