Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

เจาะลึก Framework ของ Braze ซอฟต์แวร์ Martech หนึ่งเดียวที่ได้อยู่ใน Nasdaq

Braze แพลตฟอร์มการตลาด (Martech) แบบครบวงจรที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถสร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วมของลูกค้า รวมถึงสร้างแคมเปญการตลาดแบบไร้รอยต่อได้ในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะบนมือถือ (แอป) เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล ข้อความและอื่น ๆ ด้วยเครื่องมือและฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทีมการตลาดโดยเฉพาะ ดังนั้นแคมเปญการตลาดของคุณจะมีประสิทธิภาพและเพิ่มการมีส่วนร่วมกับลูกค้าของคุณได้ดียิ่งขึ้น

โดยในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมาเจาะลึกถึงกระบวนการทำงาน Marketing Journey Framework ของ Braze ว่ามีกระบวนการทำงานอย่างไร? และจะช่วยตอบโจทย์การทำงานของทีมการตลาดอย่างไรได้บ้างแบบ Step by step

แพลตฟอร์ม Braze จะแบ่ง Marketing Journey ของลูกค้าเป็น 3 ส่วน ด้วยกัน ได้แก่

1. Listen (รับฟังข้อมูลลูกค้า)

รับฟังข้อมูลลูกค้าพร้อมสร้างฐานข้อมูล First Party Data ที่มาจากธุรกิจของคุณเองโดยตรง ซึ่งสามารถติดตามและเก็บข้อมูลของลูกค้าได้จากทุกช่องทาง ไม่ว่าจะบนมือถือ (แอป) เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล และอื่น ๆ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคนได้แบบเรียลไทม์

  • Integrations : ผสานฐานข้อมูลของลูกค้าจากแหล่งต่าง ๆ ที่คุณมารวมไว้ในที่เดียวและสามารถแชร์ข้อมูลระหว่างแพลตฟอร์มกันได้อย่างอิสระ
  • APIs และ SDKs : ช่วยในการติดตามและรวบรวมข้อมูลของลูกค้าขณะเวลาใช้งานแบบเรียลไทม์และเชื่อมต่อข้อมูลลูกค้ากับแพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่

2. Understand (ทำความเข้าใจลูกค้า)

นำข้อมูลจากฐานข้อมูล First Party Data ที่เราเก็บมาวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าและความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ทีมการตลาดสามารถสร้างแคมเปญการตลาดที่ใช่และตรงใจลูกค้ามากที่สุด

  • Dynamic Segmentation : สามารถแบ่งและจัดกลุ่มลูกค้าอัตโนมัติโดยอิงจากฐานข้อมูล เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าที่มีคุณสมบัติหรือพฤติกรรมที่เหมือนกัน โดยใช้เกณฑ์ต่าง ๆ ที่คุณสามารถกำหนดได้เอง
  • Journey Orchestration (Canvas Flow) : ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ทีมการตลาดสร้างและออกแบบแคมเปญการตลาดแบบอัตโนมัติตาม Customer Journey ได้แบบง่าย ๆ ใน ในรูปแบบของ Multi-Channel Campaign พร้อมทั้งยังมีฟีเจอร์ที่ทีมการตลาดต้องการอย่าง A/B Testing เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของแคมเปญ
  • Personalization : เป็นหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ของลูกค้าบน Canvas Flow เพื่อให้เราสามารถส่งแคมเปญการตลาดที่ตรงใจ ในเวลาที่ใช่ ให้กับลูกค้าแต่ละคนได้แบบเฉพาะตัว เช่น ลูกค้า A คลิกดูสินค้า ก เราก็จะส่งโปรโมชันของสินค้า ก แบบ Push Notification ไปหาลูกค้า A ตัวอย่างที่ 2 ลูกค้า B ไม่เข้าเว็บไซต์ของเราเกิน 6 เดือน ให้ระบบส่งส่วนลดไปหาลูกค้า B บนอีเมล เพื่อดึงดูดให้ลูกค้า B กลับมาซื้อสินค้ากับแบรนด์ของเราอีกครั้ง เป็นการส่งเสริมด้านความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการเข้าซื้อสินค้าหรือบริการของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ
  • Report & Analytics : Braze มีรายงานต่าง ๆ ที่ช่วยให้คุณติดตามและวัดประสิทธิภาพแคมเปญการตลาดของคุณได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ทำนายพฤติกรรมของลูกค้าที่เก็บข้อมูลมาได้ เพื่อให้ทีมการตลาดเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า
  •  

3. Act (สื่อสารกับลูกค้า)

ส่งแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้า Action เกิด Engagement กับแบรนด์ของเรามากที่สุด (Proactive Contents) ด้วยคอนเทนต์ที่ตรงใจ ในเวลาที่ใช่ บนช่องทางที่เหมาะสมกับลูกค้าของคุณ ไม่ว่าจะบนมือถือ (แอป) เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล ข้อความและอื่น ๆ

  • Push Notifications : ส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังมือถือ แอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ ไปหาลูกค้าของคุณ ในเวลาที่ใช่ เพื่อดึงดูดให้เขามีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น
  • In App / Browser Message : สร้างข้อความโต้ตอบที่ส่งตรงไปยังแอปพลิเคชันหรือบนเว็บไซต์ของคุณได้ง่าย ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าของคุณ
  • Content Cards : เป็นการเพิ่มคอนเทนต์ ข้อความหรือโปรโมชันที่ต้องการส่งให้ลูกค้าเห็นในรูปแบบเฉพาะตัวซึ่งปรับให้ตรงกับความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าบนแอปพลิเคชันหรือบนเว็บไซต์ของคุณในเวลาที่เหมาะสม
  • SMS : ส่งข้อความเพื่อแจ้งเตือนลูกค้าของคุณในบริบทที่สำคัญของธุรกิจ เช่น การทำธุรกรรมด้วยข้อความ SMS หรือการแนะนำโปรโมชันและสินค้าใหม่ ๆ
  • Email Marketing : สร้างประสบการณ์ Email Marketing Automation ที่เป็นส่วนตัวและปรับไปตามวงจรชีวิตของลูกค้าได้แบบง่าย ๆ เพียง Drag & Drop
  • Social Media Retargeting (Facebook, Line, Tiktok, etc.) : เชื่อมโยงลูกค้าของคุณแบบไร้รอยต่อผ่านช่องทาง Social Media ที่ลูกค้าของคุณคุ้นเคย

ด้วยระบบ Framework การทำงานที่ครบครันและตอบโจทย์ความต้องการของทีมการตลาด ส่งผลให้ Braze ถูกพูดถึงและมีบริษัทชั้นนำระดับโลกเลือกใช้ทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น NocNoc, Burger King และอื่น ๆ อีกมากมาย ยิ่งไปกว่านั้น Braze เป็น Martech Platform หนึ่งเดียวที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของประเทศสหรัฐอเมริกา

ในปี 2023 นี้ Braze ก็ได้ถูกเสนอชื่อให้เป็นผู้นำสำหรับแพลตฟอร์มด้าน Marketing ในสาขาต่าง ๆ มากมายเช่น ผู้นำด้าน Cross Channel Marketing Hub จาก Forrester, ซอฟต์แวร์อันดับ 1 ด้านการสร้าง Push Notification จาก G2 และผู้นำด้าน Multichannel Marketing Hubs จาก Gartner

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Transform Your Business

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Line@ : @dmit