ร้านอาหารประเภท Quick Service Restaurant (QSR) หรือที่ประเทศไทยเราเรียกกันว่า ‘อาหารฟาสต์ฟู้ด’ นั้น มีการแข่งขันที่สูงมาโดยตลอดทั้งในอดีตจนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในตลาดและแบรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน ยิ่งถ้าเรากำลังพูดถึงประเทศอเมริกาแล้วล่ะก็..เรียกได้ว่า ดินแดนของอาหารฟาสต์ฟู้ดเลยก็ว่าได้
เพราะฉะนั้นการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคและการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้าอย่างยั่งยืนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แคมเปญการตลาดและโฆษณาที่โดดเด่นจึงเข้ามามีบทบาทมากในการดึงดูดความสนใจของลูกค้าและเพื่อการส่งเสริมการขายในประเทศอเมริกา คุณคงมักจะเคยได้ยินการต่อสู้ของแคมเปญการตลาดและโฆษณาระหว่าง Burger King และ McDonald’s มาโดยตลอด
ภาพจาก : Shutterstock
ซึ่งวันนี้เราก็จะมาเล่าถึงอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทาง Burger King ได้นำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาผสานเข้ากับแคมเปญการตลาดที่แปลกใหม่เพื่อมาสู้กับยักษ์ใหญ่อย่าง McDonald’s จนประสบผลสำเร็จอย่างมหาศาล กวาดผู้ใช้งานใหม่บนแอปมือถือกว่า 3.2 ล้านบัญชี พวกเขาทำได้อย่างไรกันนะ? ไปดูกันเลย
กลยุทธ์ทางการตลาดที่ Burger King ใช้
Burger King ได้จับมือกับเอเจนซีครีเอทีฟพาร์ทเนอร์ FCB NY คิดแคมเปญที่มีชื่อว่า “Whopper Detour” คือ แจก Whoppers ให้กับลูกค้าเพียงราคา 1 cent (25 สตางค์) แต่เฉพาะในกรณีที่พวกเขาเปิดแอป Burger King บนมือถือและต้องอยู่ใกล้ร้าน McDonald’s ภายในระยะ 600 ฟุต
โดยแคมเปญนี้ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยสนับสนุนในการส่งข้อความเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าที่แข็งแกร่ง การสร้าง ROI ที่ยอดเยี่ยมและการระบุตำแหน่งของลูกค้า ซึ่ง“Whopper Detour” นั้นใช้ประโยชน์จาก Geofencing และการส่งข้อความแบบ Cross-Channel เพื่อเปลี่ยนเกมจากสถานที่ของคู่แข่งจำนวนกว่า 14,000 แห่ง สู่การเป็นสถานที่ในการส่งเสริมการขายให้กับ Burger King แทน
Braze เทคโนโลยีที่ Burger King เลือกใช้
Burger King เลือกใช้แพลตฟอร์ม Braze เป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ ‘Whopper Detour’ นี้ ซึ่งเป็นระบบที่ครอบคลุมทั้งการส่งข้อความส่วนตัวให้กับลูกค้าในหลายช่องทาง (Multichannel) ที่รวมถึงการส่ง Email, การทำ Push Notification และการสร้าง In App Messages ในเวลาที่เหมาะสมหรือผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าเองได้อย่างอิสระ
หลังจากการใช้งาน Braze ทำให้ผู้ใช้งานทั้งเก่าและใหม่บนแอปของ Burger King เปิดแจ้งเตือนและอนุญาตในการระบุตำแหน่งมากขึ้น เพื่อที่ระบบจะได้ทำการแจ้งเตือนเพื่อให้ลูกค้าที่เข้าไปยังแอปรับดีลและโปรโมชันจาก Burger King ได้ง่ายยิ่งขึ้น
เรียกได้ว่า Braze เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเดินทางของลูกค้าและขับเคลื่อนแคมเปญ “Whopper Detour” ของ Burger King นี้ให้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
ผลลัพธ์ของ Burger King เป็นอย่างไร?
ด้วยความตั้งใจและเป้าหมายที่ชัดเจนของ Burger King แสดงให้เห็นว่าการนำเทคโนโลยีที่ถูกต้องและเหมาะสมมาช่วยปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน สามารถทำให้เป้าหมายของคุณเป็นจริงได้ ซึ่ง Burger King ได้ยกระดับการตลาดไปอีกขั้นและได้ผลลัพธ์ที่ไม่น่าเชื่อ :
- มีผู้ใช้ใหม่ 3.2 ล้านคนติดตั้งแอป Burger King หลังจากเปิดตัวด้วย Braze
- Burger King มีผู้ใช้งานรายเดือน (Monthly Active Users) เพิ่มขึ้นกว่า 53.7% สำหรับแอปบนมือถือ
- จำนวนผู้ใช้ที่อนุญาตให้เข้าถึงตำแหน่งโลเคชันกับ Burger King เพิ่มขึ้นถึง 143%
ภาพจาก : Shutterstock
บทสรุป
แคมเปญ ‘Whopper Detour’ นั้นเป็นสิ่งที่ใหม่และท้าทายสำหรับการทำการตลาดมาก แม้ว่าแคมเปญนี้จะใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในการขับเคลื่อน แต่การมุ่งเน้นที่ความพึงพอใจของผู้บริโภคยังคงเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จสำหรับ Burger King ในครั้งนี้ เทคโนโลยีคือเครื่องมือที่ช่วยให้ประสบการณ์ของลูกค้านั้นดีขึ้น (Customer Experience) และสิ่งที่ Braze ได้เรียนรู้จากแคมเปญนี้ก็คือ ยิ่งคุณมอบประสบการณ์ที่ใกล้ตัวพวกเขามากขึ้นเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะยิ่งสนใจแบรนด์ของคุณมากขึ้นเท่านั้น
แหล่งอ้างอิง : Braze
ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner
ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ