Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

ถอดรหัสธุรกิจ NocNoc เพิ่ม Conversion Rate ถึง 207% ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมข้ามช่องทาง

NocNoc ธุรกิจอีคอมเมิร์ซชั้นนำของประเทศไทยสำหรับคนรักบ้าน ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดหลังเปิดตัวในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา NocNoc ตอบโจทย์ทุกความต้องการสำหรับคนชอบแต่งบ้าน ทั้งซื้อวัสดุก่อสร้าง มองหาเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ๆ ไอเดียของตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบครบวงจร ที่คุณสามารถหาได้ครบจบในที่เดียว

ภาพจากเว็บไซต์ urbancreature

ปี 2566 นี้ NocNoc ยังคงเดินหน้าสร้างแบรนด์และความสัมพันธ์ของลูกค้าให้แข็งแกร่ง ด้วยการสร้างประสบการณ์ในการแต่งบ้านในสไตล์ที่ใช่ ด้วยระบบ AI ที่ช่วยค้นหาเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านได้ตรงใจ และการนำเครื่องมือ Martech อย่าง Braze มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ทางการตลาดให้ Personalized กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น NocNoc มีวิธีการอย่างไร? ไปดูกัน!

ปัญหาของ NocNoc

NocNoc ต้องการปรับแต่งและเพิ่มประสิทธิภาพของข้อความที่ส่งหาลูกค้าให้มีความเฉพาะตัว (Personalized) พร้อมกับการส่งข้อความแบบอัตโนมัติ Real-time และสามารถรองรับทุกช่องทางที่ลูกค้ามี (Cross-Channel Solution) โดยพิจารณาจากสถานการณ์ การเดินทางและวงจรชีวิตของลูกค้าแต่ละคน

กลยุทธ์ที่ทำร่วมกับ Braze

ส่งข้อความที่มีความ Personalized เฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับแต่ละแคมเปญในทุกช่องทางไม่ว่าลูกค้าจะอยู่บนเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน โซเชียลมีเดีย ด้วยการเข้าถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรมและวงจรชีวิตของลูกค้าได้แบบ Real-time ของแพลตฟอร์ม Braze ทำให้ NocNoc สามารถจัดการและแบ่งกลุ่มลูกค้าตาม Segmentation เพื่อส่งข้อความ (เช่น แนะนำสินค้า โปรโมชัน และอื่น ๆ) ที่เหมาะสมและตอบโจทย์กับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ในสถานการณ์ที่ใช่และในเวลาที่เหมาะสม

ผลลัพธ์หลังจากใช้ Braze

นับตั้งแต่ที่ NocNoc เริ่มมีการแบ่งกลุ่มลูกค้าตาม Segmentation ที่ต้องการและส่งข้อความที่มีความ Personalized แบบอัตโนมัติไปหาลูกค้ายังช่องทางต่าง ๆ ส่งผลให้ NocNoc มี Conversion Rate เพิ่มสูงขึ้นกว่า 207% และเพิ่มมูลค่าคำสั่งซื้อจากลูกค้าที่ได้รับการดูแลบริหารจัดการ (CRM) ได้ถึง 30%

ก่อนที่ NocNoc จะมาใช้ Braze ช่องทางการตลาดของ NocNoc จำกัดอยู่ที่การส่งอีเมล เพื่อสร้างการเข้าชมเว็บไซต์ของบริษัทเพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามทีมการตลาดรู้สึกตระหนักถึงโอกาสในการเติบโตโดยการวิเคราะห์ KPIs และประสิทธิภาพของทีมการตลาด แทนที่จะส่งข้อความที่เหมาะกับลูกค้าทุกคน พวกเขาเลือกที่จะเข้าถึงลูกค้าแต่ละคนให้ลึกลงไป โดยการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Segmentation) ตามปัจจัยต่าง ๆ ทำ การตลาดแบบอัตโนมัติ (Marketing Automation) และการปรับแต่งให้เหมาะสมกับบุคคล (Personalization) โดยพิจารณาจากกิจกรรมและพฤติกรรมเฉพาะของลูกค้าแต่ละรายที่ต่างกันออกไป

NocNoc ได้กำหนดเป้าหมายบางส่วนก่อนจะเริ่มใช้งาน Braze ในการขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตดังนี้

  • ต้องเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์คุณภาพสูงและเพิ่ม Daily Active Users ให้สูงขึ้น (DAU)
  • สร้างลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มผู้ใช้งานรายเดือนและคำสั่งซื้อที่ไม่ซ้ำกัน
  • โปรโมตการซื้อสินค้าอื่น ๆ เพิ่มเติมให้กับลูกค้าที่ใช้งานอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทั้งหมด (GMV)
  • เพิ่มปริมาณหรือมูลค่าคำสั่งซื้อจากลูกค้าที่ได้รับการดูแลบริหารจัดการ (CRM)

NocNoc เลือกใช้แพลตฟอร์ม Braze ที่ตอบโจทย์ในการสร้าง Marketing Automation และ Push Marketing ที่ครอบคลุมทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือ รวมถึงการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Segmentation) ที่คุณสามารถกำหนดเองหรือให้ AI ของ Braze ช่วยวิเคราะห์ให้ การสร้างทริกเกอร์ได้แบบเรียลไทม์ (Real-time Triggers) การผสานการเดินทางของลูกค้าบนช่องทางต่าง ๆ ได้แบบไร้รอยต่อ (Cross-Channel Solution) และเครื่องมือปรับแต่งข้อความหรือเนื้อหาเฉพาะส่วนบุคคล (Dynamic Personalization) ที่เป็น Out of the box ของ แพลตฟอร์ม Braze

ส่งมอบข้อความที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม

ทีมการตลาดของ NocNoc ได้ออกแบบเส้นทางของการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ในช่องทางและวงจรของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันออกไป (เช่น ผู้ใช้งานใหม่ ผู้ใช้งานที่เลิกใช้งานไปแล้ว) ด้วยการใช้ Braze Canvas Flow หนึ่งในฟีเจอร์ของ Braze ที่จะมาช่วยผสานการเดินทางของผู้ใช้งานให้ไร้รอยต่อในทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อีเมล โซเชียลมีเดียหรือ SMS ก็ตาม พร้อมทั้งคุณยังสามารถสร้าง Flow การทำงานที่กำหนดเอง เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันออกไป ด้วยการส่งเนื้อหาที่เฉพาะบุคคลและเหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม

นอกจากนี้ พวกเขายังใช้ Twilio Segment และ Mixpanel ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ด้านเทคโนโลยีของ Braze ที่ช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้าและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าผ่านข้อมูลเชิงลึก โดยที่ NocNoc แบ่งผู้บริโภคออกเป็น 3 ประเภท ตามเส้นทางของการเป็นเจ้าของบ้าน คือ ผู้ที่กำลังสร้างบ้าน ผู้ที่เพิ่งซื้อบ้าน และผู้ที่กำลังตกแต่งบ้านใหม่ วิธีนี้ช่วยให้พวกเขานำเสนอสินค้าและทำการตลาดที่ใช่ ในเวลาที่เหมาะสมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าที่กำลังจะสร้างบ้านคงยังไม่สนใจของตกแต่งในตอนนี้ หรือผู้ที่สร้างบ้านเสร็จแล้วคงมีน้อยคนที่จะสนใจอุปกรณ์ก่อสร้างอยู่ เป็นต้น นอกจากนี้ NocNoc ยังใช้ประโยชน์จาก Real-time Triggers เพื่อส่งเสริมให้เกิด Conversion ทันทีตามการกระทำของลูกค้า

ภาพจากเว็บไซต์ braze

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเป้าหมายของ NocNoc คือ การยกระดับการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Cross-Channel Solution) ทั้งการส่งข้อความในแอปพลิเคชัน (In-App Messages), การแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ (Mobile Push Notifications), อีเมล รวมถึง Content Cards เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานในช่วงเวลาที่เหมาะสมและบนพื้นที่ที่ถูกต้อง ช่วยให้ NocNoc สามารถเชื่อมโยงกับลูกค้า ไปพร้อมกับการสร้างรายได้ และรักษาฐานลูกค้าที่กำลังใช้งานแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของพวกเขา

พวกเขาสามารถสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดแบบกำหนดเองภายในแพลตฟอร์ม Braze เช่น ลูกค้ากำลังดูสินค้า หรือกดเพิ่มสินค้าลงในตะกร้า จากนั้นแพลตฟอร์ม Braze ก็จะส่ง Triggers พาผู้ใช้งานไปยังหน้าสินค้าที่เหมาะสมหรือส่งคูปองส่วนลดที่เฉพาะบุคคลนั้น ๆ ได้ โดยดูจากฐานข้อมูลที่สามารถสันนิษฐานความต้องการและความพอใจในการซื้อสินค้าของลูกค้าคนนั้น ๆ

ผลลัพธ์ที่ดีกว่าจากการขับเคลื่อนการตลาดที่ดีขึ้น

จากการแบ่ง Segmentation ผู้ใช้งาน การสร้าง Real-time Triggers และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในทุกช่องทาง ส่งผลให้อัตรา Conversion Rate เพิ่มขึ้นกว่า 207% และเพิ่มมูลค่าคำสั่งซื้อจากลูกค้าที่ได้รับการดูแลบริหารจัดการ (CRM) ได้ถึง 30%

“Braze ช่วยตอบโจทย์ทุกช่องว่างทางการตลาดของ NocNoc และสามารถดัดแปลงในแบบของคุณได้อย่างอิสระ”

Anupong Tasaduak

Chief Commercial Officer, NocNoc

ประเด็นที่สำคัญจากบทความนี้ (Key Takeaways)

  1. การตลาดผ่านอีเมลด้วยข้อความที่เหมือน ๆ กัน จำนวนมากนั้นได้ตายไปแล้ว ผู้บริโภคไม่ต้องการข้อความโปรโมชันแบบทั่ว ๆ ไปในกล่องจดหมายของพวกเขาอีกต่อไปแล้ว แต่พวกเขาต้องการข้อความที่พูดถึงตัวพวกเขา เข้าใจสิ่งที่พวกเขาต้องการจริง ๆ ซึ่งนั่นเป็นความท้าทายของธุรกิจในปัจจุบัน
  2. การสร้าง Segmentation และ Real-time Triggers ตามพฤติกรรม การกระทำ และความชอบของลูกค้า ทำให้แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการส่งข้อความแนะนำสินค้าหรือโปรโมชันที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าได้ในเวลาที่ลูกค้าของคุณต้องการ ส่งผลให้ลูกค้ามีแนวโน้มและโอกาสที่จะปิดการขายได้ง่ายขึ้น และทำให้ลูกค้าเหล่านี้กลายมาเป็นลูกค้าขาประจำของคุณได้อย่างแน่นอน

แหล่งอ้างอิง : Braze Customer

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Line@ : @dmit