หากคุณคิดว่าคุณจะทำธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าในประเทศจีน การทำการตลาดผ่าน WeChat ก็เป็นเรื่องที่ยิ่งกว่าจำเป็นครับ
Wechat เป็นแอพที่มีคนใช้งานวัดโดย Monthly Active Users ทั่วโลกประมาณ 1.38 พันล้านคน (ข้อมูลเมื่อสิ้นเดือนกันยายน 2567) และแน่นอนว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน (ประมาณ 854 ล้านคน) จากจำนวนผู้ใช้งานขนาดนี้ก็บอกได้ว่า Wechat เป็นแอพที่นับได้ว่าเป็นอวัยวะหนึ่งของคนจีนไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสนทนากับเพื่อน การเรียกรถแท๊กซี่ การสั่งอาหาร การชำระเงิน ฯลฯ
ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงกันครับว่าวิธีการทำการตลาดผ่าน WeChat จะทำอย่างไรได้บ้าง รวมไปถึงวิธีการทำโฆษณาผ่านช่องทาง WeChat Official Account (WeChat OA) เพื่อเป็นการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในตลาดจีน
จดทะเบียนเพื่อสมัคร WeChat Official (WeChat OA)
การจะทำการตลาดในประเทศจีน เราจำเป็นจะต้องมี WeChat Official Account หรือ WeChat OA ก่อน ซึ่งทำไมต้องจดทะเบียนในแบบ WeChat Official Account เพราะว่าการใช้ WeChat Official Account คือการยืนยันตัวตนถึงความน่าเชื่อถือที่บุคคลทั่วไปไม่สามารถจดทะเบียนเพื่อสมัครได้ ธุรกิจหรือองค์กรที่จะจดทะเบียน WeChat Official Account ได้ จะต้องเป็นประเภทธุรกิจที่ Tencent กำหนดไว้และผ่านการพิสูจน์ตัวตนทางเอกสารเท่านั้น
ซึ่งธุรกิจที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ลิงค์ WeChat Official Account ครับ
หากถามว่าทำไมต้องใช้ WeChat Official Account คำตอบก็คือ
- เป็นช่องทางในการเข้าถึงและดึงดูดลูกค้าที่มีศักยภาพ
- เพิ่มการรับรู้แบรนด์
- ส่งการแจ้งเตือนแบบ Push ไปยังผู้ติดต่อที่ติดตามเพจ
- สร้างความภักดีของลูกค้า
- เป็นช่องทางในการเชื่อมผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์/เพจอีคอมเมิร์ซของบริษัท
การมองเห็นที่ดีขึ้นหมายถึงความน่าเชื่อถือที่ดีขึ้น เนื้อหาสร้างสรรค์คุณภาพสูงเป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดผู้ชม ผ่าน WeChat Official Account ซึ่งไม่เพียงแต่มีการติดต่อกับลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างแคมเปญโฆษณาที่แท้จริงได้อีกด้วย ดังนั้นจึงมีแบรนด์ต่างประเทศจำนวนมากที่ใช้ WeChat เป็นช่องทางหลักสำหรับการโฆษณาของตน

ประเภทของบัญชี WeChat Official Account สำหรับการทำตลาดบน WeChat
บัญชี WeChat ที่เหมาะสำหรับแบรนด์มีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ WeChat Service Account และบัญชี WeChat Subscription Account
บัญชีประเภท WeChat Service Account จะปรากฏในหน้า “Chat” เช่นเดียวกับบัญชีผู้ใช้งานอื่นๆ ซึ่งทำให้ บัญชี WeChat Service Account ถูกเห็นได้ในหน้าแชท อย่างไรก็ตามบัญชีประเภท WeChat Service Account สามารถเผยแพร่โพสต์ได้เพียง 4 โพสต์ต่อเดือนเท่านั้น บัญชี WeChat เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์ส่วนใหญ่ และเป็นประเภทบัญชีเดียวที่มีให้สำหรับบริษัทต่างประเทศ
บัญชีประเภท WeChat Subscription Account จะถูกจัดกลุ่มอยู่ในโฟลเดอร์ที่เรียกว่า “Subscription” ซึ่งจะปรากฏในส่วน “Chat” ของ WeChat ด้วยบัญชีประเภทนี้ คุณสามารถส่งการแจ้งเตือนแบบ Push ให้ผู้ติดตามของคุณได้มากกว่าหนึ่งรายการต่อวัน แต่การเข้าถึงลูกค้าจะทำได้ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก

คอนเทนท์แบบไหนเหมาะกับการทำการตลาดผ่าน WeChat
บัญชี WeChat Official Account ทำหน้าที่เสมือนเป็นเว็บไซต์หรือจดหมายข่าว โดยแบรนด์ต่างๆ จะเผยแพร่เนื้อหาเป็นประจำ แจ้งข้อมูลแก่ผู้ติดตามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ กิจกรรม ส่วนลดพิเศษ หรือเผยแพร่เนื้อหาที่ผู้ติดตามสนใจ
ดังนั้นแบรนด์ต้องเลือกเนื้อหาที่จะใช้อย่างระมัดระวัง แต่ต้องประมาณการด้วยว่าช่วงเวลาใดของวันจึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุดโดยไม่รบกวนผู้ใช้งาน โดยพิจารณาองค์ประกอบสามประการดังต่อไปนี้:
- น้ำเสียง: วิธีการสื่อสารข้อความ การเคารพลักษณะเฉพาะของแบรนด์ และการพิจารณาเป้าหมายของผู้ใช้ที่ข้อความนั้นอ้างถึง (ภาษาพูด สุภาพ เป็นทางการ ฯลฯ)
- เค้าโครง: ผู้ใช้ชาวจีนมักไม่ชอบโพสต์ที่มีข้อความมากเกินไป พวกเขาชอบบทความที่มีรูปภาพและวิดีโอจำนวนมาก ปัจจุบันมีเครื่องมือของบุคคลที่สามจำนวนมากที่ช่วยให้คุณสร้างเค้าโครงแบบโต้ตอบที่น่าสนใจสำหรับโพสต์ของคุณบนแพลตฟอร์ม WeChat ได้
- กราฟิก: ผู้ใช้ชาวจีนชอบเนื้อหาที่ถูกคัดสรรมาอย่างดีและน่าสนใจ
เนื้อหาของที่เราจะลงควรมีประโยชน์และดีอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในปัจจุบันโพสต์ในรูปแบบวีดีโอจะเป็นกระแสนิยมล่าสุด เพราะเป็นสื่อที่ให้ภาพและให้ความบันเทิง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแฟชั่นและความงามควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลลัพธ์ทางการตลาด WeChat ของเรา โพสต์ของเราควรมี “กิจกรรม” อย่างใดอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ เช่น การส่งคูปองอิเล็กทรอนิกส์ การออกบัตร VIP เสมือนจริง การส่งการแจ้งเตือนข้อเสนอส่งเสริมการขาย และการใช้ฟังก์ชันสมาชิก เป็นต้น
การเล่าเรื่องราว (Story-telling) บน WeChat Official Account
การสื่อสารผ่าน WeChat ต้องใช้เทคนิคบางอย่างเพื่อดึงดูดผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่เหมาะสม โพสต์ต่างๆ จะถูกเปรียบเทียบกับสิ่งที่เราคุ้นเคยและปรากฏเป็นจดหมายข่าวเพื่อให้แบรนด์ต่างๆ บอกเล่าเรื่องราวของตนให้ผู้ใช้ทราบ
เนื้อหาเหล่านี้อาจมีรูปภาพ GIF หรือวิดีโอ และอาจเป็นแบบ “เปิด” หรือไม่ก็ได้ เนื้อหาแบบ “เปิด” นั้นใครๆ ก็ดูได้ มิฉะนั้น โพสต์นั้นจะเป็นแบบ “ส่วนตัว” และมองเห็นได้เฉพาะผู้ที่ติดตามแบรนด์บน WeChat เท่านั้น
WeChat อนุญาตให้มีการสื่อสารแบบ “ตัวต่อตัว” ซึ่งทำให้เป็นเครื่องมือ CRM ที่ยอดเยี่ยม แต่คงเป็นที่น่าเสียดายครับหากเราไม่ใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ให้เต็มที่ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มความภักดีของลูกค้าและการจัดการความสัมพันธ์

คูปองสมาชิกและ VIP เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพของ WeChat ในการสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement)
การใช้ฟังก์ชันสมาชิก WeChat ช่วยให้คุณเปลี่ยนผู้ติดตามให้เป็นสมาชิกได้ ทำให้สมาชิกของเราสนใจโปรแกรมสะสมคะแนน ซึ่งจะช่วยให้เราได้รับข้อมูลอันมีค่า สมาชิกสามารถใช้ฟังก์ชันระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์เพื่อจับคู่กับผู้ใช้โดยใช้ ไอดีหรือเลข WeChat หรือหมายเลขโทรศัพท์
ฟังก์ชันนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างเนื้อหาทางการตลาดที่กำหนดเองได้มากขึ้น ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยทั่วไปมีเทคนิค 3 แบบในการใช้ WeChat เพื่อให้เข้ากับกิจกรรมทางการตลาดของคุณ:
- การออกบัตร VIP เสมือนจริง
- การส่งการแจ้งเตือนข้อเสนอส่งเสริมการขาย
- การใช้คูปองอิเล็กทรอนิกส์ (e-Coupon)
การใช้บัญชี WeChat Official Account เพื่อวัตถุประสงค์ในการสื่อสารแบรนด์
วัตถุประสงค์หลักของ WeChat Official Account คือเป็นช่องทางในการสื่อสารของแบรนด์กับลูกค้า แต่การมอบประสบการณ์ที่ประทับใจให้กับลูกค้าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จของแบรนด์ในประเทศจีน
ด้วย WeChat และการสื่อสารแบบตัวต่อตัว เราสามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนเองได้รับความเอาใจใส่ เช่น การส่งข้อความทักทายไปยังสมาชิกใหม่เมื่อมีการกดติดตามเรา ซึ่ง WeChat สามารถสร้างคำตอบที่เตรียมไว้ล่วงหน้าสำหรับการตอบแบบอัตโนมัติ ที่ไม่ว่าจะเป็นการกดติดตามครั้งแรก หรือตั้งค่าการตอบอัตโมัติตามคีย์เวิร์ด นอกจากนี้เรายังสามารถใช้เนื้อหาที่เป็นภาพและเสียงในการส่งข้อความได้อีกด้วย
การใช้ QR Code สำหรับบัญชี WeChat Official Account เพื่อโปรโมตแบรนด์ของคุณทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์

QR Code เป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิตประจำวันในประเทศจีนและเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการดึงดูดผู้ติดตามใหม่ๆ
บริษัทต่างๆ ที่ต้องการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามบน WeChat มักจะใช้ QR Code ให้ผู้ใช้งานสแกนเพื่อเข้าถึงบัญชี WeChat Official Account หรือเว็บไซต์ที่มีอยู่ ซึ่งมักจะตั้งไว้ที่จุดขายหรือบนสื่อสนับสนุนการขายที่ใช้แบบออฟไลน์หรือออนไลน์ด้วย ทันทีที่ผู้สนใจก็ตามสแกน QR Code ผู้สแกน QR Code ก็จะกลายเป็นสมาชิกของ WeChat Official Account เราและจะรับข่าวสารทั้งหมดที่แบรนด์ส่งไปตามตารางที่กำหนด
อ่านต่อตอนที่ 2 ที่นี่
บุกการตลาดจีนด้วย WeChat Official Account กับ DEMETER ICT
- 020300066
- demeterict
- support@dmit.co.th