ควิด-19 โรคระบาดที่ใคร ๆ ก็ต่างชินชากับเรื่องนี้ไปแล้ว ผู้คนต่างต้องการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ เริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการการใส่แมสในสถานที่ต่าง ๆ มากขึ้น แต่ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ โควิดก็ได้กลับมาระบาดอีกครั้ง ครั้งแล้วครั้งเล่า…
ด้วยเหตุนี้ทำให้พนักงานเงินเดือนแบบเราจึงต้องระมัดระวังตัวกันมากขึ้น เพราะโควิดระลอกใหม่นี้แพร่เชื้อได้เร็วและมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม
ดังนั้นในมุมมองของผู้ประกอบการ บริษัทหลายแห่งจึงต้องกลับมาพึ่งการทำงานแบบ Work From Home หรือ Hybrid Working เช่นเดิม ส่งผลให้ Google Workspace ถูกหยิบยกขึ้นมาซัพพอร์ตการทำงานแบบออนไลน์เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาออฟฟิศ ลดการแพร่เชื้อ และสามารถทำงานได้อย่างสบายใจ
ทำงานแบบออนไลน์ไม่มีสะดุดด้วย Google Workspace
Google Docs, Google Sheets, และ Google Slides
หากคุณเป็นสายทำงานออนไลน์คงรู้จักกันดีอยู่แล้วว่า Google Docs, Sheets, และ Slides นั้นช่วยให้คุณสามารถทำงานร่วมกันกับทีมได้ โดยในแต่ละแอปก็จะมีฟังก์ชันแตกต่างกันไป น่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว
ซึ่งฟังก์ชันที่ทาง Demeter ICT อยากจะแนะนำในวันนี้ คือ ฟังก์ชัน Approvals ที่คุณสามารถส่งงานของคุณผ่านทางแอปนั้น ๆ ได้เลยโดยที่ไม่ต้องแชตบอกเจ้านายทีหลัง เพียงแค่เข้าไปที่เมนู File เลือก Approvals แล้วใส่ชื่อ Approver ตั้ง Deadline กดตกลงเป็นอันเสร็จเรียบร้อย !
Google Meet
ใคร ๆ ก็รู้จักกันดีกับ Google Meet แอปพลิเคชันสำหรับการประชุมออนไลน์ เมื่อพนักงานต้อง Work From Home Google Meet ก็กลายเป็นแอปที่บริษัทขาดไม่ได้ เนื่องจากทุกคนสามารถเข้าร่วมประชุมได้อย่างง่าย และมีฟังก์ชันช่วยให้การประชุมสะดวกมากขึ้น
ฟังก์ชันสำหรับ Google Meet ก็มีหลายอย่างที่น่าสนใจที่จะช่วยให้การประชุมนั้นมีประสิทธิภาพ เช่น Q&A, Record meeting, Transcript, Jamboard และอื่น ๆ ทั้งนี้แต่ละฟังก์ชันก็ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่คุณใช้บริการอยู่ด้วยนะ
Google Calendar
Google Calendar แอปคู่ใจ Google Meet แอปนี้มีประโยชน์มาก ๆ เลยสำหรับนักวางแผน เพราะจะช่วยให้คุณสามารถจัดการตารางเวลาของตัวเองได้อย่างดี
คุณสามารถวางแผนการนัดประชุมได้ สร้าง To-Do-List กำหนดสถานที่ทำงานได้ และอื่น ๆ ไม่เพียงแค่นี้คุณยังสามารถสร้างห้อง Meet ผ่าน Calendar ได้เลย ซึ่งหากมีผู้ประชุมหลายคน Demeter ICT มีทริคการนัดประชุมแบบรวดเร็วไว้ที่บทความนี้ คลิกเลย
Google Chat
Google Chat แอปนี้สำหรับการแชตติดต่อสื่อสารกันภายในและภายนอกบริษัท ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องใช้แอปพลิเคชันส่วนตัวแต่อย่างใด มีฟังก์ชันน่ารัก ๆ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการคุยมากมาย เช่น Emoji และ GIF นอกจากนี้คุณยังสามารถแนบไฟล์และปรับแต่งข้อความได้เหมือนยก Google Docs มาวางไว้เลย !
หากแชตเยอะเหลือเกิน ตามข้อมูลไม่ทัน หรือคุณต้องการที่จะแชตเรื่องอื่นในขณะที่คนอื่นกำลังคุยอีกเรื่องหนึ่ง ให้คุณเลือกบทสนทนานั้น คลิก +New topic ที่ด้านล่างของหน้าจอ แล้วเริ่มบทสนทนาใหม่ได้เลย ซึ่งการเริ่มหัวข้อใหม่นี้จะไม่ไปบดบังหัวข้อเก่า ใครที่เพิ่งเข้ามาอ่านแชตก็สามารถเลือก Topic ตามงานของตัวเองได้ สะดวกมาก ๆ
Google Keep
สำหรับใครที่ขี้ลืม บอกเลยว่า Google Keep จำเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแอปที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับสายจดโน้ตโดยเฉพาะ Google Keep จะให้อารมณ์การจดบันทึกแบบติด Post it ตกแต่งน่ารัก ๆ ถ้าใครมาสายนี้ Demeter ICT แนะนำมาก ๆ เพราะคุณสามารถใส่รูปพื้นหลัง ใส่สีของกระดาษ สร้าง Checklist ตั้งแจ้งเตือน ใส่ Label และอื่น ๆ อีกมากมาย
สุดท้ายนี้ ทาง Demeter ICT ได้คัดบทความดี ๆ ที่รับรองว่าคุณสามารถนำ Google Workspace มาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน
- How To Work From Home เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย Google Workspace
- Checklist 5 สิ่งต้องมีก่อนปรับใช้ Hybrid Working ในบริษัท
- เปิดโหมด ‘Focus time’ ขอเวลาโฟกัสงานกับ Google Calendar
- แชร์ทริค! นัดประชุมใน Google Calendar อย่างไรไม่ให้ตารางชนกัน?
- รวมวิธีตั้งแจ้งเตือน (Reminder) ใน Gmail, Google Keep, และ Google Calendar ฟังก์ชันเอาใจคนขี้ลืม!
- 5 ไม้เด็ดเคล็ด(ไม่)ลับ บริหารจัดการข้อมูลลูกค้าให้อยู่หมัดด้วย Google Sheets
- 3 วิธีแก้ปัญหาการทำงานซ้ำซ้อน ประหยัดเวลากว่าเดิมถึง 2 เท่า