ส่องวิกฤต Covid-19 เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างไร?

ในตอนนี้ข่าวที่มาแรงที่สุดในทุกประเทศคงไม่พ้นเรื่อง ไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 นั่นเอง ที่ตอนนี้ได้แพร่ไปกว่า 40 กว่าจังหวัดทั่วประเทศแล้ว และหลายๆคนในที่นี้คงหวาดระแวง จนถามตัวเองอยู่ทุกวันว่าตอนนี้เราติด COVID-19 รึยัง? จนไม่เป็นอันทำอะไรแล้ว ซึ่งเจ้าไวรัสตัวนี้มันไม่ได้ส่งผลแค่ร่างกายของเราเท่านั้น มันยังส่งผลไปยังเรื่องอื่นๆมากมายดังข่าวที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายไปแล้ว เนื่องจากอยู่ในจุดที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 8 ปี และนอกเหนือจากตลาดหุ้นมันยังส่งผลถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอีกด้วย เนื่องจากการปิดให้บริการในสถานที่ต่างๆ

เพื่อให้คนอยู่บ้านหรือพบเจอผู้คนให้น้อยที่สุด เพราะในตอนนี้เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนที่อยู่รอบข้างเรานั้น แต่ละคนกลับมาจากประเทศไหนมา ไปประเทศไหนมาบ้าง ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการป้องกันตัวเอง ซึ่งการป้องกันตัวเองของหลายๆคนก็ตัดปัญหาโดยการที่ไม่ออกไปข้างนอกหรือออกไปข้างนอกให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ซึ่งพฤติกรรมเหล่านั้นเองมันส่งผลให้ธุรกิจบางอย่างที่เป็นพวกธุรกิจออนไลน์ หรือ ธุรกิจบน Cloud นั้นยิ่งเป็นที่นิยมมากในตอนนี้

อย่างเช่น Netflix ซึ่งตั้งแต่เปิดปี 2020 มาหุ้นของ Netflix ขึ้นมาแล้ว 15% มันแสดงให้เห็นว่าผู้คนได้หากิจกรรมและวิธีแก้เบื่อเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ยังไม่รวมถึงหุ้นกลุ่มสตรีมมิ่งหรือเกมต่างๆที่พากันขึ้นในช่วงที่มีวิกฤต Covid-19 นี้ อีกมากมาย

รวมไปถึงการศึกษาและการทำงาน ณ ตอนนี้โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาต่างๆได้ปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์แล้วในหลายๆประเทศ เพื่อให้นักเรียนไม่ต้องออกมาจากบ้านเพื่อเผชิญหน้ากับเจ้าไวรัสตัวนี้ และสำหรับคนทำงานก็มีหลายๆบริษัทที่เริ่มให้ Work from home กันแล้วเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อภายในองค์กร ทำให้ธุรกิจประเภทขนส่ง Logistics หรือ Delivery เป็นที่นิยมมากๆในตอนนี้

และเนื่องจากสถานการณ์ที่ต้องทำให้หลายๆคนต้องอยู่แต่ในบ้าน เพื่อจะต้องทำตัวเองให้เจอคนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ มันส่งผลให้ร้านค้าต่างๆเงียบเหงากันไปตามๆกัน จึงมีแคมเปญชื่อ #YESICAN ที่มีเหล่าคนเซเลปคนดังมากมายที่จะช่วยโปรโมทร้านให้ชาวพ่อค้าแม่ค้าที่มีร้านค้าเข้ามาฝากร้านได้ในช่องทางต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงที่ทุกคนไม่ออกจากบ้านไปจับจ่ายใช้สอย

ดังนั้นเหล่าคนที่ขายของในช่วงนี้อาจจะมีลูกค้าที่มาจากหลากหลายช่องทางมากขึ้น เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยน ดังนั้นช่องทางการขาย หรือวิธีการขายเราก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภคเช่นกัน ซึ่ง Zendesk มีตัวช่วยที่เป็นฟีเจอร์ต่างๆที่ตอบโจทย์สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปที่เข้ากับสถานการณ์นี้หลายอย่างเลย ตัวอย่างเช่น

 

Zendesk มีระบบ Social Messaging Adds on ที่รวบรวมช่องทางการสื่อสารยอดนิยมมาไว้รวมกันที่เดียว เช่น Messenger, LINE, Direct Message Twitter, WhatsApp และ WeChat หรือ จะเป็นตัว Zendesk Chat  ที่เป็นระบบ Live Chat Online ที่คุณสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้แบบ Real-time แล้วยังมีฟีเจอร์ Auto Chat ซึ่งจะช่วยให้ลดภาระในการตอบลูกค้าสำหรับคำถามที่ลูกค้าถามมาบ่อยๆ เพื่อลดภาระการตอบคำถามเดิมๆ และยังช่วยลดเวลาการรอของลูกค้าได้อีกด้วย และในปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่าการทำงานบนคอมอาจจะลำบากเกินไปสำหรับบางคน

ซึ่งทาง Zendesk ก็ได้มีการทำ Application (Zendesk Support, Zendesk Chat) มาเพื่อช่วยให้กับคนที่สะดวกใช้ทางโทรศัพท์มากกว่า และเหมาะกับพฤติกรรมของคนในปัจจุบันมากกว่า หลังจากที่คุณ Trial สามารถโหลดแอปมาใช้ได้หรือถ้ามีอะไรสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อมาได้ช่องทางด้านล่าง

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ราคา Zendesk พร้อมโปรโมชันพิเศษ โทร. 02-030-0066
  • 096-804-5482 (คุณยิ่ว), 097-187-7302 (คุณเล็ก), 092-262-0475 (คุณตอง)
  • support@dmit.co.th

Official LINE