WeChat Shop (WeChat Mini Program) เหมาะสำหรับใคร?

WeChat Shop จะเหมาะกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดจีน โดยมีสินค้าหรือบริการ มียอดขายในประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จ มีแบรนดิ้งที่แข็งแกร่งพอสมควร และมีงบประมาณในการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับตลาดจีน

ดังนั้นหากธุรกิจที่ยังอยู่ในช่วงการเริ่มต้นและต้องการเข้าสู่ตลาดจีน แต่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ WeChat Shop อาจจะไม่ใช่คำตอบ เนื่องจาก WeChat Shop เป็นเพียงแพลตฟอร์มขายสินค้าในระบบของ WeChat แต่ผู้ประกอบยังจะต้องเตรียมงบประมาณจำนวนมากสำหรับการทำโฆษณาให้กับกลุ่มลูกค้าคนจีนด้วย  

ค่าธรรมเนียม เเละเอกสารสำหรับการสมัคร WeChat Mini Program

  • ค่าเซ็ตอัพและติดตั้งระบบ WeChat Mini Program (190,000 บาท) ชำระครั้งเดียว
  • ราคานี้รวม ค่าธรรมเนียม ค่าสมัคร WeChat Mini Program กับ Tencent และค่าแรกเข้าพร้อมการเซ็ตอัพการใช้งาน WeChat Mini Program ในรูปแบบร้านค้า WeChat Shop ซึ่งผ่านการรับรองโดย Tencent ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน และกฎหมายของประเทศจีน เพื่อให้สามารถขายสินค้าออนไลน์กับประชากร 1,400 ล้านคนในประเทศจีน
  • WeChat Shop ของผู้สมัครจะอยู่ใน Directory ของ WeChat Mini Program ของ Tencent ที่ทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาร้านค้าได้ง่าย
11

สิ่งที่ได้รับจากการเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์ม WeChat Mini Program กับ Demeter ICT

  • เปิดร้านค้ามินิช็อป หรือร้านค้ามินิสโตร์ (WeChat Shop) บนระบบนิเวศน์ของ WeChat โดยไม่ต้องจ้างพัฒนาระบบร้านค้าตัวเองบน WeChat ซึ่งใช้งบประมาณหลักล้านบาทและใช้ระยะเวลาพอสมควร
  • มี QR Code สำหรับ WeChat Shop ที่สามารถใช้ในการโปรโมตธุรกิจออนไลน์ให้ลูกค้าเข้าถึงตามที่ต่างๆ ได้
  • ระบบจัดการตะกร้าสินค้า ที่ไม่จำกัดจำนวนสินค้า 
  • ระบบการจัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์ ค่าขนส่ง และส่วนลด
  • ระบบจัดการคูปองส่วนลดทั้งในรูปแบบรูปภาพและ QR Code สำหรับจัดโปรโมชั่น
  • รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานการขาย
  • การจัดการข้อมูลสินค้าคงคลัง
  • การอัพเดทข้อมูลสินค้า
  • การจัดการข้อมูลลูกค้า
  • การตั้งค่าทั่วไปในโปรแกรม เช่น โฮมเพจ สกุลเงิน และภาษา (จีน/อังกฤษ)
  • สามารถปรับแต่งรูปแบบร้านค้าได้ด้วยตนเอง เช่น สี เลย์เอาท์ เมนู ฯลฯ
  • ร้านค้า H5 ที่สามารถเชื่อมกับ Weibo ได้
  • การรวมการชำระเงินระหว่างบัญชีแบบข้ามประเทศของลูกค้าและระบบ WeChat Shop ผ่าน WeChat Pay และ AliPay
  • ระบบ Chat บนหน้าร้านค้า WeChat Shop 
  • การเชื่อมต่อกับระบบ e-Commerce และระบบงานอื่นๆ เช่น Shopify เป็นต้น
  • การออกแบบร้านค้าเริ่มต้น 
  • อบรมการใช้งาน WeChat Shop

 

ค่าบริการ WeChat Mini Program จ่ายได้  2 เเบบ

  1. ค่าบริการ WeChat Mini Program จ่ายราย 4 เดือน 20,000 บาท/เดือน ราคาราย 4 เดือน 》 20,000*4 = 80,000 บาท
  2. ค่าบริการ WeChat Mini Program จ่ายรายปี จะเหลือเดือนละ 19,000 บาท/เดือน ราคารายปี 》19,000*12 = 228,000 บาท

ซึ่งราคาข้างต้นนี้รวม 

  • การเช่าใช้แพลตฟอร์ม WeChat Shop ในรูปแบบ WeChat Mini Program ที่ผ่านการรับรองและอนุญาตให้อยู่ในรายการบนระบบกลางของ Tencent ที่สอดคล้องกับมาตรฐานและกฎหมายของประเทศจีน
  • ไม่ต้องลงทุนในโฮสติ้งเอง ราคานี้รวมการเช่าใช้ฮาร์ดแวร์และการขออนุญาตออนไลน์ตามกฎหมายของจีนแล้ว
  • มีฝ่าย support คอยดูตอบคำถามการใช้งาน เเละประสานงานกับทางทีมผู้พัฒนาระบบ และ Tencent เมื่อเเอพเกิดการขัดข้อง หรือระบบมีปัญหา
  • มีการ Update ระบบ และฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ๆ อยู่ตลอดอายุการใช้งาน
3

ข้อจำกัดของการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศจีน

  • การทำธุรกิจผ่านช่องทางเว็บไซต์หรือโมบายแอพหรือ WeChat Shop (WeChat Mini Program) ในประเทศจีนจะไม่สามารถใช้โฮสติ้งที่ประเทศจีนได้ เนื่องจากผู้ที่สามารถสมัครใช้บริการโฮสติ้งในประเทศจีนจะต้องมีการรับรองที่เรียกว่า ICP หรือ Internet Content Provider โดยผู้ที่จะสมัครได้จะต้องเป็น 1) บริษัทจดทะเบียนในประเทศจีน หรือ 2) บุคคลสัญชาติจีน หรือ 3) มีตัวแทนในประเทศจีนที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้สมัครอย่างเป็นทางการ ในกรณีที่ไม่ใช้โฮสติ้งในประเทศจีน ผู้ประกอบธุรกิจจะประสบปัญหาลูกค้าในจีนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ (เช่น Facebook หรือ Google) หรือเข้าถึงข้อมูลแต่ช้ามาก เนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบาย China Great Firewall ที่บล๊อกเนื้อหาจากต่างประเทศ ดังนั้นการทำธุรกิจออนไลน์ในประเทศจีนจำเป็นต้องมีตัวแทนในการเปิดบริการ หากไม่เข้าไปจดทะเบียนบริษัทในประเทศจีนเอง
  • ผู้ประกอบการที่ทำการตลาดในประเทศจีนจะต้องวางแผนการตลาดโดยเตรียมงบประมาณที่สูงพอสมควร เนื่องจากตลาดจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีความซับซ้อนของผู้บริโภคในแต่ละมณฑลที่แตกต่างกัน อีกทั้งต้นทุนในการทำการตลาดในจีนจะสูงกว่าประเทศอื่นๆ ด้วยขนาดของตลาด ไม่ว่าจะเป็น แพลตฟอร์ม เว็บไซต์ โมบายแอพหรือ WeChat Shop (WeChat Mini Program) ที่ต้องรองรับมาตรฐานตามกฎหมายของรัฐบาลจีน ค่าการตลาดจากการใช้บริการ KOL (Key Opinion Leader) การลงโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มชื่อดัง การทำการตลาดผ่าน Search Engine ดังนั้นการทำการตลาดในจีนจะเป็นการยากมากที่จะเริ่มแบบงบประมาณน้อย
  • การรับชำระเงินจะต้องเปิดบัญชีรับเงินสกุลหยวนผ่าน WeChat Pay หรือ AliPay กับตัวแทนผู้ให้บริการ WeChat Pay และ AliPay ในประเทศไทย 
  • ประเภทและคอนเทนต์ของผลิตภัณฑ์ จะมีข้อจำกัดที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ และจะต้องทำตามกฎหมายของประเทศจีนเท่านั้น ในกรณีที่มีโฮสติ้งหรือโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ WeChat Shop (WeChat MiniProgram) หากตรวจพบในภายหลังว่าไม่ทำตามกฎหมายของประเทศจีน จะถูกสั่งปิด และมีผลอาจจะทำให้ไม่สามารถกลับมาสมัครใช้บริการได้อีกครั้ง ดังนั้นการมีพาร์ทเนอร์หรือผู้ให้บริการที่มีความรู้จะสำคัญมาก
  • ในการขายสินค้าบางประเภทผ่านช่องทางออนไลน์ จะต้องมีใบรับรองมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น CFDA อย่างไรก็ตามหากไม่มี ผู้ประกอบการสามารถขายในรูปแบบ Cross Border e-Commerce ได้ ด้วยการรับคำสั่งซื้อผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม เช่น WeChat Shop (WeChat Mini Program) และทำการส่งสินค้าจากประเทศไทย หรือคลัง Bonded Warehouse ได้ โดยผู้ประกอบการควรจะตั้งเป้ายอดขายที่สูงและทำการตลาดอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตามจะมีสินค้าบางประเภท เช่น อาหาร ยา ไม่สามารถขายผ่านช่องทาง Cross Border e-Commerce ได้

  ซึ่งในตอนนี้ก็มีหลายบริษัททั้งขนาดกลาง เเละขนาดใหญ่สนใจใช้บริการ WeChat Shop ทั้ง King Power, Louis Vuitton, chanel, Dees Supreme,botkier, Triwa ฯลฯ ที่ใช้บริการWeChat Mini Program ในการนำเสนอสินค้าเเละบริการให้กลับลูกค้าชาวจีน ซึ่งการที่บริษัทใช้ WeChat Mini Program จะทำให้บริษัทได้เปิดตลาดใหม่ที่จีนซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่มากๆ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีที่คนจีนสามารถเข้าถึงสินค้าของคุณได้ถึง1400 ล้านคน   

ตัวอย่างลูกค้าที่ใช้ WeChat Shop

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Wechat Shop

โทร 02-030-0066 (office), 065-5071860

 Email: support@dmit.co.th

สามารถเข้ามาดูเว็บไชต์เพิ่มเติมได้ที่:https://www.dmit.co.th/th/our-services-thai/china-digital-marketing/wechatshop/

Official LINE