Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

ทำความเข้าใจมากขึ้นกับคำว่า ประสบการณ์ลูกค้า (customer experience)

2021 ในยุคดิจิตัลแบบนี้ บริษัทชั้นนำ อย่าง Netfilx, Adobe และอีกหลายแบรนด์ในต่างประเทศ กำลังให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับ Customer Experience ซึ่งการออกแบบ Customer Experience Management และ CX Transformation จะไม่ใช่แค่เทรนด์อีกต่อไป

การที่แบรนด์จะสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม เราบอกเลยว่า คุณต้องมี mindset ที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และทำงานอย่างรอบคอบมากๆ ซึ่งบทความนี้จะเป็นการแนะนำข้อมูลเบื้องต้นของ CX  : เหตุใด CX จึงมีความสำคัญ และวิธีปรับแก้ รวมถึงเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญ CX ดังนั้นเพียงอ่านบทความนี้จบ คุณก็จะมีทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าของคุณแล้วล่ะ

อะไรคือ ประสบการณ์ลูกค้า (customer experience) ?

ประสบการณ์ของลูกค้า (Customer Experience) หรือ ที่เราเรียกกันสั้นๆว่า CX คือ การรับรู้แบบองค์รวมของลูกค้า ที่มีต่อธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ หรือ ความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์เมื่อเวลาผ่านไป

CX เป็นผลมาจากทุกปฏิสัมพันธ์ที่ลูกค้ามีต่อธุรกิจ(ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่ครั้งเดียว) ตั้งแต่การสำรวจเว็บไซต์ ไปจนถึงการพูดคุยกับฝ่ายบริการลูกค้าและรับสินค้า / บริการ ที่พวกลูกค้าซื้อจากแบรนด์ ทุกสิ่งที่คุณทำจะส่งผลต่อการรับรู้และการตัดสินใจของลูกค้าว่าจะกลับมาซื้อซ้ำอีกหรือไม่ ดังนั้น ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมของลูกค้าจึงเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ

ทำไม CX ถึงสำคัญสำหรับธุรกิจ?

การมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับทุกธุรกิจ เพราะยิ่งลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีขึ้น คุณก็จะได้รับคำวิจารณ์เชิงบวก และการกลับมาซื้อซ้ำ ในขณะเดียวกันก็ลดความขัดแย้งและการร้องเรียนต่างๆ

  • 51% ของลูกค้าเปลี่ยนแบรนด์หลังจากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีเพียงครั้งเดียว (รายงานจาก Helpscout) 
  • 80% ขององค์กรต่างๆ คาดหวังถึงการแข่งขันด้วย CX เป็นหลัก (รายงานจาก Gartner)
  • 81% ของบริษัทต่างๆ เห็นว่าประสบการณ์ของลูกค้าเป็นตัวสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง (รายงานจาก Cision PR Newswire)

ประโยชน์ของการนำเสนอ CX ที่ยอดเยี่ยม ได้แก่ :

  1. เพิ่มความภักดีของลูกค้า การกลับมาซื้อซ้ำ
  2. เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า
  3. การตลาดแบบปากต่อปากที่ดีขึ้น บทวิจารณ์เชิงบวกและการแนะนำต่อ

จะว่าจะเป็นธุรกิจรูปแบบไหน ก็จะได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า (CX Transformation) เช่น : ธุรกิจที่มีการสมัครสมาชิก จ่ายรายเดือน เช่น Youtube , Netfilx , Joox , Spotify ก็สามารถเพิ่มการรักษาลูกค้า และลดการหยุดชะงัก, ตลาดอีคอมเมิร์ซ เช่น Lazada สามารถเพิ่มการซื้อซ้ำ , อุตสาหกรรมบริการ สามารถรับคำแนะนำจากลูกค้าและลดข้อร้องเรียนได้

และในความเป็นจริง ไม่มีประเภทธุรกิจไหน ที่ไม่ได้รับประโยชน์จากการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เราเชื่อว่าการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรกนั้น ย่อมดีสำหรับธุรกิจเสมอ 

ความแตกต่าง ระหว่างประสบการณ์ของลูกค้า Customer Experience
และ การบริการลูกค้า Customer Service ?

การบริการลูกค้า Customer Service (CS) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประสบการณ์ของลูกค้าทั้งหมด

ดังที่เราได้กล่าวไปแล้ว ประสบการณ์ของลูกค้า (CX) คือการรับรู้โดยรวมของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ของคุณโดยพิจารณาจากทุกปฏิสัมพันธ์ ความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์เมื่อเวลาผ่านไป

ในเชิงเปรียบเทียบ การบริการลูกค้า (CS) หมายถึง จุด touchpoint เฉพาะภายในประสบการณ์จากที่ลูกค้าร้องขอและรับความช่วยเหลือ เพียงเท่านั้น ตัวอย่างเช่น การโทรหาผู้ให้บริการเพื่อขอเงินคืนหรือโต้ตอบทางอีเมลกับผู้ให้บริการ

กล่าวอีกนัยหนึ่ง : ประสบการณ์ลูกค้า (CX) มีขนาดใหญ่กว่าการบริการลูกค้า ซึ่งรวมถึงทุกช่องทางติดต่อ ทุก touchpoint ที่ลูกค้าเคยมีกับแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ช่วงเวลาที่พวกเขาได้ยินเกี่ยวกับคุณเป็นครั้งแรก ในบล็อกและโพสต์ที่พวกเขาพบใน Google หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ตลอดจนถึงเวลาที่พวกเขาโทรหาทีมบริการลูกค้าของคุณเพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณ (และหวังว่าจะได้รับการตอบกลับอย่างรวดเร็ว)

ประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมของลูกค้า คืออะไร?

โดยการสำรวจผู้เชี่ยวชาญด้าน CX 2,000 คนในหลายอุตสาหกรรม เราได้รวมประเด็นสำคัญบางประการไว้ด้านล่างนี้

สรุปๆง่าย คือประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าหากคุณ :

  • ให้การรับฟังลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในทุกธุรกิจ
  • ใช้ความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อพัฒนาความเข้าใจในเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคและผู้ใช้บริการ
  • ติดตั้งระบบ หรือปรับใช้เครื่องมือ เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถรวบรวมคำร้อง ข้อมูลลูกค้า ข้อเสนอแนะ ทำรายงานและวิเคราะห์ผล และดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ
  • ลดความขัดแย้ง แก้ปัญหาเฉพาะของลูกค้าให้รวดเร็ว

ประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า มาจากการถามคำถามของลูกค้า รับฟังการตอบสนองของพวกเขา และดำเนินการตามข้อเสนอแนะที่พวกเขาให้ไว้

KERRY EXPRESS
Demeter ICT มีส่วนร่วมในการเทรนใช้ Zendesk ที่ Kerry Express โดยเริ่มตั้งแต่ออกแบบกระบวนการรวบรวมข้อมูลของลูกค้าเข้ากับระบบโทรศัพท์, Chatbot รวมถึงฝึกอบรมและทดสอบการเคลื่อนย้ายข้อมูลและสนับสนุนการ Go-Live เป็นเวลาสองเดือน
Cathay Pacific Airways
"ในฐานะที่เป็นสายการบินที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ Cathay Pacific จะสื่อสารกับลูกค้าในช่องทางที่พวกเขาต้องการ เพราะการรับส่งข้อความกำลังเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการและรวดเร็วมากที่สุด เรารอคอยที่จะปรับประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า(CX) ด้วยความสามารถใหม่ ๆ ของ Zendesk" - Lawrence Fong - Group GM IT & Digital, Cathay Pacific Airways
TRUE
Demeter ICT ช่วยเทรนการใช้งาน Zendesk ให้กับ TRUE โดยมุ่งเน้นไปที่การออกแบบกระบวนการทำงานของทีมบริการลูกค้า ฝึกอบรม ทดสอบ การคเลื่อนย้ายข้อมูล และ Go-Live Support นี่เป็นอีกหนึ่งกรณีที่ลูกค้าเริ่มต้นมีนโยบายจากการปรับมาใช้ Zendesk ช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยเพื่อทดสอบแนวคิด แต่กับขยายตัวอย่างมากในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา
Riot Games
"Zendesk ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของ "ผู้เล่น(ผู้ใช้งาน)" เป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับเรา ฉันรู้สึกว่าเราสามารถพูดกันได้อย่างตรงไปตรงมาเสมอ" Shaun 'BlueFire' Randall - Product Manager Support Engineering at Riot Games
Evernote
"เราชอบศูนย์ช่วยเหลือของ Zendesk เพราะใช้งานง่าย เรานำการวิเคราะห์ที่ยอดเยี่ยมมาใช้ในแง่ของบทความที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด ช่วยให้เราปรับเปลี่ยน และดูว่าจะช่วยผู้ใช้งานของเรายังไงได้บ้าง" Gerald Hastie - Director, Global Customer Experience at Evernote
Tesco
"Zendesk ช่วยให้เราสามารถปฏิบัติต่อผู้ร่วมงานของเราด้วยความเอาใจใส่เทียบเท่ากับเขาเป็นลูกค้า" Adam Bruce - Lead Product Manager, Service Desk at Tesco
Discord
"ถ้าหากเราไม่ได้ลงทุนไปกับการซัพพอร์ตลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับเขา เราก็คงไม่ต่างอะไรกับแอปอื่น ๆ แม้ว่าเราจะแชร์แค่มีมแมว แต่เราก็มีส่วนร่วมกับลูกค้าตลอดเวลา มันทำให้เขารับรู้ได้ว่าเราเป็นคนจริง ๆ ซึ่งนั่นเป็นส่วนสำคัญของแบรนด์และเป็นการเริ่มต้นการซัพพอร์ตลูกค้าที่ยอดเยี่ยม" Danny Duong - Director of Customer Experience at Discord
Airbnb
"การมีพาร์ทเนอร์ที่เข้าใจเราอย่างแท้จริงและเข้าใจความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ของเรา - เพราะการบริการของเรา คือ ในตอนจบของวันเราจะต้องติดตามทุกอย่างที่เกิดขึ้นใน Airbnb ในที่เดียว" Shirley Lin - Product Lead of the Support Products Group at Airbnb

สำหรับท่านที่มองหาเครื่องมือระดับโลก และบริการครบวงจร CX Transformation Service ที่มีบริการทั้งภาษาไทย อังกฤษ และภาษาจีน ทาง Demetert ICT เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการปรับเปลี่ยนเพิ่มประสบการณ์ลูกค้าให้กับบริษัทชั้นนำระดับโลกด้วย Zendesk ซอฟท์แวร์ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลกกว่า 200,000+ ราย

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด
มาสเตอร์พาร์ทเนอร์ ผู้ให้บริการ Zendesk อย่างเป็นทางการอันดับ 1 ในประเทศไทย และเอเชียแปซิฟิก

Official LINE