Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Google Workspace คืออะไร? พร้อมอัปเดตฟีเจอร์ใหม่แบบจัดเต็มปี 2021

Google Workspace คืออะไร?

พร้อมอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ แบบจัดเต็มปี 2021

“Everything you need to get anything done, now in one place”

(ทุกสิ่งที่คุณต้องการรวมไว้อยู่ในที่เดียว)

        สโลแกนใหม่ของ Google Workspace ซึ่งเกิดจากการรีแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ที่ทุกท่านรู้จักกันดีในชื่อ G Suite โดยการรีแบรนด์ในครั้งนี้นอกจากจะเปลี่ยนชื่อแบรนด์และโลโก้แล้ว ยังมีการเปลี่ยนชื่อและโลโก้ของแอปพลิเคชันหลักบางตัว โดยการออกเเบบและดีไซน์สะท้อนถึงการเชื่อมโยงกัน เป็นประโยชน์และยืดหยุ่นต่อการใช้งานในการทำงานร่วมกัน พร้อมอัปเดตฟีเจอร์ใหม่แบบจัดเต็มโดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของแอปพลิเคชันที่หลาย ๆ ท่านคุ้นเคยมารวมเข้าไว้ด้วยกัน เช่น Gmail, Google Calendar, Google Drive, Google Docs, Google Sheets, Google Slides, Google Meet และอื่น ๆ อีกมากมาย

        ในปัจจุบัน ปี 2021 องค์กรและภาคธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานเป็นแบบ Online Working สูงขึ้น ดังจะเห็นได้ว่าหลาย ๆ บริษัทมีการให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านหรือปรับรูปแบบการทำงานเป็นแบบ Work from Home เพื่อให้สอดคล้องและรองรับกับธุรกิจในยุค New Normal ซึ่ง Google Workspace ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีแอปพลิเคชันและฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่สามารถตอบโจทย์สำหรับการทำงานในยุคปัจจุบันและอนาคต (Next Normal)

Google Workspace คืออะไร

Google Workspace คือ เเพลตฟอร์มสำหรับการทำงานและการสื่อสารร่วมกันในองค์กรเเบบครบวงจร ซึ่ง Google Workspace ทำงานอยู่บนระบบคลาวด์ 100% นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบการรักษาความปลอดภัยระดับเดียวกับ Google ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยเเละอุ่นใจตลอดการใช้งาน อีกทั้งยังสนับสนุนการบริการทางธุรกิจและสนับสนุนระบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงภายในของบริษัทให้มีความสะดวกเเละมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการรวมแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง Gmail, Meet, Google Docs, Calendar เเละอื่น ๆ อีกมายมาย เชื่อมต่อเข้าไว้ด้วยกันในที่เดียว โดยผู้ใช้งานสามารถทำงานในไฟล์เอกสารต่าง ๆ ของ Google Workspace ร่วมกันได้ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงไฟล์ได้อีกด้วย ในแง่ของการใช้งานก็มีความสะดวก รวดเร็ว และใช้งานง่าย เพียงแค่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ก็สามารถเปิดใช้งานได้ทันทีบนเว็บเบราว์เซอร์ พร้อมทั้งมีแอปพลิเคชันสำหรับติดตั้งในอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยเฉพาะซึ่งรองรับทั้งระบบ Android และ iOS 

ฟีเจอร์ใหม่ของ Google Workspace ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

จากผู้ใช้งานของ G Suite เดิม อาจเกิดคำถามเกี่ยวกับ Google Workspace ว่ามีความแตกต่างและมีฟีเจอร์อะไรเพิ่มเติมที่ช่วยในการทำงานบ้างนั้น

        วันนี้เรามาทำความรู้จักกับฟีเจอร์ใหม่ของแอปพลิเคชันตัวเเรกอย่าง Gmail  ซึ่งได้มีการรวบรวมฟีเจอร์ของเครื่องมือสื่อสารมาไว้ในหน้า Gmail ทั้งหมด ซึ่งนอกจากการรับส่งอีเมลแล้ว ในหน้า Gmail ยังมี Google Chat และ Google Meet ที่เอาไว้ให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารหรือประชุมกับคนภายในองค์กรและนอกองค์กรได้อย่างสะดวก 

       ลำดับต่อมาแอปพลิเคชันที่ทุกคนใช้งานกันอย่างคุ้นเคยนั้นก็คือ Google Calendar ฟีเจอร์ใหม่ที่สามารถสร้างการนัดหมายและส่งผ่านอีเมลไปยังเพื่อนร่วมงานของคุณ พร้อมฟีเจอร์ที่ลงการนัดหมายนั้นไปยังปฎิทินของเพื่อนร่วมงานคุณได้ทันที และยังสามารถแนบลิงก์ Video Conference ของ Google Meet พร้อมทั้งรายละเอียดในการประชุมได้อีกด้วย 

        ในส่วนของฟีเจอร์ที่ไว้สร้างสรรค์เนื้อหา แก้ไขเอกสาร และทำงานร่วมกันอย่าง Docs, Sheets, Slides ที่มีความยืดหยุ่นต่อการทำงานแบบเรียลไทม์ ฟีเจอร์ใหม่ที่เห็นได้ชัดคือ ทุกคนสามารถแก้ไขข้อมูลในไฟล์เดียวกันได้สูงสุด 100 คน และในการทำงานยังสามารถดึงข้อมูลไปใช้ด้วยกันได้อีกด้วย เช่น การนำเสนอข้อมูลที่มีตัวเลขเยอะ ๆ เราต้องการให้เห็นเป็นกราฟ ก็สามารถดึงข้อมูลจาก Sheets ไปสร้างเป็น Slides เพื่อการนำเสนองานที่สวยงามได้ 

        ในส่วนของแอปพลิเคชันยอดฮิตในขณะนี้อย่าง Google Meet ก็ได้มีการออกฟีเจอร์ใหม่อย่าง Polls Q&A และ Hand raising หรือการยกมือระหว่างการประชุมเพื่อให้ผู้ใช้งานในที่ประชุมได้มีส่วนร่วมในการโหวตหรือการถาม-ตอบ มากขึ้นนั่นเอง

        ตัวสุดท้ายแอปพลิเคชัน Google Chat ช่วยในการสื่อสาร ทั้งบุคคลภายในและนอกองค์กร (นอกโดเมน) ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับพาร์ทเนอร์ หรือทำงานร่วมกันภายในองค์กรก็สามารถส่งไฟล์งานได้เกือบทุกประเภท ซึ่งจะทำให้การแชร์เนื้อหาและการทำงานร่วมกันสะดวกและง่ายขึ้น เนื่องจากทุกคนสามารถเข้าถึงและมองเห็นข้อมูลเดียวกันได้ในเวลาเดียวกัน 

        กล่าวโดยสรุปฟีเจอร์ใหม่ของ Google Workspace ถือว่าเป็นเเพลตฟอร์มแบบครบวงจรสำหรับการทำงานและการสื่อสารร่วมกันในองค์กร เปรียบเสมือนเป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการสร้างสรรค์ (Create) สื่อสาร (Communicate) และการทำงานร่วมกัน (Collaborate) อย่างแท้จริง ไม่ว่าผู้ใช้งานจะทำงานที่ออฟฟิศ ทำงานจากบ้าน ทำงานภาคสนามผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ Google Workspace คือ ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการทำงานอย่างเเน่นอน

Google Workspace เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด
ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ