Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

RCS Messaging คืออะไร? รู้จักมาตรฐานใหม่ในการส่งข้อความที่จะมาแทนที่ SMS

วันหนึ่งโทรศัพท์มือถือของคุณสั่น มีแจ้งเตือนข้อความเข้าเด้งขึ้นมาแจ้งว่าเสื้อผ้าในร้านค้าโปรดของคุณกำลังลดราคาและแนบลิงก์ไว้สำหรับให้คุณคลิกต่อ ทั้งหมดเป็นข้อความที่ไม่ยาวมาก ไม่มีรายละเอียด ไม่มีรูปภาพให้ช่วยตัดสินใจใด ๆ ทั้งสิ้น ทว่ามันก็เป็นความเคยชินสำหรับระบบส่งข้อความแบบ SMS ที่อยู่กับเรามาเกือบยี่สิบปี 

‘Old habits die hard’ ดังคำกล่าวนี้ การส่งข้อความแบบ SMS หรือ Short Message Service แม้ในปัจจุบันก็ยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง ถึงอย่างนั้นมันจะดีกว่าหรือไม่หากว่าครั้งนี้ข้อความที่ส่งมาจะต่างออกไปเสียหน่อย การจัดวางดูสะอาดน่าอ่านมากขึ้น และมีรูปภาพสินค้าสะดุดตาชวนให้กดซื้อ ไม่ดูน่าสงสัยเหมือนกดจากลิงก์อีกต่อไป

เพราะความต้องการที่จะพัฒนาระบบส่งข้อความนี้เองจึงก่อให้เกิดบริการส่งข้อความที่อัปเดตจาก SMS ให้ดีขึ้นกว่าเดิม บริการนี้ เราเรียกมันว่า RCS Messaging (Rich Communication Service)

RCS Messaging คืออะไร?

RCS Messaging คือ บริการส่งข้อความในโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ พัฒนาขึ้นโดย Google มีฟีเจอร์สมัยใหม่ที่ช่วยให้ประสบการณ์การส่งข้อความทันสมัยมากขึ้นอย่างการส่งรูปภาพความละเอียดสูง การแนะนำการตอบกลับ การแชทแบบกลุ่ม หรือกระทั่งเวิร์คโฟลว์การซื้อขาย

เดิมฟีเจอร์เหล่านี้ไม่นับว่าน่าประหลาดใจนักเพราะเราต่างคุ้นเคยกันดีจากแอปส่งข้อความในโซเชียลมีเดียอย่าง WhatsApp หรือ Facebook Messenger อยู่แล้ว ทว่าเพราะ SMS ยังคงเป็นที่นิยมอยู่มากในการรับส่งข้อความจากระบบมือถือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น OTP บริการแจ้งเตือนจากผู้ให้บริการเครือข่าย โปรโมชันสินค้าจากแบรนด์ เรียกได้ว่าเป็นช่องทางการสื่อสารที่รวดเร็วและเข้าถึงผู้รับจำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน จึงนำไปสู่แนวคิดที่จะพัฒนา SMS ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและรวมฟีเจอร์ในแอปส่งข้อความทางโซเชียลมีเดียเหล่านั้นไว้ในที่เดียว

“RCS Messaging ช่วยให้การส่งข้อความยืดหยุ่นมากขึ้น” Stephanie Langlois, a product manager at Zendesk กล่าว “คล้ายกับสิ่งที่เราคาดหวังจากช่องทางโซเชียลในทุกวันนี้”

เราจะใช้ RCS Messaging ในการเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้นได้อย่างไรบ้าง?

สำหรับธุรกิจที่ทำการตลาดทางช่องทางส่งข้อความเป็นหลัก RCS Messaging เรียกได้ว่าช่วยยกระดับการเข้าถึงลูกค้าไปเป็นอีกระดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ ฟีเจอร์ที่ทำได้มากขึ้นกว่าเดิมช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพและช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมามากขึ้น เรามาดูตัวอย่างการใช้ RCS Messaging กัน

  • 1. ระบบแนะนำการตอบกลับสำหรับลูกค้า

ระบบช่วยแนะนำการตอบกลับสำหรับลูกค้าช่วยนำทางลูกค้าไปลำดับขั้นตอนต่อไปได้ง่ายขึ้นโดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์หรือหาข้อมูลด้วยตนเอง

ยกตัวอย่างหากต้องการส่งนัดหมายให้ลูกค้า บริษัทก็สามารถสร้างปุ่มนัดหมายส่งไปในข้อความ หากอยากให้ผู้รับยืนยันก็สามารถเพิ่มปุ่มตกลงหรือปุ่มนัดหมายใหม่ในรูปแบบตอบกลับอัตโนมัติ เช่นเดียวกันหากต้องการให้ลูกค้าติดต่อกลับ ก็สามารถเพิ่มปุ่มติดต่อสำหรับให้ลูกค้าคลิกเข้ามาได้เลย แทนที่จะเป็นลิ้งก์ URL เข้าหน้าเว็บไซต์อย่างแต่ก่อน

  • 2. แสดงรูปสินค้าที่มีความละเอียดสูง

RCS Messaging สามารถใส่รูปภาพที่มีความละเอียดสูงให้ลูกค้าเห็นภาพสินค้าได้ชัดเจน ผู้ใช้ยังเลือกใส่หลายรูปภาพแบบ Carousel ให้ลูกค้ากดเลื่อนดู 

ยกตัวอย่างแคมเปญ Black Friday ของ Bodomer Auto บริษัทขายรถจากฝรั่งเศสที่ใช้ RCS Messaging ส่งรูปรถในรูปแบบ Carousel ผลคือ ยอดการเข้าถึงเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 17 เท่าเทียบกับที่เคยส่งแบบ SMS

Subway ร้านแซนด์วิชชื่อดังเองก็ได้ใช้ RCS Messaging ในการส่งเมนูมื้อเที่ยงให้กับลูกค้าเช่นเดียวกัน และสามารถวัดผล Conversion ได้สูงขึ้นถึง 140% เทียบจากเดิมที่ส่งแต่รูปแบบข้อความอย่างเดียว

  • 3. ใช้ส่งคำขอ ใบเสร็จ Ticket และอื่น ๆ อีกมากมาย

RCS Messaging สามารถใช้ในการส่งข้อมูลอย่างอื่นนอกเหนือจากการกระตุ้นยอดขายได้เหมือนกัน ยกตัวอย่าง ผู้จัดคอนเสิร์ตสามารถส่งตั๋วเข้าชมให้ทาง RCS Messaging ได้เลยโดยตรงโดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องโหลดแอปพลิเคชันอื่น หรือบริษัทสายการบินก็สามารถส่ง Boarding pass ให้กับลูกค้าทางช่องทางนี้ได้เหมือนกัน

ทราบหรือไม่? RCS Messaging ยังเชื่อมต่อกับ Zendesk ได้ด้วยนะ

สำหรับการใช้งาน RCS Messaging ในตอนนี้ประเทศไทยเองก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่รองรับฟีเจอร์นี้เป็นที่เรียบร้อย โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Messages for android ใน Google Play Store มาใช้งานฟรีได้เลย สำหรับบริษัทที่อยากจะทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ก็สามารถสมัครใช้งานใน Google Jibe

นอกจากนี้ RCS Messaging ยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับ CRM อย่าง Zendesk ผู้ที่ใช้งาน Zendesk จึงบริหารจัดการช่องทางนี้ได้ในแพลตฟอร์มเดียวเช่นเดียวกับช่องทางอื่น ๆ ที่ Zendesk สามารถเชื่อมต่อได้อย่าง Facebook, Line หรือ Wechat เรียกได้ว่า Omnichannel กันสุด ๆ ไปเลยทีเดียว

และนี่เองก็เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจที่ทาง Demeter ICT ได้นำมาอัปเดตให้ทุกท่านได้ทราบกัน ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการด้าน Business Transformation เราพร้อมจะช่วยพัฒนากระบวนการทำงานภายในองค์กรของคุณด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Zendesk ได้ ที่นี่ หรืออ่านบทความอื่นที่น่าสนใจจากเรา คลิกเลย

Official LINE