Customer Centric ค่านิยมหลักในการทำธุรกิจ แต่ต้องทำอย่างไรถึงจะเป็นจริงได้?

  • Customer Centric ช่วยเพิ่มความภักดีในแบรนด์ของลูกค้าและโอกาสในการซื้อซ้ำ
  • Customer Centric เพิ่มโอกาสในการที่ลูกค้าจะนำแบรนด์ไป ‘บอกต่อ’ 
  • Customer Centric ช่วยให้แม้จะเกิดเหตุที่ลูกค้าไม่พอใจ ก็สามารถหาแนวทางที่จะช่วยบรรเทาหรือสร้างความรู้สึกที่ดีกลับคืนมาได้
  • จากผลการศึกษาพบว่าองค์กรที่ให้ความสำคัญในด้านนี้มีผลประกอบการณ์ดีกว่าองค์กรที่ไม่ให้ความสำคัญกับลูกค้าถึง 60%
  • แม้จะเป็นที่รู้จักมานานแต่ Customer Centric ก็ยังไม่ ‘เชย’ และเป็นความจริงที่องค์กรใหญ่ต่าง ๆ ทั้ง Amazon Netflix Mcdonald’s ก็ล้วนใช้กลยุทธ์ Customer Centric เช่นกัน

มีเหตุผลรองรับหลายอย่างที่พิสูจน์ว่าการทำธุรกิจโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางหรือ Customer Centric เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในยุคนี้ ถึงอย่างนั้นเรื่องของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าหรือนำเรื่อง Customer Centric มาแทรกเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมขององค์กรก็ดูเป็นแนวทางสวยหรูที่ปฏิบัติให้ได้ผลลัพธ์จริงยากกว่าที่คิด

เหตุใดเราถึงต้องทุ่มเทขนาดนั้น เราต้องยึดลูกค้าเป็นพระเจ้าหรือ?

ผิดแล้ว ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า พนักงานเองก็ไม่ใช่คนที่ต้องยอมตามใจลูกค้าเสียทุกอย่างเช่นกัน แต่ลูกค้าเป็นเหมือนคน ๆ หนึ่งที่หากเปรียบตัวคุณเองเป็นธุรกิจ ลูกค้าก็คือเป้าหมายที่คุณต้องการจะจีบให้ติด คำถามต่อไปที่ต้องคิดคือ ทำอย่างไรถึงจะได้ใจลูกค้ามาครอง

ดังนั้นหากเรามองลึกลงไป เราก็จะวกกลับมาที่พื้นฐานของการเข้าหาใครสักคน ก็คือทำความรู้จัก ดูว่าเป้าหมายของเราคือใคร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เหมือนกับการทำ Persona ของธุรกิจ

สมมติคุณสั่งข้าวผัด ทว่าคนที่คุณจีบไม่ชอบกินมะเขือเทศ ในครั้งต่อไปเมื่อมาทานข้าวด้วยกันอีกคุณจึงสั่งข้าวผัดแบบไม่ใส่มะเขือเทศ การกระทำเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกได้รับความใส่ใจ นี่เองก็ถือเป็น Customer Centric แล้ว

หากกล่าวโดยสรุปเราจะหาแนวทางในการทำกลยุทธ์ Customer Centric ได้ดังนี้

9 วิธีเปลี่ยนองค์กรให้เป็น Customer Centric มากขึ้น

  1. สร้างวัฒนกรรมองค์กรให้ใส่ใจลูกค้า
  2. หยุดที่จะทำงานแบบไซโล
  3. ให้ความสำคัญเรื่องการสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล
  4. รับฟัง Feedback ของลูกค้าอยู่เสมอ
  5. ติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า
  6. AI และ Automation เป็นเครื่องมือช่วยลดภาระงานชั้นเยี่ยม
  7. สร้างภาพจำที่ดีต่อแบรนด์ ให้ลูกค้ารับรู้ว่าคุณใส่ใจพวกเขา
  8. Omnichannel ให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ในช่องทางที่ลูกค้าต้องการ
  9. สำคัญกว่าอื่นใดทั้งหมด มุ่งเน้นไปที่การสร้างความเชื่อมั่น

จาก 9 ข้อนี้ หากจะสรุปว่าการสร้างประสบการณ์ลูกค้าหรือทำ Customer Centric ล้วนต้องเริ่มจากมีข้อมูลและเข้าใจในตัวลูกค้าก่อนก็ไม่ผิดนัก ถึงอย่างนั้นในชีวิตจริงไม่ใช่ทุกคนจะจำลูกค้าของตนเองได้ทั้งหมด ยังคงมีข้อจำกัดหลายอย่างที่มนุษย์เราไม่สามารถทำได้ และการทำงานที่ล้นมือจนเกินไป ต้องคอยใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ยังเสี่ยงที่จะทำให้เกิดข้อผิดพลาดตามมามากกว่า

การจะทำ Customer Centric ให้เป็นจริงได้จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่เหมาะสมเข้ามาช่วย สำหรับบทความนี้ เครื่องมือที่เราจะขอแนะนำให้รู้จักก็คือ Zendesk มีกรณีศึกษาจากฐานลูกค้าของ Zendesk หลายบริษัทที่ผสานหลักการของ Customer Centric กับ Zendesk แล้วบรรลุผลสำเร็จได้จริง ไม่ว่าจะเป็น

- Nexon บริษัทเกมอันดับหนึ่งในเกาหลีใต้ที่ยกระดับ CSAT ได้ถึง 114%
- Netflix ที่โด่งดังเรื่องกลยุทธ์ Customer Centric ใช้ Zendesk ช่วยในการบริการลูกค้า
- Discord สร้างระบบออโตเมชันและเอไอในการทำงาน กับการเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกช่วง Quarantine
- Shopify Tesco Bitkub Gcash แบรนด์เหล่านี้ต่างใช้ Zendesk ด้วยเหตุผลและกลวิธีการทำงานที่ต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกันก็คือการเป็นองค์กรที่ใช้ Customer Centric เป็นค่านิยมหลักในการทำธุรกิจ

และต่อไปนี้คือตัวอย่าง Facts คร่าว ๆ ว่าทำไมองค์กรของคุณเองก็ควรใช้ Zendesk เช่นกัน

  • Zendesk เป็นผู้นำด้าน Digital Customer Service จากการจัดอันดับของ Gartner 6 ปีซ้อน และเป็นอันดับ 1 ที่มีเคสผู้ใช้งานมากที่สุด
  • Zendesk มีระบบ Automation และ AI คอยช่วยลดภาระงานของพนักงาน ให้พนักงานใส่ใจลูกค้าได้อย่างเต็มที่
  • Zendesk รวมทุกข้อมูลการติดต่อของลูกค้าในช่องทางทั้งหมดมาไว้ในหน้าจอเดียวในรูปแบบการจัดการ Ticket ช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่เร็วขึ้น โดยเฉลี่ยลดเวลารอได้ถึง 70%
  • Zendesk บันทึกข้อมูลทุกอย่างเอาไว้บน Cloud อัตโนมัติ พนักงานสามารถติดตามประวัติและข้อมูลของลูกค้าได้ ทีนี้เมื่อจำได้ว่าลูกค้าคนใดไม่ชอบทาน “มะเขือเทศ” ก็จะมอบบริการและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้แล้ว
  • Zendesk รวมทุกอย่างที่ต้องการสำหรับการเป็นองค์กรที่ใส่ใจด้าน Customer Centric อย่างแท้จริง มีเครื่องมือการบริการลูกค้าที่ครบครัน ปรับแต่งได้ตามความต้องการและยังอำนวยประโยชน์ให้พนักงานทำงานง่ายขึ้น

อ่านเพิ่มเติมว่า Zendesk แก้ Pain Points อะไรได้บ้าง ที่นี่ หรือทำความรู้จักฟีเจอร์ของ Zendesk เพิ่มเติม คลิกเลย

ซอฟต์แวร์เพื่อการซัพพอร์ตลูกค้าแบบ Omnichannel สำหรับทุกธุรกิจ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - Your CX Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Zendesk ระดับ Premier Partner ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ