ปฏิรูป! การสื่อสารยุคอนาคตด้วย Chatbot รูปแบบการทำงานแบบ Real-time

เมื่อพูดถึงประสบการณ์การบริการ (CX) ลูกค้ามักจะเลือกช่องทางการบริการที่ลูกค้าคุ้นเคย ใช้อยู่เป็นประจำ ไม่เป็นทางการมากนัก และที่สำคัญติดต่อได้รวดเร็วทันที ด้วยเหตุนี้การที่ธุรกิจจะติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้แบบ Real-time ทุกคนนั้น เป็นสิ่งที่ท้าทายและไม่ใช่เรื่องง่าย Chatbot (แชทบอท) จึงเป็นวิธีหนึ่งที่หลาย ๆ ธุรกิจเลือกนำเอามาใช้ในกระบวนการทำงานของทีม Customer Service & Support เพื่อตอบสนองความต้องการเบื้องต้นของลูกค้าที่กล่าวมาข้างต้น

แล้ว Chatbot คืออะไร?

Chatbot (แชทบอท) คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่มีคนเรียกกันว่า AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สนทนากับมนุษย์ สามารถทำงานอยู่บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของคุณได้ จะแสดงเป็น Pop-up ในรูปแบบของ Messenger และ การส่งข้อความทาง Social Media ต่าง ๆ

หลาย ๆ บริษัทใช้ Chatbot เป็นตัวช่วยในการขยายธุรกิจที่กำลังเติบโตขึ้น ถึงแม้ว่า Chatbot จะขาดการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า แต่มันก็ยังเป็นเครื่องมือที่หลาย ๆ ธุรกิจให้ความสนใจ ดูได้จาก Google Keyword Planner โดยคำว่า Chatbot มียอด Search มากขึ้นเกิน 4,000 ครั้งในปี 2020 ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2021

อย่าง Zendesk เองที่เป็นผู้นำในการให้บริการด้าน Customer Service & Support Software ก็ได้มองเห็นถึงเทรนด์ในการเติบโตของการใช้โปรแกรม Chatbot กับธุรกิจเช่นกัน จึงได้สร้างฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Zendesk Messaging ที่ออกแบบมาให้ตอบโจทย์ทางด้านการบริการและซัพพอร์ตลูกค้ามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความตอบโต้อัตโนมัติ การเก็บข้อมูลลูกค้าเบื้องต้น รวมถึงการสนทนาเชิงรุกและนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้าก็ทำได้ และที่สำคัญ Chatbot ทำงานได้ 24 ชั่วโมง (24/7) แปลว่าสามารถบริการลูกค้าได้แบบ Real-time ตลอดเวลา

เพราะสถานการณ์ในตอนนี้เห็นได้ว่าผู้บริโภคและลูกค้าหันมาบริโภคและซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ดังนั้น Chatbot ถือว่าเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากที่สุดสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน ตอนนี้จึงเป็นหน้าที่ของธุรกิจที่จะต้องเรียนรู้และศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับระบบการใช้ Chatbot ให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้พัฒนาการทำงานแบบเดิม ๆ ให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

และดึงประสิทธิภาพของ Chatbot ออกมาให้ได้มากที่สุด เพื่อมาช่วยในส่วนของตัวพนักงานตัวจริงโดยที่ไม่ต้องทำงานที่ไม่จำเป็นหรือสามารถใช้ Chatbot ในการทำงานแทนได้ และไปมุ่งโฟกัสกับปัญหาของลูกค้าที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง เพื่อสร้างประสบการณ์ (CX) ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของคุณ

แหล่งที่มา : Zendesk Blog

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ราคา Zendesk พร้อมโปรโมชันพิเศษ โทร. 02 030 0066
  • Facebook Page : @demeterict
  • support@dmit.co.th

Official LINE