AI Marketing ยกระดับกลยุทธ์การตลาดจากปัญญาประดิษฐ์

AI (Artificial Intelligence) หรือที่ภาษาไทยเรียกว่า ‘ปัญญาประดิษฐ์’ เป็นสิ่งผู้คนกำลังให้ความสนใจและค่อย ๆ แทรกซึมเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ถูกพัฒนาให้สามารถให้เหตุผล เรียนรู้ และดำเนินการได้ด้วยตนเอง ทำให้ AI เข้ามามีบทบาทอย่างมากในเรื่องของการทำงาน การช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ มากมาย และหนึ่งในนั้นคือ AI ที่ช่วยในด้านการทำการตลาด ที่เรียกว่า AI Marketing นั่นเอง

AI Marketing คืออะไร?

AI Marketing คือ การนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดและช่วยในการตัดสินใจตั้งแต่เรื่องง่าย ๆ ไปจนถึงเรื่องที่ซับซ้อน โดยอิงจากการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการสังเกตกลุ่มเป้าหมายหรือแนวโน้มทางเศรษฐกิจในรูปแบบต่าง ๆ

AI Marketing ยังช่วยวิเคราะห์ผลลัพธ์และเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญการตลาด โดยการเก็บข้อมูลจากแคมเปญการตลาดที่เราส่งออกไปหาลูกค้า เช่น การปรับแต่งข้อความให้เหมาะสม การเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับแคมเปญการตลาด การคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า ช่วยให้นักการตลาดประหยัดเวลาในบางส่วนลงและบรรลุเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น

AI Marketing สามารถช่วยขับเคลื่อนการตลาดส่วนไหนได้บ้าง?

จากผลสำรวจคาดการณ์ว่า AI จะช่วยขับเคลื่อนการตลาดและเศรษฐกิจโลกโดยรวม 45% ภายในปี 2030 ซึ่งสามารถขับเคลื่อนได้หลายวิธี จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

1. Personalization (การปรับแต่งที่เฉพาะตัว)

AI สามารถปรับแต่งข้อความทางการตลาด เนื้อหา และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละราย (Personalized) ซึ่งสามารถทำได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เช่น ประวัติการซื้อสินค้าในอดีต พฤติกรรมบนเว็บไซต์และกิจกรรมต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดีย

2. Automation (การทำงานอัตโนมัติ)

AI สามารถสร้างกระบวนการทำงานของการตลาดแบบอัตโนมัติ (Marketing Automation) ได้หลายอย่าง เช่น การตลาดผ่านอีเมล (Email Marketing), การตลาดบนช่องทางโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing) รวมถึง การจัดการโฆษณา (Ad Management) ซึ่งสามารถช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นให้กับทีมการตลาด โดยไปมุ่งเน้นกับการสร้างกลยุทธ์เชิงรุกมากขึ้น

3. Prediction (การทำนาย)

AI สามารถใช้เพื่อทำนายพฤติกรรมและระบุแนวโน้มของลูกค้าจากการเก็บข้อมูลโดยรวมทั้งหมด ซึ่งข้อมูลนี้สามารถนำมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงแคมเปญการตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการและช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจบางอย่างได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น

    • ลูกค้าชื่อ A มีแนวโน้มจะซื้อรองเท้าสีดำเพราะเขาเข้ามา Search รองเท้าสีดำบนเว็บไซต์ของเราหลายรอบแล้ว ให้ยิง Promotion ที่เกี่ยวกับรองเท้าสีดำไปหาเขาทางอีเมล
    • ลูกค้า B ไม่ได้เข้ามาที่แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของเราเป็นเวลา 5 เดือนแล้ว เราอาจจะกำลังสูญเสียลูกค้าคนนี้ไป ส่ง Push Notification สิทธิพิเศษลด 50% ไปให้เขา เพื่อให้เขากลับมาหาแบรนด์ของเราอีกครั้ง

4. Content Creation (การสร้างสรรค์คอนเทนต์)

AI สามารถช่วยในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เนื้อหาและไอเดียใหม่ ๆ ได้ บางคนอาจจะรู้จักในชื่อ Generative AI ที่จะช่วยออกแบบการสนทนา เรื่องราว รูปภาพ วิดีโอ และเพลง ในการโพสต์ลงบล็อกของเว็บไซต์ โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย และการทำโฆษณาต่าง ๆ  ช่วยให้ทีมการตลาดสามารถผลิตคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เปรียบเทียบข้อดี VS ข้อเสียของการใช้ AI Marketing

ข้อดี (Pros)

  1. ​​เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่มากขึ้น: ด้วยเครื่องมือที่ช่วยในการสร้าง Marketing Automation หรือเป็น Content Creation ช่วยให้ทีมการตลาดนำเวลาไปมุ่งเน้นการสร้างกลยุทธ์เชิงรุกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการที่เป็นกิจวัตรประจำวัน
  2. การปรับแต่งที่ดีกว่า: ด้วยการปรับแต่งเนื้อหาและคอนเทนต์จากฐานข้อมูลให้เกิดความ Personalized มากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์ (Customer Loyalty) และจะนึกถึงแบรนด์ของคุณเป็นอันดับต้น ๆ (Top of Mind) เพราะเขามั่นใจและเชื่อได้ว่าแบรนด์ของคุณจะไม่เอาข้อมูลของเขาไปใช้กับสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับเขานั่นเอง
  3. การทำนายที่แม่นยำยิ่งขึ้น: เพราะการนำข้อมูลมาวิเคราะห์บางส่วนอาจจะต้องใช้เวลารวบรวมและการคำนวณที่ยุ่งยากและซับซ้อน แต่การนำ AI มาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยเพิ่มความแม่นยำ ความน่าเชื่อถือ ช่วยลดแรงและความยุ่งยากในการทำงานและการตัดสินใจของทีมการตลาดได้มาก

ข้อเสีย (Cons)

  1. ค่าใช้จ่าย: เครื่องมือ AI Marketing ส่วนใหญ่อาจมีราคาสูง โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก (SMB)
  2. ความซับซ้อน: ระบบ AI ในบางส่วนอาจมีความซับซ้อนในการติดตั้ง จัดการและใช้งาน ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายสำหรับธุรกิจที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงธุรกิจที่ไม่มีทรัพยากรภายใน อย่างเช่น ข้อมูลลูกค้าหรือมีเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเป็นของตัวเอง
  3. ความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว: ระบบ AI จะรวบรวมและประมวลผลข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับลูกค้าของคุณ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล แต่ในปัจจุบัน AI แบรนด์ต่าง ๆ อย่าง Sage AI ของแพลตฟอร์ม Braze ก็ได้มีการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลระดับสากลแล้ว

AI Marketing เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวนักการตลาดทุกคนเข้าไปทุกที ถ้าหากธุรกิจของคุณต้องการที่จะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของตัวเอง การที่คุณเริ่มต้นช้ากว่าคนอื่น ก็คงไม่สามารถเรียกตนเองว่าเป็นผู้นำได้ พร้อมแล้วหรือยัง? ที่จะยกระดับกลยุทธ์ทางการตลาดไปพร้อมกับ AI และก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมของคุณ

หากคุณไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไรสามารถติดต่อเรา Demeter ICT ผู้นำทางด้าน Business Transformation ในประเทศไทย เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำปรึกษาในการทรานสฟอร์มธุรกิจของคุณได้แบบฟรี ๆ

แหล่งอ้างอิง: Braze, Content Shifu, Sproutsocial, Marketing Evolution

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Transform Your Business

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Line@ : @dmit