Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Marketing Automation เครื่องมือการตลาดยุคดิจิทัลสำหรับธุรกิจ B2C

นักการตลาดออนไลน์ทุกท่านเคยคิดเหมือนกันไหมครับ? ว่าการตลาดออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่มีความละเอียดอ่อนเยอะกว่าออฟไลน์เป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าคุณเป็นธุรกิจ B2C ไม่ว่าจะเป็นการดึงดูดลูกค้า การสร้างปฏิสัมพันธ์ การลงคอนเทนต์โฆษณาที่หลากหลายเพื่อหาลูกค้าใหม่ การเก็บข้อมูลและแบ่งกลุ่มลูกค้าเป็นจำนวนมากหรือการรักษาลูกค้าเก่าของคุณเอง ซึ่งในทุก ๆ รายละเอียดของการทำงานต้องใช้ทั้งแรงงาน เงินและเวลาเป็นอย่างมาก

 

ส่งผลให้เกิดเครื่องมือที่มีชื่อว่า ‘Marketing Automation’ หรือแปลตรง ๆ ก็คือ การตลาดแบบอัตโนมัติ

Marketing Automation คืออะไร?

Marketing Automation คือ เครื่องมือที่จะช่วยปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานทางการตลาดในส่วนงานที่มักจะใช้เวลานานและยุ่งยากให้เป็นรูปแบบอัตโนมัติ  เพื่อช่วยลดต้นทุนให้น้อยลงทั้งแรงงาน เงินและเวลา

โดยจุดประสงค์หลัก ๆ ของการมี Marketing Automation นั้นมีอยู่ 2 ประการ

  1. สำหรับนักการตลาด – Marketing Automation ทำให้กระบวนการ Back-end ของการทำการตลาดง่ายขึ้น เช่น การตั้งค่าโปรไฟล์ลูกค้า, การแบ่ง Segment ของลูกค้า, การสร้างแคมเปญการตลาด, การทดสอบ (A/B Testing), การเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าและการสร้าง Report
  2. สำหรับลูกค้า – Marketing Automation ช่วยสร้างการสื่อสารที่คล่องตัวในการส่งข้อความบนช่องทางที่ลูกค้าชื่นชอบและสร้างประสบการณ์ที่เฉพาะตัวกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นในเวลาที่เหมาะสม

ทำไม Marketing Automation ถึงเหมาะกับธุรกิจ B2C ?

ด้วยธุรกิจแบบ B2C นั้นมักจะมีลูกค้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็จะตามมาด้วยความต้องการที่หลากหลายคนนี้ต้องการแบบนี้ อีกคนอาจจะต้องการอีกแบบนึง ดังนั้นการที่จะให้นักการตลาดมาโฟกัสความต้องการของลูกค้าทุกคนนั้นคงเป็นไปได้ยาก หรือถ้าเป็นไปได้นักการตลาดคงต้องทำงานกันอย่างแสนสาหัสเลยทีเดียว ถ้าไม่มีเครื่องมือ Marketing Automation เข้ามาช่วยเหลือ

หากลองสังเกตดี ๆ แล้ว Marketing Automation ไม่เพียงช่วยแค่นักการตลาดเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงทีมขายอีกด้วย เพราะ Marketing Automation จะช่วยระบุคนที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเบื้องต้น ทำให้ทีมขายสามารถปิดการขายได้ง่ายยิ่งขึ้น

ด้วยระบบของ Marketing Automation สามารถแสดงให้เห็นภาพรวมเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ด้วยวิธีการติดตามพฤติกรรม เช่น การติดตามเส้นทางของผู้ใช้ผ่านเว็บไซต์ของคุณ (Customer Journey) จึงช่วยให้ทีมการตลาดของคุณเข้าใจความสนใจของลูกค้าได้ ยิ่งไปกว่านั้น Marketing Automation ยังสามารถยิงแคมเปญการตลาดไปยังลูกค้าที่มีพฤติกรรมแตกต่างกันแบบเฉพาะตัวได้อีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้า A ลงทะเบียน Subscribe มาที่ช่องทางอีเมล ระบบก็จะส่งข้อความยินดีที่ได้รู้จักหรือโปรโมชันต่าง ๆ ไปที่อีเมล, ลูกค้า B มีสินค้าค้างอยู่ในตะกร้า ระบบก็จะส่ง SMS ไปแจ้งเตือนว่ามีสินค้าค้างอยู่ในตะกร้า, ลูกค้า C เข้าเว็บไซต์มาดูสินค้าบนหน้าเว็บหลายรอบแต่ไม่ได้ซื้อ พอเข้ามาอีกรอบระบบก็สร้าง Pop-up โปรโมชันเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้า

หากใครที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะมีบางคนที่อยากเห็นตัวอย่างเครื่องมือและฟีเจอร์ของ Marketing Automation มากขึ้น ว่าจริง ๆ แล้วมันทำอะไรได้บ้าง? DEMETER ICT จึงขอยกตัวอย่างแพลตฟอร์ม Braze มาให้ทุกท่านได้ดูกัน

Braze เป็นหนึ่งในเครื่องมือ Marketing Automation ที่มีความโดดเด่นด้านการสร้าง Customer Engagement หนึ่งเดียวที่อยู่ในตลาดหุ้นของประเทศอเมริกา (Nasdaq) เขาทำอะไรได้บ้าง?

  • การสร้างแคมเปญการตลาดผ่านอีเมล (Email Marketing), บนเว็บไซต์ มือถือและแอปพลิเคชัน (In App & In Browser Marketing) และการตลาดข้ามช่องทาง (Cross-channel Marketing)
  • การวาดโฟลว์การส่งแคมเปญการตลาด ตามเส้นทางของลูกค้าที่เฉพาะตัวในทุกช่องทางให้ดำเนินการเป็น Automation ในที่เดียวด้วย Canvas Flow
  • ระบบจัดการแคมเปญทางการตลาด, การวัดผลและเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด, การทดสอบ (A/B Testing), การสร้างรายงานและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาด
  • การแบ่ง Segment ของลูกค้าและการกำหนดเป้าหมาย โซลูชันนี้ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้าง Segment ตามลักษณะที่มีร่วมกัน เพื่อนำข้อมูลมาสร้างการตลาดที่ตรงจุดได้ง่ายมากขึ้น โดยจะอัปเดตอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ เช่น กลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้เข้าแอปนานเกิน 7 วัน หรือสมาชิกที่มีคะแนนคงเหลือ 30,000 คะแนนขึ้นไป
  • การเก็บข้อมูลของลูกค้า 360 องศา แบบเรียลไทม์ในที่เดียว เช่น ตำแหน่งของลูกค้า การตั้งค่าภาษาและอื่น ๆ
  • การส่งข้อความแบบ Personalized แบบตัวต่อตัว ที่ช่วยให้ลูกค้าของคุณรู้สึกพิเศษและไม่เหมือนใคร เพราะข้อความที่ส่งไปนั้นถูกให้เกี่ยวข้องกับลูกค้าคนเดียวเท่านั้น
  • การเพิ่มประสิทธิภาพการส่งข้อความและเวลาในการส่ง Braze ช่วยให้แบรนด์สามารถส่งข้อความถึงลูกค้าผ่านช่องทางและเวลาที่พวกเขามีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมมากที่สุด
  • การเชื่อมต่อเข้ากับฐานเก็บข้อมูลและระบบอื่น ๆ ในองค์กรที่คุณเคยมีได้อย่างอิสระ เพื่อนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือ Marketing Automation ที่มีเน้นการสร้าง Customer Engagement หรือการเข้าถึงแบรนด์ของลูกค้า ที่เข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานของทีมการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือสนใจแพลตฟอร์ม Braze สามารถติดต่อ DEMETER ICT พาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Braze อย่างเป็นทางการในประเทศไทยและรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี

แหล่งที่มา : Braze, Steps Academy, Salesforce

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

LINE@ : @dmit