Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Knowledge Management คืออะไร? สรุปและตัวอย่าง

รู้หรือไม่? ทุกวันนี้มาตรฐานเรื่องการบริการในใจของลูกค้าสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้ว ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับการตอบกลับที่รวดเร็วจากเจ้าหน้าที่ ทว่าเจ้าหน้าที่หรือพนักงานก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งเช่นกัน ที่มีช่วงเวลาหัวหมุน มึนงง ตามคำถามของลูกค้าไม่ทันจนต้องแอบขอเวลาไปศึกษาเพิ่มบ้างในบางครั้ง

ช่วงเวลาแบบนี้นี่เองที่เรื่องของฐานความรู้ (Knowledge Base) และการบริหารจัดการฐานความรู้ (Knowledge Management) ในองค์กรนั้นเป็นอะไรที่แสนสำคัญและจำเป็นอย่างมาก

Knowledge Management คืออะไร?

Knowledge Management คือกระบวนการหนึ่งในการจัดเก็บ จัดระเบียบ แบ่งปันข้อมูลและความเชี่ยวชาญภายในองค์กร

กระบวนการนี้สามารถรวมถึงการสร้างฐานข้อมูล ไลบรารี และเครื่องมืออื่น ๆ เพื่อจัดเก็บและจัดระเบียบข้อมูล เช่น การนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อให้พนักงานฝ่ายบริการลูกค้าสามารถแบ่งปันข้อมูลและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Knowledge Management จึงมีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในวงการธุรกิจทุกวันนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่างอย่างรวดเร็วและซับซ้อน จนทำให้องค์กรในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ยากที่จะติดตามข้อมูลล่าสุดและปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดได้

ตัวอย่างของ Knowledge Management ที่พบบ่อย

การทำ Knowledge Management ไม่ถือเป็นเรื่องที่แปลกใหม่นัก เราจึงมักได้เห็นหลาย ๆ แบรนด์ได้นำ Knowledge Management มาปรับใช้งาน รูปแบบต่าง ๆ ที่พบบ่อยมีดังนี้

1. Help Center

Help Center หรือศูนย์ช่วยเหลือ (พบบ่อยในชื่อ Knowledge Base, Client Portal) ทำหน้าที่เหมือนกับห้องสมุดขององค์กร เป็นพื้นที่ที่ใช้จัดเก็บ รวบรวมข้อมูล ให้ลูกค้าค้นหาข้อมูลที่ต้องการและหาคำตอบด้วยตนเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็สามารถใช้ข้อมูลที่มีใน Help Center มาเป็นข้อมูลอ้างอิงขณะตอบคำถามลูกค้าได้เช่นกัน

Help Center จึงถือเป็นแก่นสำคัญในการสร้างระบบสำหรับให้ลูกค้าบริการตนเอง (Self-service) เจ้าหน้าที่ยังสามารถเข้าไปอัปเดตข้อมูลให้เป็นล่าสุดอยู่เสมอ มั่นใจได้ว่าข้อมูลจะถูกต้อง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งการทำงานและความพึงพอใจของลูกค้า

ตัวอย่างที่น่าสนใจจาก Discord ที่ใช้ Zendesk ในการสร้างระบบ Help Center ผลคือสามารถลดปริมาณการตอบคำถามของเจ้าหน้าที่และมีจำนวนผู้ใช้งานในระบบ Help center เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่านับตั้งแต่ปรับปรุง และจำนวนยอดการเข้าชมที่เข้าไปหาข้อมูลบนหน้าเพจ Help center เพิ่มขึ้นกว่า 70%

2. Chatbot

Chatbot เป็นเครื่องมือที่ใช้เอไอ (AI หรือปัญญาประดิษฐ์) ทำหน้าที่เหมือนกับไกด์คอยช่วยตอบคำถามลูกค้า  ซึ่งแชทบอทก็สามารถใช้ระบบ Knowledge Management เข้ามาช่วยเสริมในการตอบคำถามที่พบบ่อยแทนเจ้าหน้าที่ หรือหากเจอคำถามที่จำเป็นต้องใช้คนก็สามารถส่งเรื่องไปยังเจ้าหน้าที่ได้

มีหลายองค์กรลังเลว่าการใช้แชทบอทจะเป็นการไล่ลูกค้าทางอ้อมหรือเปล่า แต่ในทุกวันนี้แชทบอทก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากแบบสำรวจพบว่ามีผู้บริโภคถึง 62% ที่ชื่นชอบในการติดต่อทางแชทบอทมากกว่าต้องรอเจ้าหน้าที่ 

นอกจากนี้แชทบอทยังช่วยให้แบรนด์ปิดการขายได้แม้ในช่วงนอกเหนือเวลาทำการ ดังนั้นแชทบอทจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เป็นที่นิยมใช้มากขึ้นทุกปี 

ตัวอย่างจาก Mode บริษัทด้านคริปโตจากสหราชอาณาจักร ใช้ Zendesk สร้างระบบแชทอัตโนมัติทำให้ลดงานของเจ้าหน้าที่ได้ถึง 75% และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

3. Community Forum

Community Forum หรือฟอรัมชุมชน เป็นพื้นที่ทางออนไลน์แบบเปิดที่ให้ลูกค้ากับลูกค้าด้วยกันสามารถแบ่งปันข้อมูล และเป็นพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์อย่างการช่วยตอบคำถามได้ 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฟอรัมชุมชนเป็นแหล่งเก็บข้อมูล Feedback ของลูกค้า อย่างการคอยสำรวจว่าลูกค้าพบปัญหาเรื่องอะไรบ่อย ก็ควรที่จะแก้ไขปัญหานั้น

ตัวอย่างจาก Invision บริษัทออกแบบผลิตภันฑ์จากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ใช้งานกว่า 5,000,000 คน ใช้ Zendesk ในการสร้างฟอรัมชุมชนให้ดีไซนเนอร์เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และมีอัตราความพึงพอใจของลูกค้าที่สูงกว่า 97%

สรุปประโยชน์ของ Knowledge Management

Knowledge Management สามารถสร้างประโยชน์ได้ทั้งในแง่ของการใช้งานภายในองค์กรและใช้กับบุคคลภายนอก สรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

ประโยชน์ด้านการใช้งานภายนอกองค์กร

  1. ให้การสนับสนุนลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  2. ลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้า
  3. เพิ่ม Customer Retention โอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำ
  4. เพิ่ม Conversion Rate อัตราที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์
  5. ปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า
  6. เพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์
  7. ช่วยในแง่ของการสื่อสารข้อมูล
  8. ช่วยให้รู้ข้อมูลเชิงลึกของสินค้า
  9. ช่วยในแง่ของข้อมูลทางการตลาด

ประโยชน์ด้านการใช้งานภายในองค์กร

  1. เพิ่มประสิทธิภาพทางการสื่อสารข้อมูล
  2. เพิ่มโอกาสในการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร
  3. ช่วยให้เวิร์คโฟลว์การทำงานลื่นไหล ไม่ติดขัด
  4. ช่วยให้พนักงานที่เพิ่งเริ่มงานปรับตัวได้เร็วขึ้น
  5. ลดความรู้สึกด้านลบของพนักงาน
  6. ลดภาระงานของฝ่าย HR
  7. ลดภาระงานของฝ่าย IT
  8. เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

สนใจมีระบบ Knowledge Management? เราช่วยคุณได้

ให้เรา Demeter ICT ช่วยคุณสร้างระบบ Knowledge Management ในไม่กี่วันด้วย Zendesk ซอฟต์แวร์สำหรับบริการลูกค้าที่ได้คะแนนรีวิวสูงจนได้อันดับ 1 ใน Best Software Awards จาก G2

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Zendesk ที่นี่

ซอฟต์แวร์เพื่อการบริการ ขาย และเชื่อมต่อข้อมูลสำหรับทุกธุรกิจ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - Your Business Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Zendesk ระดับ Premier Partner ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ

LINE : @dmit