คุณเหนื่อยไหมที่ต้องคอยตามงานอยู่บ่อย ๆ ? อยากรู้เมื่อไรก็ต้องแช็ตหรือส่งอีเมลไป ต้องคอยถาม คอยตาม คอยเช็ก เรื่องพวกนี้หลายคนอาจจะมองว่าไม่ได้มีผลอะไรในการทำงานมากนัก แต่จริง ๆ แล้วการที่ต้องคอยตามความคืบหน้าของแต่ละโปรเจกต์หรือของแต่ละคนนั้นทำให้คุณต้องเสียเวลาในการทำงานอื่นไปด้วย มิหนำซ้ำยังทำให้คุณต้องทำงานซ้ำไปซ้ำมา คุยแล้วคุยอีก วนไปอยู่แบบนี้เรื่อย ๆ นั่นเอง
แต่รู้หรือไม่ว่า Google Docs ก็มีฟังก์ชันที่ช่วยให้คุณสามารถ Track งานได้ง่าย ๆ ด้วยฟังก์ชัน Building blocks ซึ่งเป็นตาราง Track งานแบบอัตโนมัติโดยที่คุณไม่ต้องสร้างเอง เมื่อไรก็ตามที่คุณต้องการดู Status ของงาน ก็เพียงแค่เข้ามาในไฟล์นี้ได้เลย
ไปดูกันว่า Building blocks จะช่วยคุณเช็ก Status ได้อย่างไรบ้าง?
ก่อนอื่นเลยถ้าคุณยังไม่รู้ว่าฟังก์ชันนี้อยู่ตรงไหนให้กดไปที่ Insert (แทรก) เลือก Building Blocks จากนั้นจะมีเมนูให้เลือกดังนี้ Meeting note, Email draft, Product roadmap, Review tracker, Project assets, และ Launch content tracker ซึ่งวันนี้เราจะโฟกัสกันที่ 4 ตัวหลังเพราะเป็นฟังก์ชันสำหรับการ Track โปรเจกต์โดยตรง
Product roadmap
![product roadmap in Google Docs](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2022/07/product-roadmap.png)
Product roadmap จะมีหน้าตาแบบที่คุณเห็นด้านบน เริ่มต้นจาก Project, Status, Related files, และ Notes ซึ่งตารางนี้ Google Docs จะสร้างให้คุณโดยอัตโนมัติ โดยคุณสามารถเลือกสถานะของโปรเจกต์ แนบไฟล์งานได้ หรือแม้กระทั่งหากคุณต้องการจะเพิ่มผู้ที่รับผิดชอบโปรเจกต์นั้น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน
เหมาะสำหรับการเช็ก Status ตามความคืบหน้าโปรเจกต์แบบทั่วไป
Review tracker
![review tracker in google docs](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2022/07/review-tracker.png)
ต่อมาที่ Review tracker หลายคนอาจจะสับสนอยู่เล็กน้อยว่ามันต่างจาก Product roadmap อย่างไร? ความแตกต่างก็คือ Product roadmap จะเป็นเครื่องมือสำหรับหัวหน้าที่ต้องการเช็กสถานะการทำงานของคนในทีม แต่ Review trackers จะเหมาะสำหรับคนในทีมที่ต้องการเข้ามาเช็กว่าหัวหน้าได้ตรวจเช็กงานของตัวเองแล้วหรือยัง เพื่อที่จะได้ดำเนินงานต่อนั่นเอง
Product assets
![product assets in Google docs](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2022/07/producr-assets.png)
ฟังก์ชันนี้จะเน้นไปที่ตัวของสินค้า (หรือจะใช้กับ Content ก็ได้) เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโฟกัสที่ สินค้าเป็นราย Sku มี Description ที่สามารถใส่รายละเอียดของสินค้า ข้อมูล หรือ Content ที่ต้องการจะโพสได้ ตัวอย่างเช่น คุณแนบไฟล์ Art work ไว้ที่ช่อง File ใส่ข้อความที่คุณต้องการโพสไว้ที่ Description แบบนี้ก็ทำได้เช่นกัน จากนั้นก็รอให้หัวหน้ามาตรวจได้เลย
Launch content trackers
![Launch content in Google docs](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2022/07/Launch-content.png)
ในส่วนของ Launch content trackers นั้นเป็นฟังก์ชันที่ช่วยให้คุณวางแผนตารางเวลาในการโพส Content หรือ โพสสินค้า โดยจะแบ่งออกเป็น
- Type ประเภทของสินค้า
- Description คำบรรยายหรือคำอธิบายสินค้า
- Publish date วันที่คุณต้องการที่จะเผยแพร่ Content สู่สาธารณะ
- Published สถานะว่าคุณโพส Content ไปแล้วหรือยัง
- Outlet ช่องทางที่คุณต้องการจะโพส Content หรือสินค้า เช่น Facebook
- Link to content ลิงก์ที่เชื่อมไปยังเอกสารหรือไฟล์งานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
จะเห็นได้ว่าฟังก์ชันเหล่านี้จะสามารถช่วยคุณให้ประหยัดเวลาการทำงานได้เยอะขึ้นมาก ๆ ไม่ว่าจะโปรเจกต์หรืองานสำคัญใด ๆ คุณก็สามารถสร้างตารางเช็ก Status ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนตารางให้เป็นสไตล์ที่คุณต้องการ เปลี่ยนภาษา เปลี่ยนสี จัดเลย์เอาต์หรือเพิ่มคอลัมน์ ก็สามารถทำได้เลยง่าย ๆ เพียงแค่ Insert > Building blocks แค่นี้ Google Docs ก็สามารถเป็นได้มากกว่าหน้ากระดาษธรรมดาแล้ว!
ติดตาม Line: @dmit เพื่อรับข่าวสารดี ๆ เช่นนี้ หรือ โทร 02-030-0066 เพื่อสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Google Workspace by Demeter ICT – Google Cloud Premier Partner
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/10/Google-Workspace-1024x135.png)
ระบบอีเมลองค์กรและชุดแอปพลิเคชันเพื่อการทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์สำหรับทุกธุรกิจ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - พันธมิตรระดับ Google Premier Partner
ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2023/03/Untitled-2.png)